-
Năm nhóm nhiệm vụ trọng tâm năm 2026 của Bộ Khoa học và Công nghệ -
Doanh thu ngành khoa học và công nghệ đạt gần 5,5 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 25% -
Viettel hoàn thành vượt mức cam kết triển khai mạng 5G -
Doanh nghiệp AI của Việt Nam phát triển mô hình AI pháp lý tiếng Việt -
Hà Nội lựa chọn đi trước trong kiến tạo động lực tăng trưởng mới -
Hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia vào năm 2026
MobiTV đang phát triển thần tốc?
Con số thuê bao mới đạt 230.000 thuê bao mới, doanh thu 342,8 tỷ đồng của MobiTV mà ông Cao Duy Hải, Tổng giám đốc Công ty Mobifone công bố tại Hội nghị Sơ kết quý I/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông khiến nhiều người ngỡ ngàng và khiến nhiều lãnh đạo các doanh nghiệp truyền hình trả tiền khác “choáng váng”!
Sự choáng váng trên là có lý do, bởi nếu cộng thêm cả 400.000 thuê bao có sẵn khi tiếp quản từ AVG, thì với 630.000 thuê bao, doanh thu mỗi thuê bao của MobiTV đạt tới gần 545.000 đồng. Nếu vậy, doanh thu trên mỗi thuê bao của MobiVT cao nhất thị trường, bởi hiện nay giá thuê bao truyền hình trả tiền trung bình từ 50.000 - 100.000 đồng/tháng và “nhà đài” VIP nhất Việt Nam là K+ cũng chỉ thu ở mức 125.000 đồng/tháng.
![]() |
| MobiTV |
Thứ 2, chỉ sau 3 tháng tính từ khi tiếp quản, việc phát triển được 230.000 thuê bao mới cũng đã khiến nhiều doanh nghiệp truyền hình trả tiền trong nước phải “ngả mũ kính phục”. Cần phải biết rằng, SCTV phải mất gần 20 năm mới có được 400.000 thuê bao truyền hình kỹ thuật số (trong tổng số gần 3 triệu thuê bao của mình bao gồm cả cáp và Internet); VTC phải mất 12 năm mới có trên 600.000 thuê bao (cả số vệ tinh và số mặt đất), K+ phải mất gần 3 năm mới đạt số thuê bao hơn 200.000 thuê bao (hiện K+ đạt khoảng 1 triệu thuê bao)…
Không những “phát triển thuê bao thần tốc, doanh thu khủng”, “tân binh” MobiTV còn đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng: Phát triển 1 triệu khách hàng đăng ký mới dịch vụ truyền hình trong năm 2016 và đến năm 2020 trở thành một trong 3 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền chiếm thị phần lớn nhất Việt Nam.
Không dễ hái quả ngọt!
Những năm gần đây, truyền hình trả tiền đang là thị trường cạnh tranh khốc liệt nhất. Từ năm 2013 đến nay, hàng chục doanh nghiệp truyền hình trả tiền đã phải “khai tử”. Chính vì vậy, MobiTV sau khi được MobiFone mua lại với mức giá được đồn đoán là “trên trời”, sẽ làm ăn ra sao là câu hỏi được cả thị trường quan tâm.
Khó có thể đánh giá MobiTV thời điểm này, khi tân binh này mới “chào sân” một thời gian rất ngắn, nhưng cũng không khó để nhận thấy những khó khăn của MobiTV khi gia nhập thị trường.
So với các đối thủ khác, MobiTV chỉ có lợi thế là sở hữu gần 40 triệu thuê bao viễn thông. Tất nhiên, đây chỉ là lợi thế so với các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền thuần túy, còn với Viettel và VNPT thì ngoài việc các ông lớn này đang sở hữu cả một hệ thống cáp quang và dải sinh thái phục vụ cho truyền hình trả tiền, các đối thủ của MobiFone đều đã gia nhập thị trường từ lâu và đã chiếm lĩnh thị trường từ trước.
Về công nghệ, MobiTV đang sử dụng công nghệ truyền hình số mặt đất (DVB-T2), một công nghệ khá hạn chế bởi địa hình và thời tiết. Vì vậy, công nghệ này chỉ có thể mở rộng thị trường, phát triển thuê bao tại các thành phố lớn và các vùng lân cận nơi có cột phát sóng truyền hình mặt đất. Về nội dung, thông thường truyền hình trả tiền phải có “đặc sản” riêng để hút khách. VTVcab, K+, SCTV,Viettel đầu tư hàng chục triệu USD mua bản quyền nhiều chương trình thể thao, giải trí, phim truyện… trong đó có cả bản quyền phát sóng Giải bóng đá Ngoại hạng Anh trị giá hơn 40 triệu USD…, hoặc như VTV có đội ngũ, thiết bị, công nghệ sản xuất chương trình nội dung vào loại bậc nhất trên thị trường quốc nội. Nhưng MobiTV thì chỉ đi mua lại, hoặc thuê các đơn vị khác sản xuất. Phương thức này đã khiến các đơn vị truyền hình trả tiền khác (giống như MobiTV) đang bị phụ thuộc các “đại gia” truyền hình khác và sau đó bị mất khách, rời bỏ cuộc chơi.
Theo ông Lê Đình Cường, Tổng thư ký Hiệp hội Truyền hình trả tiền (VNPay), muốn phát triển tốt, các doanh nghiệp truyền hình trả tiền phải xây dựng hoặc sở hữu được các chương trình, kênh riêng, nội dung khác biệt.
Rõ ràng, có nhiều chông gai đang đón chờ MobiTV. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn của phóng viên Báo Đầu tư, khi MobiTV về tay MobiFone, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Viễn thông MobiFone tự tin cho biết: “MobiFone đã tính toán những ưu điểm, hạn chế về giải pháp công nghệ cũng như cách thức triển khai của các nhà cung cấp khác và vạch ra cho mình con đường đi riêng, một con đường mới không giống như các doanh nghiệp khác”.
5 năm trước, tiền thân của MobiTV là Truyền hình An Viên cũng từng đặt ra nhiều tham vọng không kém gì MobiTV bây giờ. “Tân binh” MobiTV sẽ “làm khác Viettel”, “làm khác thị trường” có đạt thành công rực rỡ, hay dẫm vết xe đổ của Truyền hình An Viên hay không là câu chuyện mà cả thị trường hiện đang chống mắt dõi theo.
-
Hà Nội lựa chọn đi trước trong kiến tạo động lực tăng trưởng mới -
Hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia vào năm 2026 -
Huawei tổ chức sự kiện Smart Green Industrial Park under DPPA, thúc đẩy năng lượng xanh công nghiệp Việt Nam -
“Cuộc đua sinh tồn” trong ngành phần mềm -
Khoác “áo giáp” phòng thủ cho tài sản mã hóa -
Trái ngọt từ lòng kiên trì: Ba thị trường quốc tế của Viettel nhận Huân chương Lao động -
Phá điểm nghẽn nguồn nhân lực công nghệ
-
1
Xây dựng nút giao hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Quốc lộ 10 -
2
Ngăn dòng tiền trăm tỷ USD “chảy máu” theo tiền mã hóa - Bài 3: Kỳ vọng hành lang pháp lý kiểm soát dòng tiền “bẩn” -
3
Thông tin mới về Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân -
4
Nghỉ Tết Dương lịch 2026 linh hoạt theo đặc thù từng doanh nghiệp
-
15 năm phụng sự đất nước, phụng sự cộng đồng, TH được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động -
DNP Holding chính thức trở thành công ty con của Tasco -
Tương lai ngành quản lý tài sản tại Việt Nam với mô hình Hybrid Wealth -
Phân bón Cà Mau giữ vững đà tăng trưởng -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam -
LOTTE MART Đà Nẵng đầu tư nâng cấp toàn diện, đón cơ hội tăng trưởng 2026

