Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Một Quảng Ninh vì doanh nghiệp
Thu Lê - 19/10/2017 08:08
 
Từ năm 2013 đến nay, Quảng Ninh luôn nằm trong top 5 địa phương có Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) cao nhất cả nước. Đó là kết quả ghi nhận rõ nhất những nỗ lực mà Quảng Ninh đã thực hiện.
TIN LIÊN QUAN

Không ngại tự làm khó…

Ông Trần Như Long, Phó trưởng ban thường trực Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư  (IPA) Quảng Ninh  từng chia sẻ, sau khi kết quả khảo sát đánh giá chất lượng năng lực điều hành địa phương và sở, ban, ngành của tỉnh thông qua bộ chỉ số DDCI lần đầu tiên được công bố vào đầu năm 2016, thường trực tổ công tác là IPA đã nhận được rất nhiều ý kiến từ đối tượng của cuộc khảo sát. Tất nhiên, trong đó có nhiều ý kiến chưa đồng tình hoặc có nơi chưa hài lòng với kết quả này. Song, như ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Tổ trưởng Tổ công tác PCI Quảng Ninh đã nói, “càng khó, càng đụng chạm thì càng phải làm, có như thế mới có sự chuyển biến thực sự được”.

Một buổi Cafe doanh nhân chuyên đề về xây dựng. Ảnh: Nguyễn Ngọc
Một buổi Cafe Doanh nhân chuyên đề về xây dựng. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Việc trao cho doanh nghiệp quyền chỉ ra sự chây ỳ, quan liêu, thụ động của cơ quan quản lý, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh, rồi công khai kết quả đó trước công luận chẳng khác nào “vạch áo cho người xem lưng”. Song, Quảng Ninh đã xác định, muốn tạo sự khác biệt, muốn giành được niềm tin thực sự của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư - những người đang làm giàu cho Quảng Ninh thì phải hành động thực sự.

Như ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) từng nhận xét, lãnh đạo tỉnh rất quyết liệt cải cách, nhưng đến các cấp địa phương, các sở, ngành thì sẽ "nhạt" dần đi. Đây cũng là điều mà lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh lo ngại. Vậy nên, việc xây dựng và thực hiện bộ chỉ số DDCI chính là cách mà tỉnh Quảng Ninh thực hiện nhằm hạn chế và ngăn chặn tình trạng này.

Hay như việc IPA Quảng Ninh đề xuất và triển khai thí điểm việc sử dụng mạng xã hội để kết nối doanh nghiệp cũng là một hành động được đánh giá có tính táo bạo. Thông tin trên mạng xã hội khi đó có tốc độ chia sẻ nhanh, khó kiểm soát. Cụ thể, Fanpage DDCI QUẢNG NINH mới khởi động từ ngày 22/8/2017, nhưng đã nhận được rất nhiều phản hồi từ cộng đồng doanh nghiệp.

“Những hành động trên đã đặt các cơ quan, đơn vị của tỉnh Quảng Ninh vào tâm thế thường trực cải cách”, ông Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh.

Cùng đi, cùng đến và cùng hiệu quả

Trên cơ sở kết quả đạt được của năm 2016, trong năm 2017, Quảng Ninh đặt ra mục tiêu tiếp tục duy trì vị trí trong nhóm dẫn đầu cả nước về Chỉ số PCI. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ và Nghị quyết số 35/2016/NQ-CP với mục tiêu “cùng đi, cùng đến và cùng hiệu quả”.

Đến thời điểm hiện tại, công tác cải cách thủ tục hành chính đạt được nhiều kết quả tích cực. Đã có 1.149 thủ tục hành chính được công khai tại Trung tâm Hành chính công các cấp và trên các trang thông tin điện tử thành phần của các sở, ngành, địa phương tại website http://quangninh.gov.vn hay http://hanhchinhcong.quangninh.gov.vn. Hiện 100% các sở, ban, ngành và địa phương có trang web và 100% thủ tục hành chính có thể đăng ký qua mạng theo từng mức độ khác nhau tuỳ theo tính đặc thù của thủ tục. Toàn bộ thủ tục hành chính được đăng ký trực tuyến qua cổng thông tin hanhchinhcongquangninh.gov.vn. Các trung tâm hành chính công đã giải quyết cơ bản những yêu cầu của tổ chức, công dân. Nhờ những biện pháp này, Quảng Ninh đã đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố cả nước về Chỉ số Cải cách hành chính năm 2016 (PAR Index).

Hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả với phương châm chủ động đồng hành đối với từng vấn đề cộng đồng doanh nghiệp quan tâm. Nhiều phương thức mới để tiếp nhận ý kiến của doanh nghiệp, công dân đã được triển khai.

Cụ thể, Quảng Ninh đã chính thức đưa vào khai thác và vận hành tổng đài hành chính công tỉnh, đã tiếp nhận và hướng dẫn, hỗ trợ giải đáp qua đường dây nóng 1900558826. Từ ngày 1/1/2017 đến ngày 11/9/2017, tổng đài này đã tiến hành đã tư vấn tổng cộng 4.799 cuộc gọi từ các tổ chức và cá nhân. Các sở, ban, ngành cũng đã lập và công bố đường dây nóng riêng.

Chỉ tính riêng Quý III/2017, chính quyền các cấp của Quảng Ninh đã triển khai nhiều chương trình tiếp xúc doanh nghiệp, tiếp nhận và tháo gỡ trên 500 đề xuất kiến nghị của doanh nghiệp... Bà Nguyễn Thùy Hương, Giám đốc CTCP Ngọc Trai Hạ Long cho biết, sau khi bà trình bày kiến nghị của doanh nghiệp mình lên lãnh đạo tỉnh, ngay lập tức, tỉnh đã chỉ đạo cho Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính cùng vào cuộc để giải quyết vấn đề của công ty bà.

Đó chỉ là một trong nhiều phản hồi của các doanh nghiệp cho thấy sự phản ứng kịp thời của chính quyền Quảng Ninh trước những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư