Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
MobiTV - Bình mới, rượu có mới?
Hoàng Anh - 29/04/2016 15:47
 
Như Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn đã đưa tin, Truyền hình An Viên đã chính thức đổi tên thành MobiTV, cộp dấu thương hiệu MobiFone. Liệu động thái này sẽ tác động đến thị trường truyền hình trả tiền Việt Nam nói chung và hoạt động kinh doanh của MobiFone nói riêng.

Theo đại diện của Tổng công ty Viễn thông MobiFone MobiFone, việc đổi tên Truyền hình An Viên thành MobiTV là để tối ưu hoá cạnh tranh với các công ty viễn thông khác và thống nhất hình ảnh thương hiệu. Việc đổi tên này là bước tiếp theo sau thương vụ MobiFone mua lại AVG hồi tháng 1/2016. Ngay sau khi sáp nhập, MobiFone đã từng bước triển khai tiếp quản nhân sự, kỹ thuật và tài chính của AVG - bước đầu ổn định bộ máy quản lý một cách hiệu quả nhất.

Với cái tên mới, MobiTV sẽ là biểu tượng mới cho các sản phẩm và dịch vụ của Truyền hình An Viên trước đây. Tuy nhiên, việc đổi tên này sẽ không làm thay đổi các chính sách bán hàng, cung cấp dịch vụ đang được áp dụng hiện nay với các thuê bao cũ của An Viên.

MobiFone vẫn sẽ duy trì nguyên trạng những kênh hiệu quả, có rating cao của AVG. Song song, MobiFone đang đẩy nhanh tốc độ để có thể cho ra mắt những dịch vụ đầu tiên kết hợp truyền hình với viễn thông di động – thế mạnh của MobiFone - trong thời gian sớm nhất. Theo một nguồn tin từ MobiFone, các gói sản phẩm tích hợp dự kiến sẽ là mua thiết bị đầu thu truyền hình được miễn phí gói cước di động, hoặc đăng ký thuê bao truyền hình được tặng tiền trong tài khoản di động. MobiFone cũng đang xây dựng kế hoạch bổ sung những chương trình truyền hình mới, hấp dẫn và phát sóng các chương trình riêng đặc sắc và tăng cường các kênh truyền hình có chất lượng hình ảnh cao trên MobiTV.

Tính đến hết tháng 6/2015, Việt Nam mới chỉ có hơn 9,9 triệu thuê bao truyền hình trả tiền. So với quy mô dân số gần 100 triệu, và định hướng thay thế truyền hình analog bằng truyền hình số, thị trường truyền hình trả tiền còn rất nhiều tiềm năng. Tuy nhiên để khai thác tiềm năng đó, không thể chỉ đẩy mạnh tăng trưởng thuê bao bằng chiến lược giảm giá như cách hầu hết nhà đài hiện nay đang làm, mà cần phải đầu tư vào những nội dung mới và kết hợp truyền hình với viễn thông.

Truyền hình trả tiền sẽ phát triển mạnh hơn khi có sự hội tụ với viễn thông. Đây sẽ là thế mạnh để cạnh tranh trên thị trường đang dần bão hòa khi các nhà đài chỉ áp dụng chiến lược giảm giá cước để thu hút khách hàng. Xu thế hội tụ viễn thông và truyền hình sẽ giúp tiết kiệm cho các doanh nghiệp khi tín hiệu truyền hình và internet được truyền đi trên một đường cáp cùng với nhiều tiện ích khác. Và xu thế này cũng mở ra rất nhiều hướng phát triển các sản phẩm mới, tích hợp thế mạnh của viễn thông với nội dung truyền hình.

Trong bối cảnh đó, các công ty viễn thông lớn như Viettel, VinaPhone đều đã bắt đầu đầu tư mạnh vào ngành truyền hình trả tiền. Phát biểu tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ Thông tin và truyền thông Quý I/2016, cả ba đại gia di động này đều báo cáo doanh thu và lợi nhuận tốt, đặc biệt đều có những kết quả đáng ghi nhận trong lĩnh vực kinh doanh truyền hình.

Ngay như MobiFone, dù mới tiếp quản AVG được ba tháng, nhưng theo báo cáo của ông Cao Duy Hải - Tổng giám đốc MobiFone, người  đàm phán và phụ trách triển khai các hoạt động kinh doanh truyền hình, MobiTV đã đạt doanh thu 342,8 tỷ đồng, số lượng thuê bao mới đạt 230.000 người. Ông Hải cũng cho biết thêm, trong quý II/ 2016, MoiFone cũng sẽ tối ưu hoá dịch vụ truyền hình MobiTV theo xu thế hội tụ.

Những tín hiệu khả quan cùng với sự xuất hiện của MobiTV hứa hẹn sẽ làm cho thị trường truyền hình trả tiền trở nên đa dạng hơn, sinh động hơn. Và đương nhiên, người dùng sẽ là đối tượng được hưởng lợi sau cùng khi được đáp ứng nhiều nhu cầu  theo một vòng tròn khép kín trên nhiều thiết bị, tại mọi thời điểm, và với giá thành rẻ hơn.

"Tham chiến” thị trường truyền hình trả tiền: MobiFone sẽ làm gì với AVG
Thị trường truyền hình trả tiền sẽ xuất hiện thêm đại gia MobiFone với nguồn lực mạnh và hơn 40 triệu thuê bao viễn thông.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư