Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
May 10 hút khách hàng từ thị trường hơn 93 triệu dân
Thế Hoàng - 04/10/2016 21:19
 
Ngành dệt may Việt Nam có gần 6.000 doanh nghiệp, với quy mô xuất khẩu hơn 30 tỷ USD/năm, lọt tốp 5 nước xuất khẩu dệt may lớn trên thế giới, nhưng không nhiều doanh nghiệp mặn mà với đầu tư kinh doanh để phát triển thị trường nội địa.

Thậm chí, sau một số năm kinh doanh, nhiều doanh nghiệp đã sớm rút lui khỏi thị trường, như trường hợp May Phương Đông một thời. Trong bối cảnh đó, thì Tổng công ty May 10 - công ty cổ phần là một trong những doanh nghiệp có hoạt động phát triển chuỗi bán lẻ nội địa, với các nhãn hàng riêng thường xuyên và đều đặn hơn cả.

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Tổng giám đốc Tổng công ty May 10 cho rằng, hoạt động xuất khẩu và phát triển thị trường nội địa đều được Tổng công ty coi trọng. Điều này thể hiện rõ hơn trong những thời điểm khó khăn của nền kinh tế, khi sức mua giảm sút, nhưng hoạt động đầu tư cho các nhãn hàng riêng và nhân rộng chuỗi bán lẻ của May 10 vẫn không bị ngắt quãng.

Các nhãn hàng riêng của May 10 gần như đã hiện diện trong các trung tâm thương mại lớn
Các nhãn hàng riêng của May 10 gần như đã hiện diện trong các trung tâm thương mại lớn

Tính đến thời điểm này, các nhãn hàng riêng của May 10 gần như đã hiện diện trong các trung tâm thương mại lớn. Hoạt động gần đây nhất, Tổng công ty khai trương  shop thời trang mới mang thương hiệu Eternity GrusZ tại tầng 2 của AEON Mall (Long Biên - Hà Nội). Việc làm thương hiệu tại các trung tâm thương mại lớn, trong bối cảnh nhiều thương hiệu quốc tế vào Việt Nam, cạnh tranh tại thị trường với nhu cầu lớn hơn 90 triệu dân, thật sự là cần thiết với doanh nghiệp, May 10 cũng không ngoại lệ.

“Dù chi phí mặt bằng thuê tại các trung tâm thương mại không hề thấp, nhưng chúng tôi không thể đứng ngoài cuộc. Trong tuần lễ đầu khai trương Showroom Eternity GrusZ  đã có trên 10.000 lượt khách tham quan, mua sắm và doanh số trung bình  đạt 80 triệu đồng/ngày”, bà Huyền nói.

Việc khai trương gian hàng Eternity GrusZ tại tầng 2, Trung tâm thương mại AEON Long Biên là một phần trong chiến lược phát triển hệ thống phân phối thời trang cao cấp Eternity GrusZ.

Eternity GrusZ là dòng sản phẩm thời trang cao cấp với thiết kế đặc biệt, được đặt trong không gian mua sắm hiện đại AEON Long Biên và các gian hàng trước đó đều tọa lạc tại các trung tâm thương mại cao cấp như Vicom Galary, The Garden Mỹ Đình, Trung tâm thương mại Time City (765 - Nguyễn Văn Linh, Hà Nội).

Tổng giám đốc May 10 cho rằng, nếu ngại khó và sợ chi phí lớn, thì chắc chắn doanh nghiệp không dám phát triển các thương hiệu thời trang tại thị trường trong nước.

Coi trọng thị trường nội địa với sức mua lớn, những năm qua, May 10 liên tiếp phát triển các dòng sản phẩm dành riêng cho người tiêu dùng trong nước, thuộc nhiều phân khúc, từ trung cấp tới cao cấp.

Đến nay, nhiều dòng sản phẩm đã làm nên tên tuổi của May 10 tại thị trường nội địa như May 10 Expert, M series, May 10 Classic, Pharaon, Cleopatre… và dòng sản phẩm thời trang cao cấp Eterlity GrusZ đã khẳng định chiến lược của May 10 trên con đường chinh phục ngành công nghiệp thời trang quốc tế bằng thương hiệu thuần Việt.

Vừa sản xuất hàng xuất khẩu, phát triển thương hiệu riêng cho thị trường nội địa, nhưng May 10 còn đầu tư cho hệ thống phân phối hàng nội địa ngày càng phát triển mạnh mẽ. May 10 hiện có gần 300 cửa hàng, đại lý ở tất cả các vùng miền trong cả nước, trong đó không thể kể đến chuỗi siêu thị M10 Mart tại Hà Nội, Thái Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình… với tốc độ tăng trưởng đạt trên 18%/năm.

Nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu thị trường, đầu tư sản xuất sản phẩm chất lượng cao là con đường mà May 10 đã đi rất nhanh trong khoảng 15 năm trở lại đây, đặc biệt từ giữa năm 2006. Giai đoạn này, May 10 đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 22%/năm.

Kết thúc năm 2015, May 10 cán đích doanh thu 2.700 tỷ đồng và mục tiêu vượt 3.000 tỷ vào cuối năm 2016.

May 10 cũng là một trong những doanh nghiệp có nhiều hoạt động kích cầu, phục vụ người tiêu dùng nội địa, qua việc tham gia Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Bà Huyền cho biết, trong 5 năm qua, Tông công ty May 10 đã triển khai nhiều chương trình thiết thực như các chương trình khuyến mại kích cầu cho hơn 250 cửa hàng, đại lý của May10; các chương trình đưa hàng về nông thôn cho hệ thống siêu thị M10 Mart; chương trình tư vấn, hội chợ tại hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước như Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ…

Đặc biệt, hệ thống siêu thị M10 Mart ra đời đã tạo nên một kênh phân phối hàng hóa và thực hiện tốt chủ trương đưa hàng về nông thôn, Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” hay các chương trình trợ giá do sở công thương tổ chức.

Hiện tại, với chuỗi siêu thị tổng hợp M10 Mart tại Hà Nội, Bắc Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa... thương hiệu M10 Mart đã dần là điểm đến tin cậy của người dân trong vùng.

Chuỗi các chương trình sự kiện này hỗ trợ đắc lực cho thương hiệu thời trang May 10 giành được những thành công nhất định tại thị trường nội địa, củng cố và phát triển vị thế thương hiệu thời trang uy tín, có vai trò dẫn dắt xu hướng tại thị trường Việt Nam.

Bởi vậy, không quá khi cho rằng, May 10 đã có được đường hướng phát triển đúng đắn, khi nhiều thương hiệu thời trang riêng May 10 M Series, May 10 Series, May 10 Expert, May 10 Prestige, Pharaon Series, Pharaon Classic, Pharaon EX, Cleopatre... được người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng.

May 10 vượt đích doanh thu hơn 170 tỷ đồng
Kết thúc năm 2014, Tổng công ty CP May 10, đơn vị thành viên Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) đã về đích với tổng doanh thu xấp xỉ 2.188  tỷ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư