
-
Quỹ đầu tư mạo hiểm tìm nơi rót vốn
-
Hải Phòng tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các KCN, cụm công nghiệp
-
Đề xuất áp dụng BOT nâng cấp đường ở TP.HCM: Tránh “vết xe đổ”
-
Quy hoạch Tổng thể sân bay toàn quốc: Rộng cửa đón cảng hàng không dân dụng mới
-
Chấp thuận chủ trương mở rộng bến cảng Vật Cách thuộc cảng biển Hải Phòng -
Việt Nam - Singapore cụ thể hóa cơ hội hợp tác trong lĩnh vực mới
Chiều ngày 8/12, tại kỳ họp thứ 8, HĐND TP. HCM khóa X, một số đại biểu đã chất vấn Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi về tiến độ xây dựng và hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm.
![]() |
Công nhân đang vận hành thử đoàn tàu metro số 1 tại phường Long Bình, TP. Thủ Đức. Ảnh: Lê Toàn |
Trả lời câu hỏi của đại biểu, ông Phan Văn Mãi cho biết, năm 2023, TP. HCM sẽ khánh thành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Dự kiến trong ngày 21- 22/12 Thành phố sẽ chạy thử một đoạn metro dài 10 km, đến tháng 3/2023 sẽ chạy thử toàn tuyến trước khi đưa vào vận hành thương mại.
Ngoài tuyến metro số 1, cũng trong năm 2023, TP. HCM sẽ hoàn thiện 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm; đường Lương Định Của; tỉnh lộ 8; nút giao Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Hữu Thọ.
Đối với các dự án khởi công mới, năm 2023 sẽ khởi công gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) để chuẩn bị mặt bằng đến năm 2025 khởi công tuyến metro này.
Nói thêm về cách đầu tư các tuyến metro hiện nay, Chủ tịch UBND TP. HCM cho biết, Thành phố đang rà soát để tiến tới xây dựng hệ thống metro theo hướng tiếp cận và làm nhanh hơn bằng việc huy động các nguồn vốn vay, áp dụng mô hình TOD (Transit Oriented Development) để vừa phát triển giao thông và gia tăng giá trị đất nhằm tận dụng khai thác quỹ đất để có vốn đầu tư trở lại cho hạ tầng.
Đối với dự án khép kín đường Vành đai 2, hiện tại đã hoàn thiện hồ sơ để chuẩn bị đầu tư, tuy nhiên do hai đoạn của đường Vành đai 2 vốn đầu tư lớn nên Thành phố đang cân đối nguồn.
“Dự kiến, trong năm 2023 Thành phố sẽ thông qua chủ trương đầu tư để khởi công sớm. Phấn đấu khép kín đường Vành đai 2 cùng thời điểm hoàn thành đường Vành đai 3 vào cuối năm 2025”, ông Mãi thông tin.
Đối với đường Vành đai 4, hiện đang chuẩn bị hồ sơ, trong tháng 12/2022, Thành phố sẽ họp thống nhất với các tỉnh, thành có dự đi qua để triển khai. Dự kiến, tháng 5/2023 sẽ báo cáo để Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.
Một số dự án quan trọng khác như cao tốc TP.HCM - Mộc Bài; cao tốc TP. HCM - Chơn Thành, Thành phố đang xem xét bố trí vốn cho giải phóng mặt bằng, còn vốn xây lắp là vốn của nhà đầu tư.
Song song với việc đầu tư các dự án đường bộ, Thành phố sẽ đầu tư cho giao thông đường thủy như nâng tĩnh không cầu Bình Triệu, cầu Bình Phước để vận tải đường thủy thông suốt, khi đó sẽ chia lửa cho đường bộ.

-
Chấp thuận chủ trương mở rộng bến cảng Vật Cách thuộc cảng biển Hải Phòng -
Việt Nam - Singapore cụ thể hóa cơ hội hợp tác trong lĩnh vực mới -
Đề xuất hỗ trợ 8.200 tỷ đồng xây cao tốc Tân Quang - cửa khẩu Thanh Thủy -
Phú Yên phê duyệt 2,22 tỷ đồng thực hiện chương trình xúc tiến đầu tư năm 2023 -
Đắk Nông: Yêu cầu quyết liệt tháo điểm nghẽn giải phóng mặt bằng các dự án -
EVFTA tạo xung lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – EU -
Những điểm tựa tăng trưởng kinh tế của Hải Phòng năm 2023
-
Xây dựng thư viện lưu trữ tư liệu ngành công nghiệp khí
-
PV GAS đồng hành cùng các chương trình Mừng Đảng - Mừng Xuân
-
Công ty cổ phần Viễn thông Di động Vietnamobile mời thầu cung cấp dịch vụ Tổng đài CSKH
-
Ngày hội đầu tư tài chính Info Finance
-
Khai xuân tưng bừng - Rộn ràng ưu đãi cùng thẻ Lộc Việt Agribank
-
TTC AgriS (SBT): Cuộc chơi toàn cầu của Công ty nông nghiệp công nghệ cao