
-
Việt Nam và Ai Cập ra Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
-
Ai Cập muốn làm cầu nối để Việt Nam tiếp cận thị trường Trung Đông, châu Phi
-
Hà Nội quyết liệt tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết thủ tục hành chính
-
Thủ tướng yêu cầu tập trung phát triển giao thông xanh, xây dựng đô thị thông minh
-
Hội nghị nhóm đặc trách cao cấp về Hội nhập kinh tế ASEAN lần thứ 48 -
Mức tăng CPI phù hợp để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế
Không chỉ người đứng đầu Chính phủ mong như vậy. Cộng đồng doanh nghiệp và báo chí cũng đang nỗ lực trọn vai đồng hành trên con đường vì sự phồn vinh chung. Nhưng phải thẳng thắn, con đường này vẫn còn nhiều chông gai.
Doanh nghiệp dường như chưa thoát khỏi tâm lý dè chừng với báo chí. Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, môi trường chính sách có nhiều thay đổi, doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức, thì chỉ cần một vài thông tin thiếu công bằng, không chuẩn xác là có thể buộc nhiều doanh nhân phải từ bỏ khát vọng kinh doanh.
![]() |
. |
Trong một số trường hợp, báo chí cũng chưa tìm thấy người đồng hành tin cậy, bởi trong nỗ lực tìm kiếm tiếng nói từ thực tiễn để phản biện cơ chế, chính sách, có doanh nghiệp lại né tránh.
Tâm lý ngại va chạm của không ít doanh nghiệp khiến mong muốn tham gia mạnh mẽ hơn vào quá trình xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về kinh doanh của báo chí khó khăn hơn.
Khi người đồng hành chưa thực tâm, thực lòng, chắc chắn, con đường đi chung sẽ không bẳng phẳng.
Cũng có câu hỏi rằng, phải chăng sự chưa minh bạch, chưa bình đẳng của môi trường kinh doanh là một rào cản lớn trong mối quan hệ này? Bởi lẽ, trong môi trường kinh doanh vẫn cần các mối quan hệ để phát triển, doanh nghiệp sẽ không sẵn sàng làm thật, làm lớn. Cũng trong môi trường này, cách tốt nhất để doanh nghiệp an lành cho chính mình… là né tránh. Khi đó, báo chí không những không thể đồng hành, mà còn là một rào cản.
Hệ quả là, trong thời gian vừa qua, báo chí dường như lại là người dũng cảm hơn, có trách nhiệm hơn khi tham gia vào cuộc đấu tranh vì một môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh và thuận lợi hơn cho hoạt động kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp. Nhiều bài viết đã tạo nên những thay đổi rất lớn, không chỉ trong các văn bản, quy định cụ thể, mà còn trong tư duy của cộng đồng xã hội về vai trò của doanh nghiệp, nhất là khu vực kinh tế tư nhân.
Doanh nhân, doanh nghiệp đã hưởng lợi vì điều đó.
Nhưng nền kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, đỏi hỏi sức sáng tạo và trách nhiệm của từng bộ phận trong nền kinh tế. Lúc này, mối quan hệ đồng hành giữa báo chí, doanh nghiệp sẽ tham gia thúc đẩy tư tưởng mới, sáng tạo mới của từng người dân, của từng doanh nghiệp vì một xã hội tốt đẹp hơn, phồn vinh hơn.
Có nghĩa, mối quan hệ, đồng hành của báo chí và doanh nghiệp vì sự phồn vinh của nền kinh tế Việt Nam đang cần thêm sự dũng cảm của doanh nghiệp, sự đồng cảm của báo chí và cả sự trách nhiệm, quyết liệt của cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng xã hội.

-
Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương xử lý một số vấn đề do Báo Đầu tư nêu -
Hệ thống điện quốc gia đã lập đỉnh mới cả về công suất và sản lượng tiêu thụ -
Gia Lai khắc phục khó khăn, vướng mắc trong hoạt động chính quyền cấp xã -
Tăng độ chính xác và liên tục trong phân công kiểm tra hồ sơ hải quan tự động -
Tập trung hoàn thành cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh -
Đặc khu Cô Tô: Trung tâm du lịch, dịch vụ gắn với kinh tế biển hiện đại -
Hà Nội: Công suất tiêu thụ điện thiết lập mốc cao lịch sử 5.988 MW
-
SUN Energy khởi công “siêu dự án” điện mặt trời 9,6 MWp, mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Điện Biên Phủ: Cánh cửa kinh tế Tây Bắc rộng mở
-
Chính thức phân phối Alluvia City, Megan Holdings tăng tốc chinh phục thị trường phía đông Thủ đô
-
MBAMC thông báo mời quan tâm cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép
-
Top 10 Ngân hàng thương mại tư nhân uy tín tiếp tục gọi tên SeABank
-
Bứt phá nhờ công nghệ: Ngành khuôn mẫu kim khí Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới