Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Long An đồng hành cùng doanh nghiệp
Hữu Phúc - 17/10/2016 08:26
 
Hôm nay (17/10/2016), UBND tỉnh Long An tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư (XTĐT) tỉnh Long An năm 2016 với chủ đề “Hợp tác - Phát triển bền vững”. Theo ông Trần Văn Cần, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, đây là hội nghị XTĐT có quy mô lớn, được lãnh đạo tỉnh đặt nhiều kỳ vọng.
TIN LIÊN QUAN

Hội nghị XTĐT Long An năm 2016 có quy mô lớn, được tỉnh chuẩn bị công phu, bài bản. Ông có thể giới thiệu khái quát về Hội nghị này?

Hội nghị XTĐT Long An 2016 là sự kiện đánh dấu 3 năm công bố và thực hiện quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời, cũng là diễn đàn khẳng định quyết tâm chính trị “Hợp tác - Phát triển bền vững” của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Long An đối với các nhà đầu tư. Hội nghị lần này được tổ chức với nội dung và hình thức mới, nhằm giúp các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài hiểu thêm về tỉnh Long An, qua đó, giới thiệu, xúc tiến, kêu gọi để hình thành và triển khai các dự án đầu tư.

Một góc TP. Tân An, tỉnh Long An. Arnh: Tôn Thất Hùng
Một góc TP. Tân An, tỉnh Long An. Ảnh: Tôn Thất Hùng

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, địa phương và đại diện các lãnh sự quán, hiệp hội doanh nghiệp các nước tại Việt Nam và TP.HCM, cùng hơn 400 đại biểu là các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Hội nghị gồm các hoạt động chính: Chương trình tọa đàm trao đổi về chính sách đầu tư giữa lãnh đạo địa phương, doanh nghiệp và các chuyên gia kinh tế; Ký kết và trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; Chương trình tham quan thực tế tại các dự án đầu tư khu công nghiệp, cảng, du lịch sinh thái và nông nghiệp công nghệ cao…

Tại Hội nghị, các dự án thuộc lĩnh vực nào được tỉnh ưu tiên mời gọi đầu tư, thưa ông?

Tỉnh Long An mời gọi đầu tư các dự án: khu dân cư đô thị, hạ tầng giao thông, hạ tầng công nghiệp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Ưu tiên các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp hữu cơ ứng dụng công nghệ cao, các dự án có hàm lượng công nghệ mới, công nghệ cao, có giá trị gia tăng và tỷ trọng xuất khẩu lớn, các dự án tiết kiệm năng lượng và sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên của tỉnh, nhằm nâng cao tỷ lệ lấp đầy vào các khu, cụm công nghiệp trong năm 2016 và các năm tiếp theo.

Tại Hội nghị, tỉnh Long An kêu gọi đầu tư 16 dự án cụ thể với tổng vốn đầu tư trên 7 tỷ USD và 6.300 tỷ đồng.

Trong thời gian qua, vì nôn nóng thu hút đầu tư, nhiều địa phương đã phải trả giá cho tác hại môi trường do các dự án gây ra. Ông có thể cho biết quan điểm của tỉnh Long An trong thu hút đầu tư?

Tỉnh Long An rất ủng hộ đối với các dự án đầu tư có công nghệ tiên tiến, máy móc, trang thiết bị hiện đại, các dự án thân thiện với môi trường. Đối với các dự án có khả năng gây ô nhiễm cao, chúng tôi sẽ thận trọng trong việc xem xét về luận chứng kinh tế kỹ thuật, thiết bị công nghệ, xem xét việc đánh giá tác động môi trường…

Quan điểm nhất quán của lãnh đạo tỉnh Long An là kiên quyết không chấp nhận đánh đổi môi trường lấy dự án đầu tư, mà phải lựa chọn những nhà đầu tư có công nghệ theo hướng “phát triển xanh”, đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường bền vững.

Thưa ông, trong thời gian tới, Long An có những giải pháp đột phá gì để khai thác tiềm năng và lợi thế của địa phương?

Long An đang trong năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015- 2020), định hướng của tỉnh là phải đảm bảo phát triển nhanh và bền vững, hài hòa giữa khu vực đô thị và nông thôn, có trình độ công nghệ cao, hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và nguồn nhân lực có chất lượng...

Nhiệm vụ của tỉnh từ nay đến năm 2020, tập trung triển khai thực hiện các chương trình đột phá. Đó là, huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh sao cho đồng bộ, nhằm tạo điều kiện thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, đưa công nghiệp trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ngoài ra, tỉnh tập trung đầu tư 3 công trình trọng điểm: tỉnh lộ 830 (đoạn Đức Hòa - Tân Tập) kết nối các huyện công nghiệp trọng điểm của tỉnh với đường vành đai TP.HCM; Quốc lộ 50 nối với cảng Long An; đường vành đai thành phố Tân An (bao gồm cả cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây) và trục hạ tầng giao thông kết nối với TP.HCM.

Bên cạnh đó, tỉnh Long An tập trung thực hiện chương trình phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, với mục tiêu xây dựng mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa lớn, có sức cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Cùng với đó, việc tăng cường cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cũng là nhiệm vụ trọng tâm mà tỉnh đang quan tâm thực hiện, nhằm đưa Long An trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn. Để phục vụ cho người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, vào ngày 17/10/2016, Trung tâm hành chính công tỉnh Long An chính thức đi vào hoạt động, đây là bước đột phá trong cải cách hành chính của tỉnh.

Ông có nhắn gửi gì với nhà đầu tư, doanh nghiệp khi họ có ý định làm ăn lâu dài tại Long An?

Chúng tôi cam kết sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình thực hiện dự án. Chúng tôi sẽ xem khó khăn của các doanh nghiệp là khó khăn của chúng tôi và thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của chúng tôi. Phương châm ấy sẽ được triển khai thực hiện xuyên suốt, nhằm đưa Long An trở thành điểm đến tin cậy, an toàn, thuận lợi cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư