Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 07 năm 2024,
Mang lại nụ cười cho trẻ dị tật hở môi, vòm miệng
D.Ngân - 09/07/2024 08:52
 
Từ ngày 8/7/2024, Bệnh viện E tiếp tục phối hợp với Tổ chức Operation Smile tổ chức chương trình khám, điều trị và phẫu thuật miễn phí dành cho người bệnh mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng và nhiều dị tật khác tại Bệnh viện E.

Đây là chương trình được tổ chức thường niên tại Bệnh viện E với mong muốn mang lại ngày càng nhiều hơn nữa nụ cười hạnh phúc cho trẻ em.

Từ ngày 8/7/2024, Bệnh viện E tiếp tục phối hợp với Tổ chức Operation Smile tổ chức chương trình khám, điều trị và phẫu thuật miễn phí dành cho người bệnh mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng và nhiều dị tật khác tại Bệnh viện E.

Chương trình lần này, các bác sĩ thực hiện phẫu thuật cho các trẻ mắc dị tật bẩm sinh khe hở môi, vòm miệng chưa được phẫu thuật, trẻ bị khe hở môi phải được ít nhất 6 tháng tuổi, nặng từ 8kg trở lên; trẻ bị khe hở vòm miệng phải được ít nhất 12 tháng tuổi, nặng từ 10 - 12kg trở lên; di chứng dị tật bẩm sinh khe hở môi vòm miệng các độ tuổi (sẹo môi, lỗ thông vòm miệng, dị tật mũi, khe hở cung răng); người bệnh thừa ngón (tay, chân); người bệnh bị dị tật sụp mí mắt bẩm sinh (không phải bệnh lý nhãn khoa) trên 5 tuổi…

Ngoài ra, một số trẻ mắc dị tật khác liên quan đến vận động cũng được khám và chỉ định phẫu thuật như co rút Achille trên nền bệnh nhân bại não, căng cơ gân gót, teo tay chân, liệt chi…

Ngay từ sáng sớm ngày 8/7/2024, đã có khoảng 113 trẻ mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng và nhiều dị tật khác đến Bệnh viện E với mong muốn được phẫu thuật trong dịp này.

Trong đó, hầu hết là trẻ bị dị tật bẩm sinh khe hở môi vòm chưa được phẫu thuật hoặc đã phẫu thuật có nhu cầu sửa sẹo, đóng lỗ thông vòm miệng và một số trường hợp bị sụp mi, dị tật tai, khuyết tật vận động… đến từ Hà Tĩnh, Tuyên Quang, Hà Nội, Cao Bằng, Yên Bái, Bắc Ninh…

Tại bàn khám của Ths.Đồng Hà Trung, Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và hàm mặt đã khám và tư vấn cho bé Ngô Tuấn Phúc (2 tuổi, ở xã Hùng Lợi, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) bị dị tật bẩm sinh khe hở môi vòm miệng rất nặng, khe hở môi toàn bộ hai bên, khe hở cung răng…

Do điều kiện gia đình khó khăn, do đó đây là lần đầu tiên bé được bố địu xuống Hà Nội với mong muốn giúp con lớn lên như bao đứa trẻ bình thường khác.

Anh Ngô Văn Lành (sinh năm 1991, bố bé) chia sẻ, bé là con út trong gia đình có 5 anh chị em, trong quá trình mang thai người mẹ không may có bị ốm và có sử dụng thuốc kháng sinh làm ảnh hưởng đến thai nhi.

Trong quá trình khám thai, gia đình được bác sĩ thông báo con bị dị tật bẩm sinh từ trong bụng mẹ, tuy nhiên gia đình vẫn hy vọng điều diệu kỳ đến với con khi được sinh ra... Do dị tật bẩm sinh khe hở môi, vòm miệng phức tạp nên bé không bú sữa mẹ, gia đình phải đút từng thìa sữa ngoài nuôi con lớn khôn.

Trường hợp bé Trương Anh Đức (sinh năm 2011) và bé Trương Anh Tài (sinh năm 2012) là 2 anh em ruột trong một gia đình nghèo ở huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đều không may mắc dị tật bẩm sinh khe hở môi vòm miệng.

TS.Nguyễn Hồng Nhung, Khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện E; giảng viên Bộ môn Phẫu thuật Miệng Hàm Mặt, Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội đã khám và tư vấn phẫu thuật cho hai bé.

Bé Trương Anh Đức bị dị tật bẩm sinh khe hở môi vòm miệng đã được phẫu thuật 2 lần; bé út Trương Anh Tài bị dị tật bẩm sinh khe hở môi vòm miệng nặng hơn, bé đã trải qua 6 lần phẫu thuật để được lành lặn như hiện tại.

Gánh nặng đè nặng trên đôi vai gầy gò của chị Nguyễn Thị Hoa (sinh năm 1974, mẹ hai bé Anh Đức, Anh Tài) khi đưa cả 2 con của mình vượt hơn 300km để tìm lại nụ cười hạnh phúc của con.

Sau khi khám sàng lọc, các bác sĩ của Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện E quyết định điều trị, phẫu thuật ghép xương che phần khuyết thiếu cho bé Anh Tài và tháo vít cho bé Anh Đức.

Không giấu được giọt nước mắt, chị xúc động chia sẻ, là người trực tiếp đồng hành cùng hai con, chị rất hạnh phúc khi chứng kiến sự hoàn thiện từng ngày của hai đứa con nhỏ của mình sau từng lần phẫu thuật, xóa bỏ mặc cảm và trở lại cuộc sống bình thường với nụ cười rạng rỡ, tự tin hơn.

Ths.Lê Quỳnh Quyên, Khoa Sức khỏe Tâm thần, Bệnh viện E, đã khám sàng lọc cho cháu Trịnh Minh Thiện (4 tuổi, ở xã Quang Thọ, huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh), nói chưa rõ và chưa biết phân biệt màu sắc, được các bác sĩ chẩn đoán chậm phát triển tâm thần…

Mặc dù mới 4 tuổi, nhưng con đã trải qua nhiều lần phẫu thuật các dị tật bẩm sinh phức tạp khác. Khi con 1 tuổi, căn bệnh tim bẩm sinh mắc phải của con đã khiến sức khỏe con yếu, chân tay tím tái, các bác sĩ chỉ định can thiệp bít dù cho con.

Năm con 2 tuổi, sức khỏe có phần ổn định hơn, gia đình quyết định cho con đi mổ vòm miệng. Lúc này gia đình phát hiện con bị xép nhĩ 2 bên tai, ảnh hưởng đến khả năng nghe của con… BS Lê Quỳnh Quyên qua các trò chơi vận động, trí tuệ đánh giá khả năng hiểu biết và nhận biết đồ chơi của con… Sau khi con được các bác sĩ phẫu thuật hở môi vòm miệng sẽ chuyển sang khoa Sức khỏe tâm thần đề điều trị tiếp tục để con có cơ hội đến trường trong tương lai gần.

Đây chỉ là ba trong rất nhiều trường hợp người bệnh mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng có hoàn cảnh khó khăn được các bác sĩ ở Bệnh viện E khám sàng lọc và phẫu thuật diễn ra từ ngày 8/7/2024 này. Sẽ có khoảng 100 người bệnh được phẫu thuật trong 2-3 tuần tới.

Tiếp nối những thành công đã đạt được trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe trẻ em, Bệnh viện E luôn chú trọng phát triển chuyên môn kỹ thuật để đáp ứng yêu cầu của công việc và cập nhật các tiến bộ y khoa trong khu vực và thế giới.

Hiện nay, Bệnh viện E là cơ sở y tế tuyến cuối thực hiện được các kỹ thuật khó và chuyên sâu cùng với cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế hiện đại với hệ thống phòng mổ, máy gây mê, hồi sức, chăm sóc hậu phẫu… sẽ đáp ứng và đảm bảo những điều kiện tốt nhất cho các trẻ em không may mắc các dị tật về hàm mặt có cơ hội được phẫu thuật, trả lại nụ cười, đem đến một tương lai rộng mở, hoà nhập cộng đồng cho các em.

Theo Ban Giám đốc Bệnh viện E, Bệnh viện sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ tham gia phẫu thuật trong chương trình này. Trẻ được các bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên thuộc các chuyên khoa mũi nhọn của Bệnh viện E thăm khám và tư vấn phẫu thuật;

Trẻ và gia đình sẽ được miễn phí toàn bộ chi phí phẫu thuật, chăm sóc hậu phẫu và hỗ trợ một phần chi phí ăn và hỗ trợ toàn bộ chi phí lưu trú trong thời gian điều trị tại Bệnh viện E… Điều này giúp các gia đình có thêm động lực và nghị lực chiến đấu cùng bệnh tật với con.

TS.Nguyễn Hồng Nhung chia sẻ, đây là lần thứ 8 Bệnh viện E phối hợp tổ chức chương trình khám, điều trị và phẫu thuật miễn phí dành cho người bệnh mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng và nhiều dị tật khác tại Bệnh viện E.

Về số lượng trẻ được khám và điều trị có xu hướng tăng dần qua từng lần tổ chức. Trẻ bị dị tật sẽ khiến tật cấu trúc giải phẫu thay đổi, gây ra những rối loạn chức năng về ăn uống, hô hấp, phát âm, và tác động xấu đến tâm lý của người bệnh.

Hơn nữa, để một bệnh nhi bị khe hở môi - vòm miệng được can thiệp toàn diện, trẻ phải theo đuổi việc điều trị trong thời gian rất dài và qua nhiều giai đoạn: từ lúc phẫu thuật đóng khe hở môi; đóng khe hở vòm miệng; ghép xương khe hở cung hàm; chỉnh nha; thẩm mỹ; phẫu thuật chỉnh hình xương hàm, mặt... cho đến điều trị ngữ âm.

Khi phẫu thuật thành công sẽ giúp các bé thoát khỏi những khó khăn trong ăn uống, sinh hoạt hàng ngày, mang lại sự tự tin, hàn gắn những tổn thương về thể chất và tinh thần cho các bé

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư