
-
Lò cao số 1 vận hành trở lại, gia tăng sản lượng bán hàng cho Hoà Phát
-
ETC - Cisco hợp tác phát triển Trung tâm dữ liệu bảo mật thế hệ mới
-
[Infographics] Hướng dẫn mới về nộp thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh
-
AIG đầu tư chiến lược vào GC Food thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu nông sản Việt
-
FPT đứng đầu trong Top 50 Công ty đại chúng uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam 2025 -
Ngã rẽ cho việc xử lý tàu bay bị bỏ rơi tại sân bay Nội Bài
Nhân dịp này, bà Đoàn Bích Thủy, Giám đốc Quốc gia Lufthansa Cargo tại Việt Nam đã chia sẻ cụ thể về chiến lược cạnh tranh và phát triển tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.
Thưa bà, bà đánh giá thế nào về tiềm năng thị trường vận tải hàng không Việt Nam hiện nay? Xin bà có thể chia sẻ tại sao thời điểm này hãng lại chọn Hà Nội là điểm đến thứ hai của Việt Nam mở đường bay vận chuyển hàng hóa?
Là một trung tâm sản xuất trong khu vực, vai trò của Việt Nam ngày càng trở nên quan trọng với sự tăng trưởng nhanh chóng về khối lượng hàng hoá xuất khẩu sang các nước khác, bao gồm cả thị trường châu Âu. Điều này khiến cho nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tăng cao. Với lợi thế này, Việt Nam luôn là một điểm đến rất quan trọng và chúng tôi đã mong muốn được mở đường bay đến Hà Nội từ thời gian trước (thời điểm đang có dịch Covid-19).
Vì vậy, ngay khi nhận được máy bay Boeing 777F thứ 16 chúng tôi đã quyết định mở rộng mạng lưới đến Việt Nam và cụ thể là Hà Nội. Bởi vì Hà Nội là điểm đến có tiềm năng phát triển rất lớn, được sự đầu tư và hỗ trợ của Chính phủ cũng như những chính sách thuận lợi từ Nhà nước. Cơ sở hạ tầng của miền Bắc cũng giúp việc luân chuyển hàng hóa đi từ các tỉnh lân cận đến sân bay một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng được hưởng lợi tích cực từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã ký với châu Âu và có hiệu lực trong thời gian qua. Theo đó, sản lượng hàng xuất đi từ Việt Nam đến châu Âu lớn hơn sản lượng từ châu Âu về Việt Nam. Nhiều mặt hàng xuất đi từ miền Bắc nói chung, cũng như Hà Nội nói riêng cần vận chuyển bằng đường hàng không vì cần vận chuyển nhanh, đặc biệt là những hàng hóa có giá trị cao như: điện thoại di động, hàng điện tử hoặc vi mạch được sản xuất bởi các thương hiệu lớn trên thế giới đều xuất phát từ miền Bắc. Đây cũng là một trong những lí do mà chúng tôi quan tâm đến thị trường Việt Nam, đặc biệt là thị trường Hà Nội.
![]() |
Bà Đoàn Bích Thuỷ - Giám đốc Quốc gia Lufthansa Cargo tại Việt Nam |
Với ngành vận tải hàng không, các mặt hàng có giá trị cao đòi hỏi thời gian vận chuyển nhanh chóng, vậy Lufthansa Cargo sẽ có chiến lược phát triển và kế hoạch khai thác các chuyến bay như thế nào để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động và gia tăng năng lực cạnh tranh trong thời gian tới?
Hiện nay, chúng tôi có kế hoạch khai thác lâu dài 2 chuyến bay/tuần đến Hà Nội. Sản lượng hàng hóa vận chuyển từ Hà Nội ở thời điểm hiện tại so với 2-3 năm trước giảm nhiều do ảnh hưởng của sự đi xuống của kinh tế toàn cầu nói chung, sức mua yếu nên sản lượng hàng hóa xuất khẩu cũng sụt giảm. Vì vậy, chiến lược hiện nay của chúng tôi là tiếp tục duy trì. Tuy nhiên, chúng tôi cũng cam kết phục vụ các thị trường ổn định và lâu dài.
Nhìn nhận về chiến lược cạnh tranh, có thể nói hiện nay, đối thủ cạnh tranh của chúng tôi là các hãng hàng không lớn đã đến Việt Nam, cụ thể là đã đến Hà Nội trước. Tuy nhiên tập đoàn Lufthansa với lịch sử hình thành và phát triển hơn 100 năm nên chúng tôi rất tự tin với năng lực phục vụ và chất lượng mà chúng tôi mang đến cho khách hàng, với tần suất bay của Lufthansa từ Frankfurt đến Hà Nội hiện là 2 chuyến/tuần. Chúng tôi xác định cạnh tranh bằng việc cung cấp dịch vụ chất lượng cao, vận chuyển nhanh nhất và có độ tin cậy cao nhất.
![]() |
Đội tàu bay của Lufthansa Cargo trên chặng bay từ Frankfurt - Hà Nội được vận hành bởi AeroLogic (doanh nghiệp liên doanh giữa DHL Express và Lufthansa Cargo từ năm 2007) |
Trong điều kiện hiện nay, hãng có kế hoạch nào để khai thác và hợp tác với các doanh nghiệp để có nguồn hàng ổn định đi các nước? Liệu hãng có dự kiến tăng chuyến vận tải hàng hoá khi thị trường phục hồi tăng trưởng, thưa bà?
Ở thời điểm hiện nay, chúng tôi vẫn có khả năng lấp đầy chỗ trên tất cả các chuyến bay giữa Hà Nội và Frankfurt. Chúng tôi có chuyến bay vận chuyển hàng hoá từ Frankfurt (Đức) đi Mumbai (Ấn Độ), từ Ấn Độ về Hà Nội và từ Hà Nội bay thẳng sang Frankfurt. Đây cũng là lý do chúng tôi chọn mở đường bay thẳng vận chuyển hàng hoá trên cung đường này. Và hiện nay, trong số các hãng hàng không vận tải hàng hoá, Lufthansa là hãng duy nhất cung cấp chuyến bay thẳng từ Hà Nội đến Frankfurt, châu Âu nên khả năng đảm bảo nguồn hàng là khá ổn định.
Chúng tôi cũng có những đối tác khách hàng thường xuyên toàn cầu cũng như các đối tác chiến lược và đối tác khách hàng đến từ Việt Nam. Đó là những doanh nghiệp trong nước và bên cạnh những hợp đồng dài hạn mà chúng tôi đã ký kết, chúng tôi cũng hợp tác theo yêu cầu từ phía khách hàng. Những đối tác là doanh nghiệp quốc tế cùng mạng lưới các doanh nghiệp chuyên về vận chuyển và logistics ở Việt Nam của chúng tôi cũng rất nhiều, do đó tiềm năng tăng trưởng năng lực vận chuyển là khả thi.

-
Lò cao số 1 vận hành trở lại, gia tăng sản lượng bán hàng cho Hoà Phát
-
ETC - Cisco hợp tác phát triển Trung tâm dữ liệu bảo mật thế hệ mới
-
[Infographics] Hướng dẫn mới về nộp thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, quá cảnh
-
Doanh nghiệp mới tăng đều, nhưng khó khăn, điểm nghẽn vẫn chưa được giải quyết
-
AIG đầu tư chiến lược vào GC Food thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu nông sản Việt -
FPT đứng đầu trong Top 50 Công ty đại chúng uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam 2025 -
Ngã rẽ cho việc xử lý tàu bay bị bỏ rơi tại sân bay Nội Bài -
Doanh nghiệp thích ứng với thuế quan, tìm thị trường mới -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 6/8/2025 -
EVNGENCO1: Đảm bảo sản xuất điện an toàn giữa thời tiết cực đoan -
Tầm nhìn chiến lược của tập đoàn Arup cho tương lai đô thị tại Việt Nam
-
Quỹ Ươm mầm ước mơ SeABank nhận đỡ đầu thêm 10 học sinh nghèo hiếu học: Nối dài hành trình 10 năm gieo mơ ước
-
DEFA - Bước tiến đưa ASEAN trở thành đối tác số đáng tin cậy toàn cầu
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tâm điểm tích sản 2025: Shophouse An Sương - Vừa ở, vừa kinh doanh, vừa sinh lời
-
Petrolimex hợp tác cùng VISA mở rộng giải pháp thanh toán số
-
SUN Energy khởi công “siêu dự án” điện mặt trời 9,6 MWp, mở rộng đầu tư tại Việt Nam