Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Mỹ cáo buộc Quân đội Trung Quốc tấn công an ninh mạng phương Tây
Nhất Ngang - 10/06/2014 14:10
 
Trong một báo cáo mới được công bố ngày hôm qua (9/6), Công ty bảo mật CrowdStrike đã cáo buộc một đơn vị thuộc Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc đóng tại Thượng Hải đã tiến hành tấn công an ninh mạng với các nước phương Tây, trong đó có Mỹ từ năm 2007.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Nguy cơ hacker Trung Quốc lại tấn công mạng Việt Nam
Trung Quốc lên kế hoạch “trả đũa” Mỹ sau cáo buộc tấn công mạng
Mỹ cáo buộc 5 quan chức quân đội Trung Quốc do thám mạng
Mười thiên đường của tin tặc
Hàng chục công nghệ quân sự Mỹ bị đánh cắp

Vào hôm thứ hai 9/6, Công ty bảo mật CrowdStrike, một công ty an ninh mạng tư nhân của Mỹ đã buộc tội một đơn vị của quân đội Trung Quốc tiến hành sâu rộng các hoạt động tấn công an ninh mạng của Mỹ nhằm thúc đẩy các chương trình truyền hình vệ tinh và hàng không vũ trụ của Trung Quốc.

  Mỹ cáo buộc Quân đội Trung Quốc tấn công an ninh mạng phương Tây  
  Ông Dmitri Alperovitch, đồng sáng lập kiêm Giám đốc công nghệ Crowdstrike  

CrowdStrike cho biết, đơn vị 61486 đóng tại Thượng Hải thuộc Cục Quân đội Giải phóng nhân dân 12 đã tấn công hệ thống mạng các cơ quan thông tấn xã và nhà thầu quốc phòng của chính phủ các nước phương Tây từ năm 2007. Tin tặc nhắm mục tiêu vào các lĩnh vực không gian, hàng không vũ trụ và truyền thông Mỹ.

“Các gián điệp mạng đã áp dụng những phần mềm ứng dụng phổ biến như Adobe Reader và Microsoft Office để triển khai phần mềm độc hại tùy chỉnh thông qua các cuộc tấn công nhằm vào email", thông tin từ CrowdStrike nói.

Chưa đầy ba tuần trước, Bộ Tư pháp Mỹ đã tiến hành một bước đi chưa từng có tiền lệ là đưa ra cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại đối với năm thành viên của một đơn vị Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc. Sự việc đến nay vẫn gây ra tranh cãi quyết liệt giữa hai cường quốc.

CrowdStrike cho biết họ đã công bố một báo cáo trước đây và gửi cho khách hàng của mình để mọi người nhận thức được thực tế nguy hiểm và sâu rộng của vấn đề này.

Đồng sáng lập CrowdStrike - ông Dmitri Alperovitch cho biết thêm, báo cáo trên công ty đã giao cho các cơ quan tình báo Mỹ trước khi xuất bản báo cáo của mình .

Trong bản báo cáo, CrowdStrike nhắc đến đích danh một cá nhân tên là Chen Ping đã đăng ký tên miền website được sử dụng trong một số lần xâm nhập. Blog cá nhân của Chen cho biết người đàn ông này 35 tuổi và tự nhận là một người lính. Email của Chen được kết nối với hồ sơ, các blog và những bài đăng trên các diễn đàn.

Trong số các tài liệu thu thập được, có một album ảnh với tựa đề "văn phòng" bao gồm một tòa nhà mà CrowdStrike xác định là Sở chỉ huy của đơn vị quân đội ở Thượng Hải trong nghi vấn.

Phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc ở Washington và người tên là Chen Ping vẫn chưa đưa ra bất cứ bình luận nào.

CrowdStrike được thành lập bởi cựu giám đốc điều hành cao cấp của công ty chống virus hàng đầu thế giới McAfee, nay là một phần của Intel. Công ty này có hợp đồng và các mối quan hệ khác với chính phủ Mỹ .

Báo cáo mới có khả năng sẽ “đổ thêm dầu vào lửa” trong những căng thẳng về vấn đề an ninh mạng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Các quan chức Trung Quốc đã phản ứng mạnh mẽ trước lời buộc tội của Washington đối với 5 thành viên thuộc Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc hồi tháng 5.

Bắc Kinh đáp trả bằng cách rút khỏi các cuộc đàm phán với Washington về vấn đề tấn công an ninh mạng giữa hai nước, đồng thời cáo buộc Hoa Kì ăn cắp bí mật chính trị và quân sự của Trung Quốc.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư