-
Hà Nội sắp tổ chức đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp làng nghề -
BCG Land đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 2.190 tỷ đồng -
Cục Hải quan TP.HCM sẽ xây dựng hệ thống hải quan số trong cuối năm 2024 -
Ký kết Biên bản hợp tác về thương mại, đầu tư Việt - Pháp -
Pháp luật kinh doanh: Chậm giải quyết vướng mắc, doanh nghiệp khó tuân thủ đúng -
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Nghi ngờ năng lực của VinFast là không có cơ sở
Đây là lần đầu tiên ông đến Việt Nam. Vậy mục đích chính của chuyến thăm lần này là gì, thưa ông?
Tôi muốn tìm hiểu thêm về thị trường Việt Nam, gặp gỡ khách hàng tiềm năng, cũng như tìm giải pháp để Medtronic phát triển bền vững trong thời gian tới.
Ông Omar Ishrak, CEO Medtronic |
Với cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam và thực hiện các mục tiêu của Công ty trong công tác hỗ trợ các cơ sở chăm sóc y tế, các bệnh viện địa phương thông qua các dự án hợp tác, trong chuyến làm việc lần này tại Việt Nam, tôi có cuộc gặp gỡ lãnh đạo Bộ Y tế và các bệnh viện lớn, tìm hiểu và tiếp tục mở rộng triển khai các chương trình hợp tác.
Việt Nam có môi trường đầu tư hấp dẫn. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng cao, Chính phủ có chiến lược rõ ràng nhằm cải thiện chất lượng y tế. Đây là yếu tố quan trọng giúp chúng tôi đặt ra mục tiêu phát triển tiếp theo.
Mỗi nước có tiềm năng phát triển khác nhau. Với Việt Nam, những yếu tố đặc trưng có thể kể đến, đó là hệ thống y tế tập trung vào việc cải thiện tiếp cận y tế cho người dân, những hành động và cam kết mạnh mẽ từ Chính phủ...
Những sản phẩm mà Medtronic cung cấp hiện nay tại thị trường thiết bị y tế Việt Nam là gì? Đây có phải là những sản phẩm chất lượng cao, giá phù hợp với thị trường không, thưa ông?
Hoạt động tại Việt Nam từ năm 2012, chúng tôi được biết đến rộng rãi thông qua các công nghệ tiên tiến và sản phẩm y tế, cũng như nhiều chương trình đóng góp vào chăm sóc sức khoẻ cộng đồng. Hiện nay, Medtronic cung cấp các sản phẩm và giải pháp chăm sóc sức khoẻ cho người dân với 4 lĩnh vực chính, gồm: tim mạch, phẫu thuật nội soi xâm lấn tối thiểu, chăm sóc phục hồi và chăm sóc bệnh nhân tiểu đường.
Đây là những sản phẩm chất lượng cao. Như các bạn biết, để bảo vệ sức khỏe thì chất lượng thiết bị y tế là yếu tố hàng đầu. Vì vậy, chúng tôi không bao giờ thỏa hiệp chất lượng dù bất kỳ lý do và hình thức nào. Chúng tôi không bao giờ cung cấp ra thị trường những sản phẩm rẻ tiền, chất lượng kém. Nhìn dài hạn, những sản phẩm chất lượng cao sẽ giúp giảm chi phí.
Thị trường của chúng tôi có nhiều phân khúc khác nhau. Với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, nhu cầu sử dụng dịch vụ y tế chất lượng cao của người dân Việt Nam ngày càng tăng. Theo ước tính, mỗi năm có hơn 40.000 người Việt Nam ra nước ngoài chữa bệnh với tổng chi phí khoảng 3 tỷ USD.
Việt Nam đang thu hút nhiều tập đoàn thiết bị y tế hàng đầu thế giới với các sản phẩm và giá cả cạnh tranh. Vậy, ngoài yếu tố chất lượng, Medtronic có lợi thế cạnh tranh nào khác không?
Yếu tố đầu tiên tôi muốn nhắc đến, đó là các sản phẩm đặc trưng mà các doanh nghiệp khác không có. Chúng tôi xem đổi mới sáng tạo là yếu tố quan trọng. Hàng năm, chúng tôi chi hơn 2 triệu USD cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển. Chúng tôi cũng chú trọng đến việc tạo ra những thị trường mới và cấu trúc lại thị trường. Ví dụ sản phẩm mới Mirca vừa được chúng tôi đưa ra thị trường. Đây là máy tạo nhịp dùng dòng điện kích thích tim đập lại nhịp bình thường...
Khác với trước đây, thị trường thiết bị y tế hiện nay tập trung vào các thiết bị “xâm lấn tối thiểu”, giúp bệnh nhân hồi phục nhanh và giảm thiểu những biến chứng. Đây là ví dụ về cách chúng tôi tạo thị trường mới, đứng vững trên thị trường dựa trên lợi thế cạnh tranh từ những sản phẩm ưu việt.
Đâu là chiến lược đầu tư kinh doanh dài hạn của Medtronic tại Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, cũng như tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến ngành y tế?
Đầu tư có thể bằng nhiều hình thức. Tại Việt Nam, khoản đầu tư lớn nhất và có tác động mạnh nhất mà chúng tôi có thể làm, đó là kết hợp với các bệnh viện đào tạo nhân lực, tạo hạ tầng...
Chúng tôi dự định sẽ thực hiện chương trình chuyên biệt nhằm hỗ trợ Việt Nam cải thiện hệ thống y tế. Chương trình này gọi là STEMI - đây là phương pháp giúp cứu sống bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim đúng cách trong trường hợp khẩn cấp. Hiện tại, chúng tôi đang hợp tác với Viện Tim quốc gia để triển khai thí điểm tại Nghệ An, sau đó sẽ tiến hành nhân rộng ra một số bệnh viện khác.
Medtronic hiện có quan hệ đối tác chính thức với 4 bệnh viện, trong đó có bệnh viện hàng đầu Việt Đức. Sắp tới, chúng tôi sẽ ký hợp tác với Bệnh viện Trung ương Huế.
Một lĩnh vực khác mà chúng tôi cũng quan tâm, đó là sản xuất. Medtronic hiện có một cơ sở sản xuất tại TP.HCM theo xu hướng “xâm lấn tối thiểu”, sản xuất sản phẩm “Pill Camera” hỗ trợ việc nội soi hệ tiêu hóa.
Với tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chúng tôi vẫn tiếp tục tập trung vào công nghệ “xâm lấn tối thiểu”. Các thiết bị này sẽ giúp chuyển hóa dữ liệu, phát tín hiệu, thu thập thông tin về sự lưu thông máu trong cơ thể... Mục đích của chúng tôi là sử dụng dữ liệu để cứu người, với phương châm đó, dữ liệu, công nghệ của chúng tôi rất tương thích với con người.
Trong dòng chảy công nghệ, sử dụng robot trong phẫu thuật cũng là điều chúng tôi cũng rất quan tâm.
-
Pháp luật kinh doanh: Chậm giải quyết vướng mắc, doanh nghiệp khó tuân thủ đúng -
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Nghi ngờ năng lực của VinFast là không có cơ sở -
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE -
Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là động lực tăng trưởng mới của nền kinh tế -
Xây lắp Hải Long - Hành trình 25 năm thành công -
Thép Hòa Phát Dung Quất nhận giấy công bố kiểm tra, xác nhận khí nhà kính -
Hàng xuất khẩu Việt Nam bị khởi xướng điều tra nhiều tại Mỹ, Ấn Độ, Indonesia
- Diễn đàn chuyển đổi số và chuyển đổi xanh: Đặt Việt Nam trên bản đồ tăng trưởng bền vững
- Bosch Việt Nam và RMIT hợp tác đào tạo, phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
- Hoiana Shores Golf Club tiếp tục ghi danh top 100 sân Golf châu Á
- Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng
- SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân 30 năm thành lập
- Cathay Life Việt Nam vào "Top 50 doanh nghiệp tăng trưởng xuất sắc nhất Việt Nam năm 2024"