Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Mỹ sắp đổi tên phố “chơi khăm” Trung Quốc
Thanh Tùng - 27/06/2014 08:04
 
Mỹ đang chuẩn bị đổi tên tuyến phố tại Washington có trụ sở đại sứ quán Trung Quốc theo tên của một nhà hoạt động đối lập nổi tiếng Lưu Hiểu Ba, đang bị Bắc Kinh bắt giam, trong một động thái có thể làm bùng phát những tranh cãi ngoại giao giữa hai nước.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Mỹ điều 300 cố vấn quân sự đến Iraq
Chấn động dư luận Mỹ: 39 nữ tù nhân bị cưỡng bức triệt sản
Uy tín của Tổng thống Mỹ Obama thấp nhất trong lịch sử
Tổng thống Mỹ thừa nhận thất bại trong nỗ lực kiểm soát súng
Mỹ bắt giữ tàu cá Trung Quốc đánh bắt bất hợp pháp ở Thái Bình Dương
 

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington

 
  Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington  

Theo kênh BBC, kế hoạch đổi tên tuyến phố trên đang được đệ trình kèm với dự thảo luật ngân sách của Bộ ngoại giao Mỹ.

Theo đó, địa chỉ mới của đại sứ quán Trung Quốc sẽ là số 1 đường Lưu Hiểu Ba.

Ông Lưu là một người đã đoạt giải Nobel Hòa bình, nhưng đang phải thụ án 11 năm tù tại Trung Quốc về tội âm mưu lật đổ chính quyền.

Trước thông tin trên, Bộ ngoại giao Trung Quốc đã lập tức phản đối, và gọi kế hoạch đổi tên này “không gì khác ngoài một trò hề đúng nghĩa”.

“Một số người tại Mỹ đã sử dụng cái gọi là nhân quyền và trường hợp của Lưu Hiểu Ba được khai thác trong hành động gây giật gân vô nghĩa này”, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói.

Dự thảo đổi tên đường nêu trên do nghị sỹ bang Virginia Frank Wolf đề xuất. Ông Wolf cho rằng việc đổi tên sẽ phát đi “một thông điệp rõ ràng và mạnh mẽ rằng nước Mỹ có sự cam kết mạnh mẽ trong việc bảo vệ nhân quyền trên toàn thế giới”.

Ông Lưu Hiểu Ba được trao giải Nobel Hòa bình năm 2010, do được ghi nhận về sự đấu tranh “vì một Trung Quốc dân chủ và minh bạch hơn” trong suốt hơn 2 thập niên.

Trong đợt bỏ phiếu hôm thứ Ba vừa qua, dự thảo luật đã được một Ủy ban của Hạ viện Mỹ thông qua, và hiện chỉ còn chờ phê chuẩn của Thượng viện.

Theo BBC

Giấc mơ Trung Hoa hay ác mộng đại cường?

Giấc mơ Trung Hoa hay ác mộng đại cường?

Sự nôn nóng và táo bạo của giới lãnh đạo mới của Trung Quốc (TQ) trong tham vọng "đại cường" có thể biến "Giấc mơ Trung Hoa" thành ác mộng.

Trung Quốc đơn phương ngang ngược, leo thang gây căng thẳng

Trung Quốc đơn phương ngang ngược, leo thang gây căng thẳng

() Tại buổi họp báo thường kỳ chiều 26/6, ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam tiếp tục yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hoạt động sai trái, xâm phạm chủ quyền lãnh hải của Việt Nam; đồng thời cung cấp nhiều bằng chứng cho thấy các tàu Trung Quốc cố tình đâm va các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam.  

Phản ứng dữ dội về bản đồ đường mười đoạn của Trung Quốc

Phản ứng dữ dội về bản đồ đường mười đoạn của Trung Quốc

() Việc Trung Quốc cho xuất bản bản đồ đường mười đoạn trên biển Đông, bao gồm Đài Loan và sát vào bờ biển Việt Nam, Malaysia, Brunei và các đảo Palawan cũng như Luzon của Philippines đã vấp phải phải ứng dữ dội của các nước xung quanh và của chính người dân Trung Quốc.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư