Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Một nửa số doanh nghiệp điện tử sẽ bị thanh tra năm 2017
Thu Phương - 19/04/2017 11:34
 
Một nửa số doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực điện tử (khoảng 500 doanh nghiệp) sẽ nằm trong chiến dịch thanh tra của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội kéo dài từ tháng 4 đến hết tháng 12/2017.

Lý do tập trung thanh tra ngành lao động được phía Bộ Lao động Thương binh và Xã hội lý giải do lĩnh vực sản xuất ,lắp rắp điện tử trong thời gian gần đây đang phát triển mạnh. Số lượng doanh nghiệp điện tử ở Việt Nam tăng lên đáng kể, từ 256 doanh nghiệp trong năm 2005 lên 1021 doanh nghiệp vào năm 2014. Số lao động cũng tăng gấp 7 lần từ 46.000 năm 2005 lên 411.000 năm 2014.

.

Trong khi đó, các hoạt động sản xuất của ngành này phần lớn vẫn chỉ giới hạn ở công đoạn lắp rắp có giá trị gia tăng thấp, sử dụng lượng nhân công lớn và đem lại mức lương thấp, dễ dẫn đến các nguy cơ vi phạm các quyền và lợi ích của người lao động.

Ông Nguyễn Tiến Tùng Chánh thanh tra Bộ Lao động Thương binh và Xã hội khẳng định: “Mục tiêu của việc tăng cường hoạt động thanh tra tại các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện tử nhằm kịp thời chấn chỉnh, xử lý hành vi vi phạm pháp luật nhằm đưa  ngành sản xuất lắp rắp điện tử trở thành ngành sản xuất số 1 ở Việt Nam.”

Trong khi đó, để thực hiện chiến dịch này, ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng ban Quan hệ lao động, Tổng Liên đoàn Lao động đưa ra cam kết sẽ thực hiện đầy đủ những hoạt động của chiến dịch nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững doanh nghiệp ngành điện tử.

Lễ phát động chiến dịch này với chủ đề “Tuân thủ pháp luật lao động vì sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp điện tử” đã chính thức diễn ra sáng nay, 18/4 tại Vĩnh Phúc với sự cam kết tham gia của 3 bên Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Thanh tra toàn diện việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn
Thanh tra Chính phủ sẽ làm rõ việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn một cách toàn diện, theo yêu cầu của lãnh đạo Chính phủ.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư