-
Xây dựng Hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA -
Thương hiệu thời trang Coolmate huy động thành công vòng gọi vốn Series C -
Giữ quy định cấp phép nhập khẩu thuốc lá trong kinh doanh hàng miễn thuế -
Ngành sản xuất Việt Nam khởi đầu quý IV tăng ấn tượng -
Đèo Cả tăng tốc dự án trọng điểm, củng cố đà tăng trưởng bền vững trong năm 2025 -
Kiên quyết ngăn chặn hành vi gian lận thương mại
Nhân dịp này, bà Đoàn Bích Thủy, Giám đốc Quốc gia Lufthansa Cargo tại Việt Nam đã chia sẻ cụ thể về chiến lược cạnh tranh và phát triển tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.
Thưa bà, bà đánh giá thế nào về tiềm năng thị trường vận tải hàng không Việt Nam hiện nay? Xin bà có thể chia sẻ tại sao thời điểm này hãng lại chọn Hà Nội là điểm đến thứ hai của Việt Nam mở đường bay vận chuyển hàng hóa?
Là một trung tâm sản xuất trong khu vực, vai trò của Việt Nam ngày càng trở nên quan trọng với sự tăng trưởng nhanh chóng về khối lượng hàng hoá xuất khẩu sang các nước khác, bao gồm cả thị trường châu Âu. Điều này khiến cho nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không tăng cao. Với lợi thế này, Việt Nam luôn là một điểm đến rất quan trọng và chúng tôi đã mong muốn được mở đường bay đến Hà Nội từ thời gian trước (thời điểm đang có dịch Covid-19).
Vì vậy, ngay khi nhận được máy bay Boeing 777F thứ 16 chúng tôi đã quyết định mở rộng mạng lưới đến Việt Nam và cụ thể là Hà Nội. Bởi vì Hà Nội là điểm đến có tiềm năng phát triển rất lớn, được sự đầu tư và hỗ trợ của Chính phủ cũng như những chính sách thuận lợi từ Nhà nước. Cơ sở hạ tầng của miền Bắc cũng giúp việc luân chuyển hàng hóa đi từ các tỉnh lân cận đến sân bay một cách nhanh chóng và thuận tiện hơn.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng được hưởng lợi tích cực từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã ký với châu Âu và có hiệu lực trong thời gian qua. Theo đó, sản lượng hàng xuất đi từ Việt Nam đến châu Âu lớn hơn sản lượng từ châu Âu về Việt Nam. Nhiều mặt hàng xuất đi từ miền Bắc nói chung, cũng như Hà Nội nói riêng cần vận chuyển bằng đường hàng không vì cần vận chuyển nhanh, đặc biệt là những hàng hóa có giá trị cao như: điện thoại di động, hàng điện tử hoặc vi mạch được sản xuất bởi các thương hiệu lớn trên thế giới đều xuất phát từ miền Bắc. Đây cũng là một trong những lí do mà chúng tôi quan tâm đến thị trường Việt Nam, đặc biệt là thị trường Hà Nội.
![]() |
| Bà Đoàn Bích Thuỷ - Giám đốc Quốc gia Lufthansa Cargo tại Việt Nam |
Với ngành vận tải hàng không, các mặt hàng có giá trị cao đòi hỏi thời gian vận chuyển nhanh chóng, vậy Lufthansa Cargo sẽ có chiến lược phát triển và kế hoạch khai thác các chuyến bay như thế nào để tối ưu hóa hiệu quả hoạt động và gia tăng năng lực cạnh tranh trong thời gian tới?
Hiện nay, chúng tôi có kế hoạch khai thác lâu dài 2 chuyến bay/tuần đến Hà Nội. Sản lượng hàng hóa vận chuyển từ Hà Nội ở thời điểm hiện tại so với 2-3 năm trước giảm nhiều do ảnh hưởng của sự đi xuống của kinh tế toàn cầu nói chung, sức mua yếu nên sản lượng hàng hóa xuất khẩu cũng sụt giảm. Vì vậy, chiến lược hiện nay của chúng tôi là tiếp tục duy trì. Tuy nhiên, chúng tôi cũng cam kết phục vụ các thị trường ổn định và lâu dài.
Nhìn nhận về chiến lược cạnh tranh, có thể nói hiện nay, đối thủ cạnh tranh của chúng tôi là các hãng hàng không lớn đã đến Việt Nam, cụ thể là đã đến Hà Nội trước. Tuy nhiên tập đoàn Lufthansa với lịch sử hình thành và phát triển hơn 100 năm nên chúng tôi rất tự tin với năng lực phục vụ và chất lượng mà chúng tôi mang đến cho khách hàng, với tần suất bay của Lufthansa từ Frankfurt đến Hà Nội hiện là 2 chuyến/tuần. Chúng tôi xác định cạnh tranh bằng việc cung cấp dịch vụ chất lượng cao, vận chuyển nhanh nhất và có độ tin cậy cao nhất.
![]() |
| Đội tàu bay của Lufthansa Cargo trên chặng bay từ Frankfurt - Hà Nội được vận hành bởi AeroLogic (doanh nghiệp liên doanh giữa DHL Express và Lufthansa Cargo từ năm 2007) |
Trong điều kiện hiện nay, hãng có kế hoạch nào để khai thác và hợp tác với các doanh nghiệp để có nguồn hàng ổn định đi các nước? Liệu hãng có dự kiến tăng chuyến vận tải hàng hoá khi thị trường phục hồi tăng trưởng, thưa bà?
Ở thời điểm hiện nay, chúng tôi vẫn có khả năng lấp đầy chỗ trên tất cả các chuyến bay giữa Hà Nội và Frankfurt. Chúng tôi có chuyến bay vận chuyển hàng hoá từ Frankfurt (Đức) đi Mumbai (Ấn Độ), từ Ấn Độ về Hà Nội và từ Hà Nội bay thẳng sang Frankfurt. Đây cũng là lý do chúng tôi chọn mở đường bay thẳng vận chuyển hàng hoá trên cung đường này. Và hiện nay, trong số các hãng hàng không vận tải hàng hoá, Lufthansa là hãng duy nhất cung cấp chuyến bay thẳng từ Hà Nội đến Frankfurt, châu Âu nên khả năng đảm bảo nguồn hàng là khá ổn định.
Chúng tôi cũng có những đối tác khách hàng thường xuyên toàn cầu cũng như các đối tác chiến lược và đối tác khách hàng đến từ Việt Nam. Đó là những doanh nghiệp trong nước và bên cạnh những hợp đồng dài hạn mà chúng tôi đã ký kết, chúng tôi cũng hợp tác theo yêu cầu từ phía khách hàng. Những đối tác là doanh nghiệp quốc tế cùng mạng lưới các doanh nghiệp chuyên về vận chuyển và logistics ở Việt Nam của chúng tôi cũng rất nhiều, do đó tiềm năng tăng trưởng năng lực vận chuyển là khả thi.
-
Đèo Cả tăng tốc dự án trọng điểm, củng cố đà tăng trưởng bền vững trong năm 2025 -
Kiên quyết ngăn chặn hành vi gian lận thương mại -
Doanh nhân Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT GC Food: Khát vọng xây dựng thương hiệu nông sản toàn cầu -
HAGL Agrico vẫn lỗ trăm tỷ; Hoa Sen lãi cao nhất 3 năm; Tài sản Vingroup vượt mốc triệu tỷ đồng -
Quý III/2025, Thuduc House ghi nhận lợi nhuận cao nhất trong vòng 4 năm qua -
Sun PhuQuoc Airways chính thức bay thương mại, tăng lực hút cho đảo Ngọc -
Trần Tài, nhà sáng lập, CEO Công ty TNHH Nấm sinh học Việt Nam Vinabiomush: Thạc sĩ trồng nấm thời 4.0
-
Ba giải thưởng quốc tế danh giá APEA 2025 khẳng định uy tín Filmore Development
-
Fumakilla tăng tốc mở rộng đầu tư, nâng công suất sản xuất tại Việt Nam -
Acecook Việt Nam: Bền vững từ một tập thể hạnh phúc -
FPT Long Châu hợp tác cùng Domesco mở rộng giải pháp chăm sóc sức khỏe -
SeABank đồng hành cùng MoneyGram thúc đẩy dòng kiều hối về Việt Nam -
Carlsberg Việt Nam hỗ trợ 1,5 tỷ đồng giúp Huế và Đà Nẵng khắc phục mưa lũ


