Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Muốn thành công, start-up cần đội ngũ nhân sự mạnh
Phương Anh - 08/02/2021 09:37
 
Nhân sự là yếu tố cốt lõi nhất trong quá trình phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu, gọi vốn… và quyết định thành công của các dự án khởi nghiệp.

Đội ngũ mạnh là tiêu chí đầu tiên

Qua thực tế làm việc với hàng trăm start-up công nghệ trên khắp thế giới, Derek Distenfield, đồng sáng lập Quỹ đầu tư GSD Venture Studio rút ra kết luận, để đạt được thành công, các doanh nghiệp đều cần đáp ứng bộ tiêu chí chung, trong đó nhân sự, đội ngũ mạnh là tiêu chí đầu tiên.

GS-TS. Vũ Ngọc Tâm, sáng lập 2 start-up là Now Vitals và Earable tại Mỹ cũng có nhận định tương tự. Ông cho rằng, muốn khởi nghiệp thành công, cần đầu tư vào con người, phát triển đội ngũ, bởi con người là yếu tố rất quan trọng với doanh nghiệp.

“Khởi nghiệp ở bất cứ lĩnh vực nào, thì con người cũng là yếu tố quan trọng. Công nghệ được tạo ra bởi con người, vì vậy, start-up đầu tư vào con người là đầu tư cho nền tảng tốt nhất”, ông Tâm nhấn mạnh.

Từ kinh nghiệm gọi vốn cho start-up của mình, ông Tâm tiết lộ, ở trên thế giới hay ở Silicon Valley, yếu tố đầu tiên và quyết định việc gọi vốn thành công luôn là là nhân sự. Start-up sẽ thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư khi sở hữu đội ngũ nhân sự giỏi.

Là một nhà đầu tư, “bà đỡ” của nhiều dự án khởi nghiệp, ông Nguyễn Mạnh Dũng (shark Dũng), Giám đốc Quỹ đầu tư CyberAgent Việt Nam và Thái Lan chia sẻ, đầu tư vào start-up là đầu tư vào con người, đầu tư cho những giấc mơ lớn, từ đó tạo ra các công ty có giá trị, có khả năng thay đổi cuộc chơi toàn cầu. “Chúng ta có thể thay đổi mô hình kinh doanh, sản phẩm, nhưng không thể thay đổi được con người. Nhà sáng lập là linh hồn của doanh nghiệp. Nếu thay đổi nhà sáng lập, thì doanh nghiệp đó sẽ chuyển thành một công ty khác”, shark Dũng nói.

Sáng lập giỏi phải biết giữ nhân tài

Đề cao vai trò của nhà sáng lập, nhưng bên cạnh đó, shark Dũng cũng rất coi trọng đội ngũ nhân sự nói chung của công ty khởi nghiệp, bởi nếu chỉ có người đứng đầu hay một số thành viên sáng lập, thì không thể làm nên một doanh nghiệp.

Trên thực tế, đa số start-up đều gặp khó khăn trong việc tuyển lựa đội ngũ nhân lực. Trong điều kiện tài chính có hạn, nhiều start-up tuyển sinh viên mới ra trường để giảm chi phí, nhưng khi những nhân sự này trưởng thành, thì lại bị các doanh nghiệp lớn chiêu mộ.

Theo khảo sát của Navigos Group về vấn đề nhân lực của các start-up Việt Nam, nhu cầu tuyển dụng nhân sự tại các công ty khởi nghiệp rất lớn, 53% start-up có nhu cầu tuyển dụng trong 3 tháng đầu thành lập; 17% có nhu cầu tuyển dụng sau 3 - 6 tháng thành lập.

Đáng chú ý là, nhu cầu tuyển dụng nhân sự có kinh nghiệm và chuyên môn cao đang tăng trở lại. Theo Navigos, dù chấp nhận chi trả mức lương rất cao cho nhân sự chuyên nghiệp, nhưng việc thu hút và sử dụng đội ngũ này luôn là bài toán khó đối với người quản lý.

Nếu việc tuyển dụng nhân viên thông thường chỉ diễn ra trong một hoặc một vài tuần, thì việc tìm kiếm và tuyển dụng nhân sự chất lượng cao, có thể đảm nhận những vị trí quan trọng trong doanh nghiệp thường kéo dài hàng tháng, thậm chí hàng năm. Với các start-up, công việc này còn khó khăn hơn gấp nhiều lần.

Từng trải qua khó khăn trong việc tuyển dụng nhân sự chất lượng cao, Quân Trương, sáng lập Beeketing, một trong 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật tại Việt Nam năm 2016 do Forbes Việt Nam công bố đã xây dựng văn hóa doanh nghiệp luôn hướng tới đội ngũ nhân sự.

Ông Quân chia sẻ, khi mới thành lập, Beeketing lỗ khoảng 3.000 USD/tháng. Đội ngũ sáng lập chấp nhận giảm lương, còn bản thân ông Quân không nhận lương trong một thời gian dài, nhưng vẫn duy trì mức lương cho đội ngũ nhân viên.

Đối với Beekeeting, bí quyết chính là cả Công ty cùng nhau đạt được thành tựu. Những thành công, dù có thể không lớn, nhưng đến liên tục chính là chất xúc tác để đội ngũ nhân viên luôn nghĩ về tương lai tươi đẹp và hào hứng làm việc.

Start-up Việt liên kết để cộng hưởng sức mạnh
Trước làn sóng hội nhập, các start-up Việt cần tăng kết nối, tạo nên một cộng đồng mạnh mẽ để tạo lợi thế cạnh tranh, tránh tình trạng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư