
-
Thị trường loa Việt Nam vào “kỷ nguyên lifestyle”: Âm thanh không chỉ để nghe
-
An ninh mạng Việt Nam: Lo ngại khi "cửa" vẫn rất rộng cho tin tặc
-
Gói cước dài kỳ 5G MobiFone: Tích hợp đa quyền lợi, nâng tầm trải nghiệm cho người dùng
-
Nhà mạng chạy đua xây dựng hạ tầng 5G
-
Doanh nghiệp khu vực Đông Nam Á tiếp tục bị tội phạm mạng tấn công -
Apple chuẩn bị tung iPhone “khác biệt nhất lịch sử”
Rốt ráo thu hồi sim đăng ký sẵn thông tin
Theo Công văn 2509/BTTTT-CVT về việc quản lý thuê bao di động trả trước của Bộ Thông tin và Truyền thông, các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone, VietnamMobile, Gmobile phải triển khai thực hiện việc đăng ký chính xác thông tin thuê bao mạng 4G (bao gồm cả thử nghiệm và triển khai thương mại); Rà soát, xác minh, cập nhật nâng cao tính chính xác thông tin thuê bao di động trả trước đang hoạt động của mình (qua tin nhắn và các hình thức phù hợp khác), sau một thời gian sẽ tiến hành ngừng cung cấp dịch vụ đối với các thuê bao có thông tin thuê bao không chính xác hoặc không đầy đủ.
![]() |
Việc đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước bắt buộc phải thực hiện tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông |
Đặc biệt, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các doanh nghiệp tập trung khẩn trương thực hiện rà soát, thu hồi toàn bộ số SIM thuê bao đã đăng ký sẵn thông tin thuê bao trên các kênh phân phối trước ngày 31/12/2016. Ngoài ra, việc mua bán SIM thuê bao, đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước chỉ được thực hiện tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông có nhân viên giao dịch của doanh nghiệp viễn thông di động được tập huấn, đào tạo về quy trình, thủ tục đăng ký thông tin thuê bao. Yêu cầu này nhằm thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trong cuộc họp về quản lý thuê bao di động trả trước hồi tháng 7/2016.
Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các doanh nghiệp xây dựng phương án thực hiện, kế hoạch triển khai các nội dung trên và báo cáo về Bộ trước ngày 31/8/2016.
Hết tháng 8/2016, ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, đến nay Cục chỉ mới nhận được báo cáo của MobiFone.
Tại cuộc họp giao ban Bộ Thông tin và Truyền thông tháng 7,8/2016, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu tăng cường quản lý thuê bao di động trả trước, tăng cường bảo vệ bí mật thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ và ngăn chặn việc mua bán, lưu thông SIM di động sai quy định.
Doanh nghiệp không biết làm từ đâu?
Trả lời phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn về tiến độ rà soát, thu hồi sim đăng ký sẵn thông tin trả trước, ông Nguyễn Việt Dũng, Tổng giám đốc Viettel Telecom cho biết: “Viettel hoàn toàn ủng hộ và chấp hành chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông. Hiện chúng tôi đang triển khai các giải pháp nhằm thực hiện tốt nhất chủ trương này”.
Tuy nhiên, ông Hoàng Sơn, Phó tổng giám đốc Viettel cho biết, Tập đoàn sẽ trình phương án lên Bộ Thông tin và Truyền thông trong tuần này, song mong muốn sẽ có hướng dẫn cụ thể từ Cục Viễn thông để kịp tiến hành thu hồi sim ngay trong tháng 10/2016. “Ước tính, Viettel còn tồn gần 10 triệu SIM trên vòng lưu chuyển. Nếu không làm ngay từ tháng 10/2016 thì sẽ khó thu hồi xong trước ngày 1/1/2017”, ông Sơn nói.
Đại diện nhà mạng VinaPhone cũng cho hay, VinaPhone tuyệt đối tuân thủ chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thu hồi sim điện thoại đã kích hoạt sẵn thông tin khách hàng. Tuy nhiên, doanh nghiệp không biết phải thực hiện như thế nào.
Theo vị này, việc tiến hành thu hồi sim đã đăng ký sẵn thông tin thuê bao trên các kênh phân phối sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hàng ngàn đại lý, việc kiểm tra hàng ngàn điểm đại lý bán sim số cũng không đơn giản, nên thực hiện như thế nào cần có phương án hợp lý.
“Hiện chưa có hướng dẫn cụ thể vi phạm tiêu chí nào thì bị thu hồi, tiền bồi hoàn đại lý như thế nào, xử lý hậu quả thu hồi ra sao… nên các nhà mạng rất cần hướng dẫn cụ thể từ Cục Viễn thông”, vị này cho biết.
Có thể thấy rằng, việc thu hồi sim đã đăng ký sẵn thông tin thuê bao là một “đòn” đánh mạnh để xử lý vấn đề sim rác, tin nhắn rác tra tấn người dùng. Lâu nay, các nhà mạng vì muốn mở rộng thị trường, chạy theo chỉ tiêu doanh số và lợi nhuận mà phát triển thuê bao di động trả trước một cách ồ ạt, không thực hiện đúng quy trình đăng ký và lưu trữ thông tin khách hàng theo quy định. Bên cạnh đó, do thiếu kinh phí, thiết bị, nhân lực, nên việc hậu kiểm, thanh - kiểm tra thị trường sim kích hoạt sẵn chưa thường xuyên, nên các nhà mạng vẫn coi thường.
Hy vọng rằng, với chế tài mạnh, việc thu hồi sim sẽ triệt để, giúp đẩy lùi vấn nạn sim rác, tin nhắn rác.

-
Dung lượng pin iPhone 17 Air bị chê thấp hơn cả smartphone tầm trung -
Gói cước dài kỳ 5G MobiFone: Tích hợp đa quyền lợi, nâng tầm trải nghiệm cho người dùng -
Nghị quyết 57-NQ/TW sẽ tháo điểm nghẽn, biến kết quả nghiên cứu khoa học thành vàng -
Nhà mạng chạy đua xây dựng hạ tầng 5G -
Thu hút nhân tài thực thi Nghị quyết số 57-NQ/TW -
Doanh nghiệp khu vực Đông Nam Á tiếp tục bị tội phạm mạng tấn công -
Đưa thể chế thành cầu nối lan tỏa đến các nhà khoa học và doanh nghiệp
-
Chương trình Đổi mới và Phát triển Sản phẩm: Hành trình kết nối khán giả trong kỷ nguyên số
-
Agribank mở rộng phạm vi cấp vốn và nâng quy mô triển khai chương trình tín dụng ưu đãi lĩnh vực nông, lâm, thủy sản
-
Khách sạn Courtyard by Marriott Danang Han River - sự giao thoa giữa chuẩn mực toàn cầu và văn hóa bản địa
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025 ngành Bảo hiểm
-
Công bố Top 10 Ngân hàng Đổi mới sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2025
-
Izumi City: Tọa độ chiến lược trong dòng chảy phát triển kinh tế mới của Đồng Nai