Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Mạng tình báo toàn cầu tiết lộ thông tin sốc về đảo chính ở Ukraine
Hoài Thanh - 24/12/2014 22:09
 
Nhà sáng lập, đồng thời là Giám đốc điều hành (CEO) mạng tình báo toàn cầu Stratfor cho rằng, Mỹ đứng sau vụ đảo chính tại Kiev hồi tháng 2 vừa qua, nhằm trả đũa quan điểm của Moskva trong vấn đề Syria.
TIN LIÊN QUAN

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Kommersant (Nga) mới đây, George Friedman, nhà sáng lập, đồng thời là Giám đốc điều hành (CEO) mạng tình báo toàn cầu Stratfor nói rằng: Mỹ đã giật dây đảo chính lật đổ Tổng thống Viktor Yanukovych và đây là cuộc đảo chính “công khai” nhất trong lịch sử. 

Theo Friedman, Mỹ quyết định hành động ngay sau khi nhận thấy Nga thu được những thành công ở Trung Đông – khu vực then chốt đối với Mỹ. Washington e ngại, Moskva có thể gây ảnh hưởng tới mọi diễn tiến tại khu vực này. Nga được xem là một trong những thách thức đối với Mỹ tại Trung Đông và các bước đi của Moskva có thể làm phương hại tới lợi ích của Mỹ. Những sự kiện ở Ukraine vì thế cần phải được đặt trong bối cảnh này, ông Friedman nhấn mạnh.

Mạng tình báo toàn cầu tiết lộ thông tin sốc về đảo chính ở Ukraine
Ông George Friedman, CEO của Stratfor. Ảnh: AP

CEO của Stratfor nhìn nhận, Kremlin đã đánh giá không đúng mức phản kháng của Mỹ trước các bước đi của Moskva ở Trung Đông, có phần chủ quan khi tin rằng sẽ dễ dàng “hóa giải”.

Trong khi đó, Mỹ thừa hiểu điều mà Nga không mong muốn nhất chính là bất ổn ở Ukraine. Ông cũng cho rằng, can dự của Nga tại Syria không phải là lý do duy nhất để Mỹ can dự vào Ukraine. Tại thời điểm đó, nhiều nhân vật ở Washington bắt đầu nhìn nhận Nga là “vấn đề” đối với Mỹ và họ quyết định buộc Moskva phải rời sự chú ý khỏi Trung Đông. 

Nội chiến ở Syria nổ ra từ tháng 3/2011. Đã có hơn 100.000 người chết vì xung đột. Nga khẳng định cuộc bầu cử ở Syria với sự thắng thế tuyệt đối của Tổng thống Bashar al-Assad là hợp pháp và chính người dân Syria phải là lực lượng kiểm soát tương lai đất nước. Về phần mình, Mỹ luôn hậu thuẫn phe đối lập, nói rằng xung đột sẽ không bao giờ chấm dứt chừng nào mà ông Assad còn tại vị. 

 

Stratfor là công ty chuyên điều tra thông tin, tư vấn toàn cầu, được xem là “bóng mờ của CIA”, “một CIA tư nhân”. Khách hàng của Stratfor là nhiều tập đoàn hàng đầu trên thế giới. Đáng chú ý, Stratfor thường có thiên hướng chống Nga, với các phân tích được cho là phục vụ lợi ích của Mỹ. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư