-
Đà Nẵng thông qua loạt dự án đấu thầu dự án đầu tư có sử dụng đất
-
Phấn đấu đến năm 2026 khu vực đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 600 km đường cao tốc
-
Quy chế làm việc của Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội
-
Hà Nội đầu tư 250 tỷ đồng mở Cụm công nghiệp làng nghề Thạch Xá giai đoạn 1
-
Động thổ dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Cần Thơ, vốn đầu tư 5.400 tỷ đồng -
Đà Nẵng lên kế hoạch xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo quy mô lớn
![]() |
Sơ đồ tuyến đường sắt Vientiane - Vũng Áng. |
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Liên danh Công ty Thương mại Dầu khí Lào - Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả liên quan đến đề xuất Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ theo phương thức PPP.
Theo đó, Bộ GTVT chấp thuận điều chỉnh thời hạn nộp hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi như kiến nghị của Liên danh nhà đầu (trước ngày 31/01/2025). Liên danh Nhà đầu tư chịu trách nhiệm về những phát sinh chi phí, rủi ro liên quan đến việc điều chỉnh thời hạn nộp hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Vào tháng 10/2023, Bộ GTVT chấp thuận Liên danh Công ty Thương mại Dầu khí Lào - Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư đề xuất dự án thực hiện lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến đường sắt này theo phương thức PPP.
Liên danh phải nộp hồ sơ đề xuất dự án tại trụ sở Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) trước ngày 10/10/2024. Trường hợp quá thời hạn nêu trên, nhà đầu tư đề xuất không trình nộp hồ sơ theo quy định, được hiểu nhà đầu tư đề xuất không còn quan tâm nghiên cứu dự án.
Được biết, hiện đơn vị tư vấn đã cơ bản thực hiện xong công tác khảo sát hiện trường, đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ theo quy định.
Tuy nhiên trong thời gian vừa qua Công ty Thương mại Dầu khí Lào đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của kinh tế vĩ mô và sự tái cấu trúc của công ty mẹ do đó chưa có sự phối hợp tốt để Liên danh Nhà đầu tư đề xuất dự án hoàn thành nhiệm vụ.
Bên cạnh đó, công tác dự báo nhu cầu vận tải (hàng/khách) cho dự án phụ thuộc vào kết quả dự báo của Dự án đường sắt Vientiane - Thakhek - Mụ Giạ, hiện nay dự án này vẫn chưa có kết quả cụ thể.
Đối với nội dung kỹ thuật công nghệ, liên danh nhà đầu tư cần có nhiều thời gian để lựa chọn và đánh giá cũng như tham khảo các công nghệ kỹ thuật đường sắt khác nhau từ Trung Quốc, Châu Âu, Nhật Bản...
Ngoài ra, cần có thêm thời gian để nghiên cứu kỹ lưỡng các điểm đặt ga, công tác đấu nối trong nước, quốc tế để phù hợp với các quy hoạch liên quan, cũng như nghiên cứu các phương án đầu tư phù hợp đảm bảo lợi ích hài hoà giữa các bên tham gia thực hiện Dự án.
Dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ thuộc tuyến đường sắt Vientiane - Vũng Áng, nằm trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được phê duyệt theo Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ, lộ trình đầu tư trước năm 2030.
Đây là dự án quan trọng, nằm trong tổng thể Dự án đường sắt Việt - Lào, là một trong những ưu tiên của Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào, được thể hiện trong quá trình triển khai các thoả thuận cấp cao giữa hai Đảng, hai Nhà nước về phát triển kinh tế, phát triển hạ tầng.
Vào tháng 3/2022, FLC và Công ty Thương mại Dầu khí Lào cũng đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển dự án tuyến đường sắt Vientiane - Vũng Áng kết nối Lào - Việt Nam.
Tuyến đường sắt Vientiane - Vũng Áng có tổng chiều dài 554,7 km, trải dài trên địa bàn 2 nước Lào và Việt Nam. Dự án có quy mô đường đôi, khổ ray 1.435 mm, vận tốc 150 km/h, tổng mức đầu tư khoảng 149.550 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức PPP.
Trong đó, đoạn Mụ Giạ - Tân Ấp - Vũng Áng cũng được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP với tổng chiều dài khoảng 103 km, gồm 8 nhà ga (1 ga chính, 7 ga trung gian) với tổng mức đầu tư khoảng 27.485 tỷ đồng.
Tuyến đường sắt này sẽ kết nối Vientiane tới cảng Vũng Áng, kết nối với tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc, kỳ vọng sẽ tạo ra tuyến vận tải hàng hóa mở rộng đến Bắc Lào và Nam Trung Quốc.
Điểm cuối của tuyến đường sắt này là cảng Vũng Áng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động kinh tế của 2 nước thông qua trao đổi thương mại và vận tải hàng hải, hướng tới các thị trường Đông Bắc Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.
-
Hà Nội đầu tư 250 tỷ đồng mở Cụm công nghiệp làng nghề Thạch Xá giai đoạn 1 -
Động thổ dự án Trung tâm thương mại Aeon Mall Cần Thơ, vốn đầu tư 5.400 tỷ đồng -
TP.HCM khởi công mở rộng tuyến đường hơn 2.000 tỷ đồng nối vào cảng Cát Lái -
Đà Nẵng lên kế hoạch xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo quy mô lớn -
Quảng Ngãi cam kết hỗ trợ dự án thép trọng điểm của Hòa Phát -
Đề xuất đầu tư công tuyến đường sắt 3,5 tỷ USD; Bến Tre rót 15.071 tỷ đồng phát triển các cụm công nghiệp -
Kon Tum yêu cầu đảm bảo đủ vật liệu xây dựng phục vụ các công trình, dự án
-
1 Tăng vốn 5.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Hợp tác xã: Không thuộc thẩm quyền Quốc hội, chưa rõ nguồn bố trí
-
2 Đừng để người ở biệt thự “tranh suất” mua nhà ở xã hội với người nghèo
-
3 Tiền gửi bị hút khỏi ngân hàng, sức ép lãi suất lại tăng
-
4 Áp thuế thu nhập chuyển nhượng bất động sản theo thời gian nắm giữ để tránh “lướt sóng”
-
Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế
-
CONINCO: Củng cố nguồn lực, mở rộng thị trường, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình
-
Năm thứ 3 liên tiếp Coteccons đứng đầu bảng xếp hạng "Top 10 Nhà thầu Xây dựng Uy tín"
-
ĐHĐCĐ SeABank: Bầu bổ sung thành viên độc lập HĐQT người nước ngoài
-
Vedan Việt Nam đón nhận giải Rồng Vàng 2025
-
VPBank cho vay tới 90% giá trị xe với doanh nghiệp vay mua ô tô