Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Medtronic nỗ lực đi đầu trong chuyển đổi công nghệ y tế
Paul Verhulst - 07/12/2023 10:24
 
Tại Việt Nam, Medtronic đã hỗ trợ bệnh nhân tiếp cận những công nghệ y tế mới nhất trong điều trị hơn 70 tình trạng sức khỏe về tim mạch, đái tháo đường, phẫu thuật và khoa học thần kinh.
Ông Paul Verhulst, Phó chủ tịch Tập đoàn Medtronic khu vực Đông Nam Á

Ngành y tế Việt Nam trải qua sự thay đổi mạnh mẽ những năm gần đây. Kết quả điều trị và chăm sóc bệnh nhân ngày càng được nâng cao nhờ vào những đổi mới trong công nghệ, thiết bị, thuốc và phương pháp điều trị. Trong đó, việc mở rộng khả năng tiếp cận điều trị cho bệnh nhân là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Tăng khả năng tiếp cận điều trị cho bệnh nhân là ưu tiên hàng đầu

Thách thức của các bệnh nhân ở các địa phương xa xôi thiếu dịch vụ chăm sóc sức khỏe chuyên khoa là phải đi một chặng đường dài để đến các bệnh viện tại các thành phố lớn, nơi có phòng can thiệp tim mạch (cath lab), phòng phẫu thuật và các bác sĩ giàu kinh nghiệm thực hiện các thủ thuật hay phẫu thuật tiên tiến. Nếu không, họ sẽ phải gánh chịu nhiều rủi ro do chẩn đoán và điều trị muộn.

Việt Nam đã và đang có những bước tiến lớn để cải thiện lĩnh vực chăm sóc sức khỏe như tăng tỷ lệ giường bệnh và bác sĩ. Việt Nam cũng đang nỗ lực để toàn dân được chăm sóc sức khỏe theo các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Hơn 90% dân số đã tham gia bảo hiểm y tế. Chăm sóc sức khỏe toàn dân đã cải thiện, nhưng chất lượng chăm sóc sức khỏe giữa khu vực nông thôn và thành thị vẫn còn là khoảng cách lớn cần được xóa bỏ.

Chuyển đổi chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân nhờ vào công nghệ và hợp tác

Chuyển đổi chăm sóc sức khỏe sẽ không thể thực hiện được nếu không có công nghệ. Là công ty dẫn đầu trong công nghệ chăm sóc sức khỏe toàn cầu, Medtronic có trách nhiệm giải quyết những thách thức về tiếp cận điều trị cho bệnh nhân. Chúng tôi đã tăng cường hợp tác với các bên liên quan nhằm gia tăng số lượng chuyên gia y tế được đào tạo để vận hành thiết bị y tế tiên tiến tại Việt Nam. Qua đó, chúng tôi mong muốn hỗ trợ bệnh nhân Việt Nam được tiếp cận các giải pháp điều trị tốt nhất.

Năm ngoái, Medtronic đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) để nâng cao kỹ năng sử dụng máy thở cho các nhân viên y tế tại các trung tâm và khoa chăm sóc đặc biệt. Năm 2023, Medtronic tiếp tục ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác với Bệnh viện Trung ương Huế, Hội Tim mạch học Việt Nam, Bệnh viện E…

Trong khuôn khổ các chương trình hợp tác đào tạo, Medtronic tích cực triển khai những sáng kiến nâng cao năng lực cho đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế khắp Việt Nam, tập trung vào giải pháp điều trị ít xâm lấn và tiên tiến đã được chứng minh về tính an toàn và hiệu quả trong lĩnh vực tim mạch, phẫu thuật và khoa học thần kinh.

Ngoài ra, công nghệ đóng vai trò chủ chốt trong điều trị các bệnh mạn tính. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính, các bệnh không lây nhiễm hiện chiếm tới 77% tổng số ca tử vong và tàn tật tại Việt Nam. Trong số này, bệnh tim mạch và ung thư là 2 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong sớm, tiếp theo đó là đái tháo đường, bệnh thận mạn tính. Nhiều ca tử vong trong số này có thể được ngăn chặn bằng cách cải thiện khả năng chẩn đoán, theo dõi và can thiệp ở giai đoạn đầu bằng công nghệ, theo Báo cáo Sức khỏe Kỹ thuật số tại Việt Nam của KPMG.

Medtronic đã tận dụng sức mạnh của công nghệ để thu hẹp khoảng cách về sức khỏe trên thế giới. Đặt bệnh nhân lên hàng đầu, công ty tiếp tục đổi mới sáng tạo để mang đến những công nghệ y tế đột phá nhất. Phát triển công nghệ mới nhất kết hợp với xây dựng quan hệ hợp tác, chương trình đào tạo giúp Medtronic xóa bỏ các rào cản trong chăm sóc y tế. Vì vậy, nhiều bệnh nhân có thể hưởng lợi từ những sáng kiến đổi mới sáng tạo này.

Tại Việt Nam, Medtronic hỗ trợ bệnh nhân tiếp cận những công nghệ y tế mới nhất trong điều trị hơn 70 tình trạng sức khỏe về tim mạch, đái tháo đường, phẫu thuật và khoa học thần kinh.

Lấy ví dụ về liệu pháp kích thích não sâu giúp điều trị Parkinson. Rất ít bệnh viện có thể thực hiện liệu pháp này tại Việt Nam và cũng rất khó để triển khai đào tạo đại trà những phương pháp tiên tiến như vậy. Medtronic đã và đang phối hợp với các bệnh viện hàng đầu trên cả nước để tổ chức đào tạo bác sĩ thực hiện liệu pháp kích thích não sâu. Vì vậy, nhiều bệnh nhân Parkinson có thể làm chủ vận động, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Hoặc đốt rung nhĩ bằng kỹ thuật áp lạnh là một trong những kỹ thuật mới nhất trong điều trị rung nhĩ hiện nay. Kỹ thuật này được thực hiện tại các trung tâm tim mạch can thiệp, nơi có các chuyên gia nhịp học được đào tạo chuyên nghiệp và trang thiết bị phòng can thiệp tim mạch đầy đủ, hiện đại. Thực tế điều trị trên thế giới cũng như tại Việt Nam cho thấy, đốt rung nhĩ bằng kỹ thuật áp lạnh là một trong những biện pháp an toàn, hiệu quả để điều trị bệnh lý rung nhĩ. Thời gian thực hiện thủ thuật ngắn, sau thủ thuật bệnh nhân chỉ cần nằm lại bệnh viện theo dõi 1 ngày, không cần phải dùng thuốc điều trị rung nhĩ, nhưng cần tuân thủ chặt chẽ lịch theo dõi và tái khám với bác sĩ chuyên khoa tim mạch.

Đốt rung nhĩ bằng kỹ thuật áp lạnh sẽ đem đến triển vọng mới trong điều trị rung nhĩ tại Việt Nam, giúp giảm nguy cơ biến chứng cho bệnh nhân, giảm số ca nhập viện liên quan đến rung nhĩ, từ đó góp phần giảm gánh nặng lên ngành y tế do rung nhĩ nói riêng và bệnh tim mạch nói chung gây ra.

Trong năm qua, các giải pháp điều trị của Medtronic đã giúp cải thiện cuộc sống cho 120.000 người tại Việt Nam. Năm nay, chúng tôi cố gắng để có thể phục vụ 150.000 bệnh nhân. Trên toàn cầu, công nghệ chăm sóc sức khoẻ của chúng tôi góp phần thay đổi cuộc sống của hai bệnh nhân mỗi giây trong một giờ mỗi ngày và con số sẽ tiếp tục tăng lên.

Các bên liên quan cần phối hợp hành động

Các bên liên quan là cơ quan quản lý, doanh nghiệp và bệnh viện đều có trách nhiệm tăng cường khả năng tiếp cận điều trị cho bệnh nhân. Trong khi các cơ quan quản lý phát động các chiến dịch nâng cao nhận thức về sức khỏe cho người dân, thì các doanh nghiệp thiết kế các công nghệ tiên tiến hơn và các bệnh viện tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Để thu hẹp khoảng cách trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, Medtronic sẽ củng cố mối quan hệ hợp tác với những bên liên quan nhằm nâng cao năng lực của nhân viên y tế và chất lượng công nghệ y tế, xây dựng một cộng đồng khỏe mạnh và bền vững cho Việt Nam. Medtronic sẽ luôn đặt bệnh nhân lên hàng đầu trong mọi việc chúng tôi làm.
Medtronic mang công nghệ thế giới đến Việt Nam
Medtronic là công ty dẫn đầu thế giới về công nghệ y tế và chăm sóc sức khoẻ, đang có những bước đi mạnh mẽ để tăng trưởng bền vững tại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư