-
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 3: Để doanh nghiệp thấy rõ lợi ích của việc thu phí -
Nguồn lực thể chế tạo đà tăng trưởng -
Gần 6.700 tỷ đồng di dân, tái định cư Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 -
Hưng Yên thành lập thêm 4 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 266 ha -
Tổ chức 79 điểm cầu đồng loạt khởi công, khánh thành 237 công trình vào ngày 19/12 -
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng
Đó là khẳng định của ông Lê Triệu Dũng, Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương), tuy nhiên, ông Dũng cũng nhấn mạnh, để phát triển trong dài hạn, ngành mía đường phải nâng cao năng lực cạnh tranh.
![]() |
| Ông Lê Triệu Dũng, Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương) |
Thưa ông, quá trình tiếp nhận hồ sơ từ ngành sản xuất trong nước cho tới khi khởi xướng điều tra và quyết định áp thuế đối với đường mía nhập từ Thái Lan diễn ra như thế nào?
Việc điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với sản phẩm đường mía của Thái Lan được Bộ Công thương khởi xướng từ tháng 9/2020 trên cơ sở hồ sơ đề nghị của ngành sản xuất trong nước. Bộ đã tiến hành khẩn trương theo đúng các quy định của Luật Quản lý ngoại thương cũng như quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
Sau một thời gian điều tra, ngày 9/2/2021, Bộ Công thương đã có quyết định áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp tạm thời đối với đường mía xuất xứ từ Thái Lan. Sau khi có quyết định sơ bộ, Bộ đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội Mía đường và các đơn vị liên quan thực hiện các bước điều tra tiếp theo.
Đến ngày 15/6/2021, Bộ Công thương đã ra Quyết định số 1578/QĐ-BCT, theo đó, áp dụng mức thuế chống bán phá giá chính thức là 42,99% và mức thuế chống trợ cấp chính thức là 4,65% đối với sản phẩm đường mía có xuất xứ từ Thái Lan trong thời hạn 5 năm.
Ngành mía đường trong nước đã thực sự kiệt quệ bởi đường nhập khẩu bán phá giá. Mức thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp nói trên đã phản ánh đúng thực tế bán phá giá của đường mía xuất xứ từ Thái Lan chưa, thưa ông?
Trong quá trình điều tra, Bộ Công thương đã xem xét kỹ lưỡng việc phá giá/trợ cấp của phía Thái Lan gây thiệt hại đối với ngành sản xuất trong nước, tác động đối với kinh tế - xã hội, kể cả tác động tới các doanh nghiệp hạ nguồn sử dụng sản phẩm đường mía.
Kết quả điều tra cho thấy, đường mía có xuất xứ từ Thái Lan đã bán phá giá ở mức 42,99%, được trợ cấp mức 4,65%. Tổng cộng mức độ bán phá giá và trợ cấp là 47,64%.
Ngành sản xuất đường mía trong nước đã chịu thiệt hại nặng nề trong một thời gian dài, thể hiện ở các yếu tố như: hàng hóa nhập khẩu bị điều tra tăng mạnh, có tác động kìm giá, làm suy giảm sản lượng, tiêu thụ, công suất, lượng bán hàng, thị phần, doanh thu, lợi nhuận… Một loạt nhà máy đường phải đóng cửa, gây tác động nghiêm trọng đến việc làm của người lao động.
Theo tính toán, 3.300 người lao động đã bị mất việc làm và 93.225 hộ nông dân bị ảnh hưởng do khó khăn của ngành sản xuất đường trong nước.
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do đường nhập khẩu được trợ cấp và bán phá giá từ Thái Lan tăng mạnh trong năm 2020, lên gần 1,5 triệu tấn, tăng 330,4% so với năm 2019.
Ông đánh giá thế nào về tác động của việc áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại tạm thời và mới đây là quyết định áp thuế chính thức đối với đường nhập khẩu tới ngành mía đường?
Kể từ khi áp thuế sơ bộ (tháng 2/2021), Bộ Công thương đánh giá, việc áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với đường mía nhập khẩu từ Thái Lan đã có tác động tích cực đối với ngành mía đường.
Cụ thể, lượng đường nhập khẩu Thái Lan từ tháng 3/2021 cho tới thời điểm này giảm đáng kể, từ mức bình quân là 110.000 tấn trong năm 2020, tới nay chỉ còn khoảng 28.000 tấn, giảm 75%. Việc này đã làm giảm tác động cạnh tranh không bình đẳng của đường Thái Lan đối với ngành sản xuất trong nước, từ đó giúp giá đường sản xuất trong nước nhích lên, đồng thời, giá thu mua mía của nông dân đã tăng từ 100.000 đến 200.000 đồng/tấn, giúp người nông dân lần đầu tiên qua nhiều năm tiêu thụ toàn bộ hơn 6 triệu tấn mía.
Mặc dù vậy, trên thực tế, nhiều doanh nghiệp mía đường trong nước đã phải “bỏ cuộc chơi” vì đường nhập khẩu, diện tích mía cũng giảm xuống rất thấp. Liệu thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp có giúp sớm gia tăng diện tích trồng mía, thưa ông?
Theo phản ánh của Hiệp hội Mía đường, tại nhiều địa phương, nhiều đơn vị sản xuất và người nông dân đã có kế hoạch mở rộng diện tích trồng mía cho niên vụ 2021 - 2022. Phải nói rằng, thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp sẽ là điều kiện tốt để từng bước phục hồi vùng nguyên liệu của các nhà máy và các doanh nghiệp sản xuất mía đường, đồng thời sẽ giảm áp lực cho các doanh nghiệp mía đường nội địa trong thời gian tới.
Về mặt cung - cầu, biện pháp phòng vệ thương mại còn giúp cung - cầu trên thị trường được ổn định, giá đường trong nước có nhích lên, nhưng trong mức độ chấp nhận được và cũng trong phương án tính toán. Tất cả các yếu tố mục tiêu, chính sách đề ra cũng đã đạt được. Chúng tôi đang kết hợp chặt chẽ với Hiệp hội Mía đường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi sát tình hình nhập khẩu với tác động từ biện pháp này để có các giải pháp ứng phó phù hợp, đảm bảo hiệu quả của biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp cũng như đảm bảo cung - cầu, ổn định thị trường theo đúng quy định.
Tuy nhiên, theo tôi, yếu tố quan trọng nhất để ngành mía đường phát triển trong dài hạn là nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành. Để làm được điều này, thì điều kiện quyết định là phải liên kết chặt chẽ giữa các nhà máy đường và nông dân, đảm bảo lợi ích chính đáng của người dân trồng mía.
-
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
Hút vốn ngoại, TP. Đà Nẵng duy trì đà tăng trưởng -
Gia Lai khởi động lại Dự án Sân golf Đak Đoa quy mô 171 ha -
Cà Mau Nâng tầm tăng trưởng: Khơi dậy tiềm năng - Kiến tạo tương lai -
Hài hòa lợi ích Nhà nước và doanh nghiệp trong thu phí cảng biển - Bài 2: Nỗi lo tăng phí hạ tầng cảng biển sau sáp nhập địa giới -
Hà Nội chốt khởi công Khu đô thị thể thao Olympic gần 926.000 tỷ đồng ngày 19/12 -
Hà Nội thông qua Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic quy mô hơn 16.000 ha
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế -
Chạm để thanh toán - giải pháp siêu tiện lợi, siêu bảo mật, siêu ưu đãi -
SABECO được vinh danh Top 8 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất nhóm vốn hóa lớn

