Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Năm Căn - Đô thị động lực của tỉnh Cà Mau
Quốc Tự - 03/09/2016 20:25
 
Thuộc vùng cực nam của tỉnh Cà Mau, Năm Căn có vị trí địa lý khá lý tưởng, thuận lợi để nuôi trồng thuỷ sản. Bên cạnh đó, quá trình đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, giúp địa phương này nhanh chóng đạt tiêu chí đô thị loại IV và từng bước trở thành đô thị động lực mới của tỉnh Cà Mau.

Đẩy mạnh tốc độ đô thị hóa

Năm Căn là một trong hai huyện của tỉnh Cà Mau có hai mặt giáp biển, đường bờ biển dài và có 3 cửa biển, là những lợi thế phát triển vận tải, dịch vụ cảng biển. Bên cạnh đó, hệ thống sông ngòi, kênh, rạch chằng chịt, cùng hệ sinh thái rừng ngập mặn, là điều kiện thuận lợi phát triển nuôi trồng thuỷ sản, lâm nghiệp, du lịch sinh thái, nghiên cứu khoa học. Với thế mạnh nuôi trồng và khai thác thuỷ sản, sản lượng khai thác bình quân hàng năm trên 33.000 tấn, đem lại nguồn lợi xuất khẩu lớn cho tỉnh trong nhiều năm qua.

Cửa ngõ vào trung tâm thị trấn Năm Căn được nâng cấp.
Cửa ngõ vào trung tâm thị trấn Năm Căn được nâng cấp.

Những năm gần đây, cùng với sự tăng trưởng kinh tế của tỉnh, quá trình đô thị hóa trên địa bàn Năm Căn diễn ra khá nhanh, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương và hội nhập phát triển của vùng. Nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội được đầu tư xây dựng, một số khu dân cư được chỉnh trang và xây dựng mới, góp phần làm thay đổi đáng kể diện mạo của huyện Năm Căn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đặc biệt, từ khi Thủ tướng Chính phủ thành lập và ban hành Quy chế hoạt động của Khu kinh tế (KKT) Năm Căn thì tốc độ phát triển công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn huyện càng diễn ra nhanh chóng. KKT Năm Căn được xây dựng và phát triển với các ngành chủ chốt là công nghiệp chế biến hàng thủy sản xuất khẩu, công nghiệp nặng và dịch vụ, may mặc, vật liệu xây dựng, sản xuất hàng tiêu dùng cùng các ngành công nghiệp bổ trợ khác. Nhiều dự án kinh tế hạ tầng kỹ thuật, xã hội đã và đang được quan tâm mời gọi đầu tư, như đường Hồ Chí Minh, đường trục chính KKT, đường trục chính Bắc Nam, cầu qua sông Cái Nai, hạ tầng kỹ thuật khu phi thuế quan, khu thương mại, hạ tầng kỹ thuật Đô thị Năm Căn, Khu trung tâm hành chính huyện…

Hướng đến một thị xã văn minh, hiện đại

Sự kiện thị trấn Năm Căn được công nhận Đô thị loại IV ngày 20/12/2012, đã tạo động lực lớn để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên đạt nhiều thành tựu quan trọng trên mọi lĩnh vực, hướng đến một thị xã văn minh hiện đại trong tương lai gần.

Căn cứ vào định hướng phát triển đô thị của tỉnh và vùng về xây dựng và phát triển huyện Năm Căn trở thành thị xã, đô thị loại III, UBND huyện đã đề ra kế hoạch thực hiện, với những nội dung quan trọng: tập trung các nguồn lực cho xây dựng kết cấu hạ tầng, kiến trúc cảnh quan đồng bộ, hiện đại, phát triển đô thị theo chiều sâu, đặc thù của vùng sông nước, gắn với việc giải quyết tốt các vấn đề văn hóa – xã hội. Phấn đấu để huyện Năm Căn sớm trở thành thị xã, đô thị loại III, một trong ba đô thị động lực của tỉnh, có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, là trung tâm thu hút đầu tư, thương mại và dịch vụ của tỉnh.

Năm Căn tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu đối với đô thị loại IV, từng bước thực hiện hoàn thành các tiêu chuẩn thị xã, đô thị loại III. Đầu tư, nâng cấp chỉnh trang đô thị thị trấn Năm Căn, thực hiện đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị và nông thôn theo danh mục đầu tư công trung hạn (2016 – 2020) và hàng năm, hoàn thành cơ bản hạ tầng kinh tế - xã hội. Năm Căn phấn đấu tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2016 – 2020 khoảng 12,65%. Góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế gắn với các giải pháp phát triển đồng bộ.

Ông Phan Thanh Phương, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Năm Căn cho biết, để xây dựng Năm Căn trở thành vùng đất năng động, giàu tiềm năng và xứng đáng là khu kinh tế động lực của tỉnh, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân và phát triển hội nhập, Năm Căn cần phát huy hơn nữa yếu tố nội lực, kết hợp lợi thế tiềm năng của địa phương, tranh thủ các nguồn lực từ bên ngoài, tạo nên sức mạnh đoàn kết, sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, chuẩn bị nguồn nhân lực có chất lượng, được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, đảm bảo đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị cho một thị xã tương lai, giàu truyền thống cách mạng và nhiều tiềm năng phát triển.

Phát huy tiềm năng cửa ngõ phía nam Cà Mau
Là huyện trung tâm của tỉnh Cà Mau, Cái Nước có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội. Để hoàn thành những nhiệm vụ trọng tâm trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư