Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Lời tri ân của các CEO: An tâm vì có báo chí đồng hành, thấu hiểu và chung sức
 
“Chúng tôi yên tâm vì có báo chí ở bên, đồng hành, thấu hiểu và chung sức” - nhiều doanh nghiệp đã gửi lời tri ân tới những người làm báo nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.
Ông Nguyễn Tuấn Hải, Chủ tịch Tập đoàn Alphanam.

Doanh nghiệp và báo chí cùng chọn tấn công, nghĩa là không giới hạn sức lực, sức sáng tạo.       

- Ông Nguyễn Tuấn Hải, Chủ tịch Tập đoàn Alphanam

Khi Covid-19 xuất hiện, nhiều nhà báo hỏi tôi, nên ứng xử thế nào. Tôi đã nhắc lại bài học đã được đúc rút trong hành trình hơn 25 năm với Alphanam, đó là không phải lúc nào bị dồn vào chân tường mới ứng phó và cũng không phải cứ có biến là rút về phòng thủ… Và nhiều bài báo sau đó đã chia sẻ kinh nghiệm tấn công trong dịch bệnh của các doanh nghiệp, trong đó có Alphanam. Doanh nghiệp và báo chí cùng chọn tấn công, nghĩa là không giới hạn sức lực, sức sáng tạo.

Kết quả là năm ngoái, dù doanh nghiệp rất khó, nhưng đã nỗ lực, để tạo nên tăng trưởng dương cho nền kinh tế.

Rõ ràng, không có việc gì khó. Điều quan trọng là chúng ta cùng tự học, hiểu mình, hiểu năng lực của mình để thay đổi, để phát huy điểm mạnh trong những bối cảnh mới. Bản thân chúng tôi cũng có những thiệt hại liên quan đến lĩnh vực du lịch, nhưng cũng có cơ hội đánh giá lại, có chiến lược mới, nhìn nhận rõ hơn tiềm năng của thị trường nội địa…

Điều tôi muốn chia sẻ nữa là chúng tôi cũng nhận được nhiều sự thấu hiểu của báo chí, nhất là trong những đề xuất chính sách theo hướng giảm chi phí, tăng thuận lợi cho doanh nghiệp, đảm bảo thực hiện đúng mục tiêu phòng chống dịch, nhưng không làm đứt gãy hoạt động sản xuất, kinh doanh. Doanh nghiệp cần cơ chế thuận lợi để khôi phục hoạt động, thực hiện các kế hoạch phát triển cho giai đoạn tới, chứ không chỉ là các chính sách hỗ trợ… 

Ông Đặng Hồng Anh, Phó chủ tịch tập đoàn TTC, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Đầu tư DHA, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.

Báo chí đã theo rất sát hoạt động của doanh nghiệp.    

- Ông Đặng Hồng Anh, Phó chủ tịch tập đoàn TTC, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Đầu tư DHA, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam

Covid-19 khiến cuộc sống thay đổi rất nhiều, doanh nghiệp và báo chí cũng vậy. Tôi còn nhớ, năm ngoái, khi dịch bệnh mới xuất hiện, báo chí quan tâm  doanh nghiệp cần gì để trụ vững; thì năm nay, chúng tôi nhận được câu hỏi, doanh nghiệp và Chính phủ sẽ chung tay khôi phục kinh tế thế nào.

Rõ ràng, báo chí đã theo rất sát hoạt động của doanh nghiệp, để thấy những lúc khó khăn, trao đảo và những nỗ lực vượt qua, dù nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, yếu đi nhiều. Đặc biệt, thời gian qua, những khó khăn từ thực tiễn, như khó tiếp cận chính sách hỗ trợ, những văn bản điều hành thiếu thống nhất, quy định gây chi phí cao... đã được báo chí khai thác, phân tích, trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, của chuyên gia, để có đề xuất phù hợp. Nhờ vậy, hoạt động của doanh nghiệp thuận lợi dần lên và mục tiêu phòng dịch nhưng không làm đứt đoạn lưu thông hàng hóa, sản xuất, kinh doanh của Chính phủ được thực hiện trong thực tiễn.

Chúng tôi cảm thấy ấm lòng là những bài viết, thông tin về các hoạt động thiện nguyện, những đóng góp của các hội viên gửi tới tuyến đầu chống dịch. Tôi tin là sự chia sẻ, chung tay của doanh nghiệp với Chính phủ, với chính quyền địa phương và người dân chịu ảnh hưởng của Covid-19 không chỉ thể hiện trách nhiệm với cộng đồng của doanh nghiệp, mà còn là động lực thúc đẩy người dân, doanh nghiệp chung tay với Chính phủ thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và phòng chống dịch bệnh.

Nhân ngày 21/6, xin gửi tới những người làm báo lời cảm ơn sâu sắc. 

Ông Thân Đức Việt Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần May 10

Báo chí đã giúp doanh nghiệp gửi đề xuất cơ chế về đa dạng hóa nguồn cung vắc-xin tới Chính phủ.          

- Ông Thân Đức Việt Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần May 10

Trong suốt 2 năm vừa sản xuất, kinh doanh vừa phòng chống dịch, thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ, các doanh nghiệp như May 10 nhận được sự hỗ trợ đắc lực của báo chí về thông tin, phản ánh chính sách hỗ trợ của Nhà nước, để từ đó linh hoạt điều chỉnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, vượt qua đại dịch....

Giai đoạn Covid-19 đầu tiên, chúng tôi mệt mỏi khi đối tác hoãn, giãn nhận hàng vì dịch bệnh. Nhưng sau tất cả, hoạt động sản xuất, kinh doanh của năm vẫn cán đích với những thiệt hại được giảm thiểu đáng kể. Lý do đầu tiên là nhờ hiệu quả chống dịch của Việt Nam, giúp cộng đồng doanh nghiệp giữ vững được nhịp độ sản xuất. Không ít thông tin đắt giá mà May 10 có được để nhanh nhạy ứng phó với sản xuất là nhờ báo chí.

Cũng phải chia sẻ thêm, cách thức chống dịch đúng đắn, hiệu quả của Chính phủ trong gần 2 năm qua được các đối tác nước ngoài ghi nhận nhờ truyền thông báo chí đã cập nhật thông tin, truyền tải rất nhanh, chính xác, kịp thời điều hành của Chính phủ, ứng phó của doanh nghiệp. Chúng tôi tin rằng, sự gia tăng những đơn đặt hàng từ đối tác nước ngoài có phần đóng góp của các thông tin này, bên cạnh những chuyển động tích cực của nền kinh tế Việt Nam.

Gần đây nhất là những tác động quan trọng của báo chí đã giúp doanh nghiệp như May 10 gửi đề xuất tới Chính phủ về cơ chế về đa dạng hóa nguồn cung vắc-xin trong phòng chống dịch, để sớm có miễn dịch cộng đồng, tập trung ổn định sản xuất, kinh doanh.

Mục tiêu cuối cùng là chính sách ban hành được thực thi hiệu quả, không làm tăng chi phí và tốn thời gian của doanh nghiệp. Báo chí thực sự đã góp phần lớn vào thực hiện mục tiêu này… 

 Ông Trần Đăng Nam Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Dolphin Sea Air Services Corp., Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội.

Cộng đồng trách nhiệm giữa doanh nghiệp và báo chí sẽ lan tỏa sức mạnh. 

- Ông Trần Đăng Nam Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Dolphin Sea Air Services Corp., Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội

Để biết tình hình kinh tế, biết các động thái chính sách và cả các mối quan tâm của cộng đồng kinh doanh, chúng tôi đọc báo. Ở đó, bức tranh kinh tế, doanh nghiệp được thể hiện qua nhiều góc nhìn của các nhà hoạch định chính sách, của các doanh nhân, nhà đầu tư, nên chúng tôi học hỏi được nhiều điều, tìm kiếm thêm được nhiều khía cạnh của cuộc sống.

Đây cũng là lý do chúng tôi chia sẻ thông tin, kiến nghị chính sách với báo chí. Nhờ báo chí, nhiều khó khăn trong thực tiễn kinh doanh, nhiều văn bản, quy định không phù hợp đã đến được tới các cơ quan quản lý nhà nước nhanh hơn, tạo thêm sức ép cho những thay đổi… Cũng thông qua báo chí, những câu chuyện, bài học kinh doanh của doanh nhân các thế hệ được lan tỏa, trở thành những bài học cho doanh nghiệp trẻ, thanh niên khởi nghiệp. Chúng tôi tin rằng, trong sự thành công của doanh nghiệp, trong sự phát triển của nền kinh tế, vai trò của báo chí luôn rất lớn, đúng theo nghĩa là lực lượng tiên phong…

Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, nếu doanh nghiệp là những người lính giữ vững trận địa sản xuất, kinh doanh, thì những phóng viên tuyến đầu, những người làm báo là những người lính tuyến đầu, dấn thân để có được thông tin cập nhật, chính xác về tình hình dịch bệnh, về các phương án, giải pháp vừa phòng dịch, vừa phát triển kinh tế.

Tôi hy vọng rằng, sự cộng đồng trách nhiệm giữa doanh nghiệp và báo chí sẽ lan tỏa sức mạnh… 

Phạm Thị Ngọc Thủy Giám đốc điều hành Văn phòng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV).

Chúng tôi yên tâm vì có báo chí ở bên.   

- Phạm Thị Ngọc Thủy Giám đốc điều hành Văn phòng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV)

Trong quá trình thúc đẩy cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ khó khăn vướng mắc và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tại Việt Nam, chúng tôi luôn ý thức được giá trị to lớn của việc “báo chí đồng hành, sát cánh hỗ trợ doanh nghiệp”.

Từ nỗ lực phản ánh, cập nhật tin tức chính trị, kinh tế, xã hội đa chiều một cách nhanh chóng, thời sự nhất, tới những hệ thống tin bài phân tích chuyên sâu về chuyện doanh nghiệp và các kiến nghị từ doanh nghiệp, báo chí đã thực sự giúp chúng tôi lan tỏa một cách mạnh mẽ tiếng nói của doanh nghiệp tới các cơ quan xây dựng và thực thi chính sách, làm hiệu quả hơn quá trình đối thoại chính sách công tư, đồng thời giúp doanh nghiệp có cái nhìn thấu đáo, vững tin hơn với những chuyển dịch tích cực đã và đang diễn ra.

Đặc biệt, trong hơn một năm rưỡi qua, kể từ khi Covid-19 bùng phát, mỗi khi doanh nghiệp rơi vào cảnh “khốn cùng” bởi dịch cũng là lúc các phóng viên lăn xả tác nghiệp trên mọi mặt trận, xông pha ở cả những vùng tâm dịch, gánh chịu không ít rủi ro, vất vả, nhọc nhằn để truyền tải thông tin về dịch bệnh và ảnh hưởng của dịch bệnh một cách chính xác, kịp thời nhất với cộng đồng, với các cơ quan quản lý nhà nước các cấp và các bên liên quan nhằm nhanh chóng tìm ra những giải pháp để khắc phục và vượt qua khó khăn.

Có thể dùng hai chữ “chiến sỹ” để hình dung về những người phóng viên như thế!

Trong Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam, chúng tôi thực sự muốn nói với các anh, các chị, những người làm báo 2 tiếng “tri ân”.

Tri ân vì sự đồng hành, chung tay của các phóng viên với cộng đồng doanh nghiệp.

Tri ân vì những nỗ lực giúp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam và nền kinh tế Việt Nam.

Tri ân vì tất cả những vất vả, khó khăn các phóng viên đã đối mặt và vượt qua…

Đồng thời, mong các anh, chị luôn giữ được sức khỏe, lòng nhiệt huyết, đam mê với sự nghiệp đã chọn, rèn những tay bút ngày càng sắc sảo, chất lượng để xã hội và cộng đồng doanh nghiệp cũng như chúng tôi, những người làm nhiệm vụ hỗ trợ phát triển, luôn yên tâm vì có báo chí sát cánh ở bên. 

Ông Nguyễn Văn Tài, CEO VietSense Travel.

Nhờ báo chí, cộng đồng xã hội hiểu và ủng hộ sự phát triển của ngành du lịch.      

- Ông Nguyễn Văn Tài, CEO VietSense Travel

Vai trò cầu nối của báo chí càng nổi rõ trong giai doạn Covid-19 bùng phát, khi chuyển tải tiếng nói doanh nghiệp du lịch tới các cơ quan quản lý Nhà nước một cách chính xác, kịp thời.

Tôi đánh giá rất cao những bài viết về du lịch của Báo Đầu tư. Thứ nhất, các phóng viên của báo Đầu tư là những người rất tài năng, tâm huyết, họ phát triển, khai thác nhiều kênh, nguồn thông tin khác nhau một cách chính xác, từ đó phản ánh một cách đầy đủ về bản chất sự việc cũng như tình hình thực tế của doanh nghiệp.

Thứ hai, các bài báo được thể hiện với rất nhiều hình thức đa dạng trên cả báo in và báo điện tử với những bài viết chuyên sâu về du lịch, và ngay cả những bài chính luận cũng rất sâu sắc, dễ đọc, dễ cảm. Đó cũng là lý do vì sao, sáng nào tôi cũng đọc tin tức trên Báo Đầu tư và chọn đây là kênh giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của VietSense Travel.

Một điều nữa tôi cũng rất tâm đắc và cũng là đặc sản của báo Đầu tư, đó là các nhà báo không chỉ kết nối với doanh nghiệp qua những chương trình chung của toàn ngành do các đơn vị quản lý nhà nước tổ chức, mà còn trực tiếp khai thác thông tin ngay tại chính doanh nghiệp. Chính công tác này đảm bảo được sự kết nối và thông tin liên tục giữa doanh nghiệp với phóng viên theo dõi ngành.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, CEO AZA Travel.

Với Báo Đầu tư, tôi đã thực sự dốc hết gan ruột và tâm huyết.

- Ông Nguyễn Tiến Đạt, CEO AZA Travel

Tôi đã có hơn 20 năm trong ngành du lịch, lữ hành, hàng không và đã bươn chải rất nhiều. Nhưng Covid-19 là một cú sốc khủng khiếp với ngành du lịch.

Khi tôi chia sẻ với Báo Đầu tư, trong bài báo: “Doanh nghiệp ngủ đông, vẫn phải sẵn sàng phản công”, tôi đã thực sự dốc hết gan ruột và tâm huyết. Tôi không ngại nói lên những khó khăn, vất vả của một CEO phải xoay thêm lĩnh vực khác, phải bươn trải, thậm chí đích thân đi ship bia giữa trưa nắng gay gắt tháng Sáu.

Tôi tin là xã hội thấu hiểu thực tế là chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể để chèo lái “con thuyền” lữ hành và quyết tâm không để nhân viên nào phải nghỉ việc, để cùng chia sẻ, có giải pháp vượt qua.

Tôi vẫn nhớ thời gian đầu, báo chí nói chung, Báo Đầu tư nói riêng đã vào cuộc mạnh mẽ cùng với Chính phủ và các cơ quan, bộ, ngành, góp phần nâng cao nhận thức về dịch bệnh cũng như cách phòng, chống Covid-19. Chính thế, trừ những thời điểm phải giãn cách xã hội, hoạt động du lịch nội địa tại Việt Nam vẫn diễn ra bình thường.

Đến thời điểm hiện tại, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tới ngành du lịch suốt 1,5 năm. Du lịch vẫn đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, đang rất cần sự chung tay hỗ trợ, tìm kiếm giải pháp vượt qua. Mong có thêm nhiều bài viết chia sẻ, thấu hiểu…

Ông Lê Xuân Khôi, Tổng giám đốc Vicem Hoàng Thạch.

Hơn bao giờ hết, chúng tôi cần sự đồng hành và thấu hiểu của báo chí.        

- Ông Lê Xuân Khôi, Tổng giám đốc Vicem Hoàng Thạch

Điều hành doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong điều kiện khó khăn bủa vây của dịch bệnh Covid-19 là áp lực không nhỏ của những người đứng đầu. Với Vicem Hoàng Thạch, chúng tôi bị thử thách nhiều hơn bởi Nhà máy Xi măng tại Hải Dương từng bị phong tỏa do có một công nhân nhiễm Covid-19 hồi đầu tháng 2/2021.   

Khó khăn do dịch bệnh khiến cũng là lúc các sáng kiến được phát huy, đoàn kết trong nội bộ doanh nghiệp tăng lên, giúp Vicem Hoàng Thạch ổn định sản xuất, bám sát mọi chỉ đạo điều hành của Công ty mẹ Vicem cũng như Bộ Xây dựng, đảm bảo an toàn cho con người, thiết bị, nhờ đó, sản lượng và năng suất các thiết bị đạt các mục tiêu đề ra.

Điều chúng tôi mừng nhất là những thành quả ấy đã được báo chí chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp.

Việt Nam đang ở trạng thái bình thường mới với nhiều cơ hội và không ít khó khăn, thách thức. Hơn bao giờ hết, chúng tôi cần sự đồng hành, chung sức và thấu hiểu của báo chí, để doanh nghiệp có thêm thông tin  về sự điều hành, chỉ đạo của Chính phủ đối với đời sống kinh tế-xã hội của đất nước, đặc biệt là các chính sách phát triển ngành xi măng, cung cầu, tiêu thụ, áp lực cạnh tranh, xu hướng đầu tư...

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP).

Cần báo chí chung tay trong phản ánh tiếng nói của người dân, doanh nghiệp.       

- Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP)

Có lẽ VASEP là một trong những hiệp hội doanh nghiệp có nhiều ý kiến nhất gửi tới báo chí.

Là đại diện cho doanh nghiệp ngành thủy sản, trong bối cảnh dịch bệnh, khi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, như EVTFA, mới có hiệu lực, doanh nghiệp có rất nhiều khúc mắc, khó khăn trong thực thi chính sách. Chúng tôi đã tìm đến báo chí để chia sẻ thông tin, tìm kiếm giải pháp và đề xuất chính sách.

Tôi vẫn nhớ, có những quy định gây khó cho doanh nghiệp, chỉ Việt Nam mới có, như quy định về dán nhãn hàng hóa xuất khẩu; hay như mới đây là quy định về kiểm dịch với sản phẩm chế biến khi nhập khẩu. Qua kênh truyền thông, doanh nghiệp đã chia sẻ được nhiều thông tin, thực tiễn áp dụng ở các nước… tới cá cơ quan hoạch định chính sách. Có quy định đã được thay đổi, nhưng cũng có khó khăn chưa được tháo gỡ.

Điều này có nghĩa, chúng tôi rất cần sự chung sức, đồng lòng của báo chí trong phản ánh tiếng nói của doanh nghiệp, người dân trên hành trình thực hiện mục tiêu của Chính phủ. Đó là kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, cạnh tranh.

Báo chí-Doanh nghiệp: Cần nhận thức đủ vị trí của mình
Đồng hành cùng doanh nghiệp đã trở thành một trong những tiêu chí hoạt động của báo chí kinh tế Việt Nam nói chung và là tiêu chí hàng đầu của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư