-
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Giám đốc Học viện Tổng thống Liên bang Nga -
Dân thiệt hại nặng vì hồ xả lũ, đại biểu đề nghị hạn chế thủy điện nhỏ -
Quảng Ngãi: Đạt 24/24 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2025 -
Thanh Hóa: Giảm nghèo phải được xem là nhiệm vụ chính trị thường xuyên của cả hệ thống -
Mức thưởng thi đua năm 2025 áp dụng cho Lao động tiên tiến -
Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Campuchia trong giai đoạn mới
Không chỉ người đứng đầu Chính phủ mong như vậy. Cộng đồng doanh nghiệp và báo chí cũng đang nỗ lực trọn vai đồng hành trên con đường vì sự phồn vinh chung. Nhưng phải thẳng thắn, con đường này vẫn còn nhiều chông gai.
Doanh nghiệp dường như chưa thoát khỏi tâm lý dè chừng với báo chí. Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, môi trường chính sách có nhiều thay đổi, doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức, thì chỉ cần một vài thông tin thiếu công bằng, không chuẩn xác là có thể buộc nhiều doanh nhân phải từ bỏ khát vọng kinh doanh.
![]() |
| . |
Trong một số trường hợp, báo chí cũng chưa tìm thấy người đồng hành tin cậy, bởi trong nỗ lực tìm kiếm tiếng nói từ thực tiễn để phản biện cơ chế, chính sách, có doanh nghiệp lại né tránh.
Tâm lý ngại va chạm của không ít doanh nghiệp khiến mong muốn tham gia mạnh mẽ hơn vào quá trình xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về kinh doanh của báo chí khó khăn hơn.
Khi người đồng hành chưa thực tâm, thực lòng, chắc chắn, con đường đi chung sẽ không bẳng phẳng.
Cũng có câu hỏi rằng, phải chăng sự chưa minh bạch, chưa bình đẳng của môi trường kinh doanh là một rào cản lớn trong mối quan hệ này? Bởi lẽ, trong môi trường kinh doanh vẫn cần các mối quan hệ để phát triển, doanh nghiệp sẽ không sẵn sàng làm thật, làm lớn. Cũng trong môi trường này, cách tốt nhất để doanh nghiệp an lành cho chính mình… là né tránh. Khi đó, báo chí không những không thể đồng hành, mà còn là một rào cản.
Hệ quả là, trong thời gian vừa qua, báo chí dường như lại là người dũng cảm hơn, có trách nhiệm hơn khi tham gia vào cuộc đấu tranh vì một môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh và thuận lợi hơn cho hoạt động kinh doanh, đầu tư của doanh nghiệp. Nhiều bài viết đã tạo nên những thay đổi rất lớn, không chỉ trong các văn bản, quy định cụ thể, mà còn trong tư duy của cộng đồng xã hội về vai trò của doanh nghiệp, nhất là khu vực kinh tế tư nhân.
Doanh nhân, doanh nghiệp đã hưởng lợi vì điều đó.
Nhưng nền kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, đỏi hỏi sức sáng tạo và trách nhiệm của từng bộ phận trong nền kinh tế. Lúc này, mối quan hệ đồng hành giữa báo chí, doanh nghiệp sẽ tham gia thúc đẩy tư tưởng mới, sáng tạo mới của từng người dân, của từng doanh nghiệp vì một xã hội tốt đẹp hơn, phồn vinh hơn.
Có nghĩa, mối quan hệ, đồng hành của báo chí và doanh nghiệp vì sự phồn vinh của nền kinh tế Việt Nam đang cần thêm sự dũng cảm của doanh nghiệp, sự đồng cảm của báo chí và cả sự trách nhiệm, quyết liệt của cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng xã hội.
-
Dân thiệt hại nặng vì hồ xả lũ, đại biểu đề nghị hạn chế thủy điện nhỏ -
Quảng Ngãi: Đạt 24/24 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2025 -
Thanh Hóa: Giảm nghèo phải được xem là nhiệm vụ chính trị thường xuyên của cả hệ thống -
Mức thưởng thi đua năm 2025 áp dụng cho Lao động tiên tiến -
Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Campuchia trong giai đoạn mới -
Xây dựng quy định về dấu hiệu nhận biết xe ô tô đáp ứng các mức khí thải -
Kinh tế Quảng Ngãi tiếp tục tăng trưởng khá
-
Map Pacific Singapore - Người bạn đồng hành đáng tin cậy của nhà nông Việt -
Maca Đại Việt: Khát vọng đưa hạt mắc ca “xanh” chuẩn Việt vươn tầm thế giới -
Thương hiệu uy tín của các giải pháp logistics và cây xanh -
Fortune vinh danh PNJ là công ty tốt nhất để làm việc ở Đông Nam Á 2025 -
Tư duy lãnh đạo trẻ và hành trình đưa SHB bứt phá, dẫn đầu trong kỷ nguyên mới -
Công nghệ xanh và thiết bị phòng tắm hiện đại gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Vietnam Expo HCMC 2025

