Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Mỹ ưu tiên hàng đầu cho các mối quan hệ đối tác ở Đông Nam Á
Lê Quân - 24/08/2021 21:20
 
Mỹ sẽ đầu tư thời gian và sức lực để củng cố các mối quan hệ đối tác quan trọng của mình, bao gồm với Singapore và Việt Nam.
Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu tại Singapore vào ngày 24/8. Ảnh: AFP
Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu tại Singapore vào ngày 24/8. Ảnh: AFP

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris đã nhấn mạnh điều này trong bài phát biểu về chính sách đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tại Công viên Gardens by the Bay (Singapore), nhân chuyến thăm đảo quốc này trong 3 ngày từ 22-24/8.

Phó tổng thống Kamala Harris cho biết bà tin rằng thế giới đang bắt đầu một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên với những thách thức mới, như an ninh mạng và kỷ nguyên với những cơ hội mới như năng lượng sạch.

"Thực tế là thế giới liên kết với nhau hơn và phụ thuộc lẫn nhau. Và để đón nhận kỷ nguyên mới này, các quốc gia phải sẵn sàng cùng nhau đương đầu với những thách thức và cùng nhau tạo ra cơ hội", Phó tổng thống Mỹ nói, đồng thời khẳng định đó là lý do tại sao Mỹ ưu tiên hàng đầu cho các mối quan hệ đối tác ở Singapore, ở Đông Nam Á, và trên khắp Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Nữ "phó tướng" của Tổng thống Joe Biden đánh giá: "Mỹ là một phần đáng tự hào của Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Và khu vực này cực kỳ quan trọng đối với an ninh và sự thịnh vượng của đất nước chúng tôi".

Một số đồng minh thân cận nhất và đối tác mạnh nhất của Mỹ đến từ Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Xuất khẩu của Mỹ sang khu vực này tạo ra 4 triệu việc làm cho người Mỹ. Vào năm 2019, thương mại hai chiều giữa Mỹ và khu vực này đạt gần 2.000 tỷ USD. Tất cả những điều này đều nhấn mạnh đến sự kết nối của Mỹ với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Phó tổng thống Kamala Harris cho biết, tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Mỹ từ lâu đã đưa ra tầm nhìn về hòa bình và ổn định, tự do trên biển, thương mại không bị cản trở, thúc đẩy nhân quyền, cam kết tuân thủ trật tự dựa trên các luật lệ quốc tế, và sự công nhận rằng lợi ích chung của Mỹ không phải tổng số bằng 0.

"Bây giờ, khi chúng ta phải đối mặt với các mối đe dọa đến trật tự đó, tôi ở đây để tái khẳng định cam kết của chúng tôi đối với tầm nhìn đó - củng cố nó và đảm bảo nó giải quyết những thách thức của hôm nay và ngày mai", Phó tổng thống Mỹ khẳng định.

Theo Phó tổng thống Mỹ, để làm được điều đó, Mỹ sẽ đầu tư thời gian và sức lực để củng cố các mối quan hệ đối tác quan trọng của mình, bao gồm với Singapore và Việt Nam. "Mối quan hệ đối tác của chúng tôi sẽ dựa trên nền tảng của sự cởi mở, hòa nhập, lợi ích chung và các bên cùng có lợi".

Mỹ sẽ theo đuổi chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, thúc đẩy lợi ích của Mỹ và lợi ích của các đối tác và đồng minh của mình. Ngoài việc làm sâu sắc hơn các mối quan hệ song phương chặt chẽ, Mỹ cũng sẽ làm việc đa phương, thông qua các thể chế lâu đời như ASEAN - vốn là trung tâm trong cấu trúc của khu vực.

"Chúng tôi cũng sẽ làm việc với các nhóm đối tác mới theo định hướng kết quả, như Bộ tứ kim cương Quad, bao gồm: Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ, và Australia, Quan hệ đối tác Mỹ - Mekong". "Và chúng tôi sẽ luôn hành động đúng với giá trị của mình và hỗ trợ những ai tìm kiếm một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người", Phó tổng thống Mỹ nhận định.

Theo bà Kamala Harris, phần lớn lịch sử của thế kỷ 21 được viết ra, sẽ tập trung ngay tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. "Mong muốn của chúng tôi là tăng cường quan hệ đối tác và củng cố tầm nhìn chung để Mỹ và các đối tác của mình có thể cùng nhau tiếp tục định hình lịch sử đó".

Làm như vậy, không có gì phải nghi ngờ rằng "chúng tôi có những lợi ích lâu dài ở khu vực này và chúng tôi cũng có những cam kết lâu dài. Tất nhiên, những cam kết đó bao gồm cả an ninh".

Đánh giá về quan hệ hợp tác kinh tế, bà Kamala Harris cho rằng nền kinh tế Mỹ chia sẻ được rất nhiều với khu vực Đông Nam Á, từ chuỗi cung ứng đến dòng chảy thương mại hai chiều ổn định. Nhìn chung, các quốc gia Đông Nam Á là thị trường xuất khẩu lớn thứ tư của Mỹ, là một thị trường sôi động và năng động sẽ sớm được xếp hạng trong số các thị trường lớn nhất thế giới.

Các mối quan hệ thương mại của Mỹ ở Đông Nam Á tạo hơn 600.000 việc làm cho người Mỹ. Và bây giờ, với tầm nhìn về tương lai, Mỹ đang tăng cường sự hợp tác kinh tế của mình.

Một lĩnh vực hợp tác khác được Phó tổng thống Mỹ đề cập là chống dịch Covid-19 - một vấn đề không có biên giới. Đến nay, trong số 110 triệu liều vaccine mà Mỹ đã cung cấp cho thế giới, có hơn 23 triệu liều được chuyển cho các nước Đông Nam Á. "Và điều quan trọng cần lưu ý, đây là các khoản quyên góp, miễn phí, không có ràng buộc, bởi đối với chúng tôi, đây là về việc cứu mạng người và tất nhiên, đó là điều đúng đắn phải làm", bà Harris nói.

"Trước mắt, tầm nhìn của chúng tôi là thúc đẩy một thế giới mà nơi an ninh y tế toàn cầu được tăng cường và là nơi chúng ta có thể phát hiện và tấn công virus mới từ rất sớm. Và chúng tôi đang từng bước để biến tương lai đó thành hiện thực", Phó tổng thống Mỹ cho biết thêm.

Phó tổng thống Kamala Harris: Mỹ sẽ đề nghị đăng cai APEC 2023
Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris sáng nay 24/8 đã thông báo tại Singapore rằng Mỹ sẽ đề nghị đăng cai Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư