
-
Hệ thống dịch vụ công Hà Nội do MobiFone triển khai hoạt động ổn định, thông suốt
-
"Chiến binh số" VNPT thức trắng đêm cho chính quyền số
-
MobiFone vận hành thông suốt hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính
-
Vietnam Post bố trí 8.000 nhân viên hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính tại xã, phường
-
Huawei cùng các đối tác khám phá các cơ hội tăng trưởng mới -
Việt Nam lần đầu có sàn giao dịch khoa học và công nghệ
Rốt ráo thu hồi sim đăng ký sẵn thông tin
Theo Công văn 2509/BTTTT-CVT về việc quản lý thuê bao di động trả trước của Bộ Thông tin và Truyền thông, các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone, VietnamMobile, Gmobile phải triển khai thực hiện việc đăng ký chính xác thông tin thuê bao mạng 4G (bao gồm cả thử nghiệm và triển khai thương mại); Rà soát, xác minh, cập nhật nâng cao tính chính xác thông tin thuê bao di động trả trước đang hoạt động của mình (qua tin nhắn và các hình thức phù hợp khác), sau một thời gian sẽ tiến hành ngừng cung cấp dịch vụ đối với các thuê bao có thông tin thuê bao không chính xác hoặc không đầy đủ.
![]() |
Việc đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước bắt buộc phải thực hiện tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông |
Đặc biệt, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các doanh nghiệp tập trung khẩn trương thực hiện rà soát, thu hồi toàn bộ số SIM thuê bao đã đăng ký sẵn thông tin thuê bao trên các kênh phân phối trước ngày 31/12/2016. Ngoài ra, việc mua bán SIM thuê bao, đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước chỉ được thực hiện tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông có nhân viên giao dịch của doanh nghiệp viễn thông di động được tập huấn, đào tạo về quy trình, thủ tục đăng ký thông tin thuê bao. Yêu cầu này nhằm thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trong cuộc họp về quản lý thuê bao di động trả trước hồi tháng 7/2016.
Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các doanh nghiệp xây dựng phương án thực hiện, kế hoạch triển khai các nội dung trên và báo cáo về Bộ trước ngày 31/8/2016.
Hết tháng 8/2016, ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, đến nay Cục chỉ mới nhận được báo cáo của MobiFone.
Tại cuộc họp giao ban Bộ Thông tin và Truyền thông tháng 7,8/2016, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu tăng cường quản lý thuê bao di động trả trước, tăng cường bảo vệ bí mật thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ và ngăn chặn việc mua bán, lưu thông SIM di động sai quy định.
Doanh nghiệp không biết làm từ đâu?
Trả lời phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn về tiến độ rà soát, thu hồi sim đăng ký sẵn thông tin trả trước, ông Nguyễn Việt Dũng, Tổng giám đốc Viettel Telecom cho biết: “Viettel hoàn toàn ủng hộ và chấp hành chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông. Hiện chúng tôi đang triển khai các giải pháp nhằm thực hiện tốt nhất chủ trương này”.
Tuy nhiên, ông Hoàng Sơn, Phó tổng giám đốc Viettel cho biết, Tập đoàn sẽ trình phương án lên Bộ Thông tin và Truyền thông trong tuần này, song mong muốn sẽ có hướng dẫn cụ thể từ Cục Viễn thông để kịp tiến hành thu hồi sim ngay trong tháng 10/2016. “Ước tính, Viettel còn tồn gần 10 triệu SIM trên vòng lưu chuyển. Nếu không làm ngay từ tháng 10/2016 thì sẽ khó thu hồi xong trước ngày 1/1/2017”, ông Sơn nói.
Đại diện nhà mạng VinaPhone cũng cho hay, VinaPhone tuyệt đối tuân thủ chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thu hồi sim điện thoại đã kích hoạt sẵn thông tin khách hàng. Tuy nhiên, doanh nghiệp không biết phải thực hiện như thế nào.
Theo vị này, việc tiến hành thu hồi sim đã đăng ký sẵn thông tin thuê bao trên các kênh phân phối sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hàng ngàn đại lý, việc kiểm tra hàng ngàn điểm đại lý bán sim số cũng không đơn giản, nên thực hiện như thế nào cần có phương án hợp lý.
“Hiện chưa có hướng dẫn cụ thể vi phạm tiêu chí nào thì bị thu hồi, tiền bồi hoàn đại lý như thế nào, xử lý hậu quả thu hồi ra sao… nên các nhà mạng rất cần hướng dẫn cụ thể từ Cục Viễn thông”, vị này cho biết.
Có thể thấy rằng, việc thu hồi sim đã đăng ký sẵn thông tin thuê bao là một “đòn” đánh mạnh để xử lý vấn đề sim rác, tin nhắn rác tra tấn người dùng. Lâu nay, các nhà mạng vì muốn mở rộng thị trường, chạy theo chỉ tiêu doanh số và lợi nhuận mà phát triển thuê bao di động trả trước một cách ồ ạt, không thực hiện đúng quy trình đăng ký và lưu trữ thông tin khách hàng theo quy định. Bên cạnh đó, do thiếu kinh phí, thiết bị, nhân lực, nên việc hậu kiểm, thanh - kiểm tra thị trường sim kích hoạt sẵn chưa thường xuyên, nên các nhà mạng vẫn coi thường.
Hy vọng rằng, với chế tài mạnh, việc thu hồi sim sẽ triệt để, giúp đẩy lùi vấn nạn sim rác, tin nhắn rác.

-
Hệ thống dịch vụ công Hà Nội do MobiFone triển khai hoạt động ổn định, thông suốt
-
"Chiến binh số" VNPT thức trắng đêm cho chính quyền số
-
MobiFone vận hành thông suốt hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính
-
Vietnam Post bố trí 8.000 nhân viên hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính tại xã, phường
-
Huawei cùng các đối tác khám phá các cơ hội tăng trưởng mới -
Việt Nam lần đầu có sàn giao dịch khoa học và công nghệ -
MobiFone đảm bảo vận hành thông suốt hệ thống công nghệ phục vụ người dân Hà Nội -
VNPT “giữ cửa - canh dữ liệu" phục vụ mô hình chính quyền 2 cấp từ 1/7/2025 -
Đăng ký gói cước, nhận ngay voucher: Ưu đãi kép dành riêng cho thuê bao MobiFone -
“Vòi bạch tuộc” sim rác, cuộc gọi rác vẫn hoành hành -
Sẽ có gần 70.000 trạm BTS 5G, phủ sóng tới 90% dân số Việt Nam
-
Người tiên phong đưa thức ăn chăn nuôi Japfa về Bắc Ninh
-
Bệnh viện FV: Bệnh nhân được BHYT chi trả 100% quyền lợi khi khám, chữa bệnh
-
Sun Casa Square đẩy mạnh thi công, dự kiến bàn giao vào cuối năm 2025
-
DXMD Việt Nam tiếp tục ghi danh vào Top 10 sàn giao dịch bất động sản xuất sắc Việt Nam
-
Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn chính thức đổi tên thành Hội doanh nhân Sài Gòn
-
Từ quầy hàng nhỏ đến doanh nghiệp bài bản: VPBank tiếp sức đúng lúc, đồng hành dài lâu