Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nam Định gặp mặt doanh nghiệp nhân dịp năm mới Tân Sửu
Mạnh Tùng - 29/01/2021 21:01
 
Vừa qua, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội nghị gặp mặt chúc Tết doanh nghiệp nhân dịp năm mới Tân Sửu 2021.

Tại hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Nam Định Trần Xuân Ngữ thay mặt cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tổng hợp các khó khăn, vướng mắc và đề xuất kiến nghị.

Theo đó, trong năm 2020 dịch bệnh Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp khiến cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, mặc dù Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp nhưng việc tiếp cận những chính sách này cũng gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh các chính sách giảm thuế, giãn thuế, giãn các nghĩa vụ có hiệu quả rõ rệt thì việc giảm lãi suất lại chưa thực sự tiếp cận đúng nhu cầu của doanh nghiệp, mức lãi suất vay mới như hiện nay chỉ phù hợp với thị trường hồi phục, các doanh nghiệp có nhu cầu vay mới để mở rộng sản xuất. Vì vậy đề nghị Ngân hàng giảm lãi hoặc giãn nợ, tái cơ cấu nợ với những khoản nợ cũ, nới lỏng các điều kiện cho vay mới để doanh nghiệp được hưởng lãi suất ưu đãi, dễ dàng tiếp cận nguồn vốn.

Đầu năm 2020 UBND tỉnh Nam Định ban hành mức giá đất mới làm tiền thuê đất hàng năm tăng lên rất cao, mặc dù doanh nghiệp đã được chậm nộp tiền thuê đất nhưng đó vẫn là khoản nợ lớn doanh nghiệp phải trả, như vậy doanh nghiệp không có vốn để tái đầu tư. Đề nghị xem xét điều chỉnh lại cho phù hợp với hoạt động thực tế của doanh nghiệp.

Lãnh đạo tỉnh Nam Định phát biểu trả lời các ý kiến, đề xuất của các doanh nghiệp



Hiện nay nhiều doanh nghiệp hoạt động khó khăn phải giảm lương hoặc cho người lao động tạm nghỉ hưởng 50 - 70% lương. Việc doanh nghiệp trả một phần lương để người lao động đảm bảo cuộc sống đã hết sức cố gắng. Tuy nhiên cơ quan BHXH lại thường xuyên giục các doanh nghiệp nộp, truy thu tiền BHXH, chậm nộp ngắn ngày đã tính lãi suất, thậm chí có văn bản yêu cầu xem xét thanh tra với những doanh nghiệp chậm nộp BHXH như vậy sẽ tiếp tục đẩy doanh nghiệp vào tình trạng khó khăn hơn. Đề nghị cơ quan bảo hiểm thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 với nội dung: “BHXH Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn thực hiện tạm dừng đóng BHXH đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đến hết tháng 6 hoặc tháng 12/2020 và không tính lại phạt chậm nộp theo thẩm quyền và quy định của pháp luật”; đề nghị tiếp tục giảm thiểu các thủ tục hành chính về đất đai...

Theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở nội vụ tỉnh đã ra quyết định thành lập Hội doanh nghiệp các huyện Xuân Trường, Ý Yên, Giao Thủy, Hải Hậu, Nghĩa Hưng. Đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo các huyện còn lại như Nam Trực, Trực Ninh, Vụ Bản tiếp tục thành lập hội trong thời gian sớm nhất để phục vụ sự nghiệp phát triển của huyện, của tỉnh.

Sau tổng hợp các ý kiến của Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa lãnh đạo tỉnh Nam Định đã trực tiếp lắng nghe và trả lời những kiến nghị, thắc mắc của cộng đồng doanh nghiệp về một số cơ chế, chính sách như thuế, giấy phép kinh doanh, thủ tục hành chính,… Đặc biệt là Công ty TNHH Mai Thanh đã ý kiến hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp nước sạch của tỉnh Nam Định, để các doanh nghiệp phục vụ tốt nhất cho người dân trong tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Nguyễn Phùng Hoan phát biểu tại buổi gặp mặt các doanh nghiệp doanh nhân trên địa bàn tỉnh nhân dịp Xuân Tân Sửu 2021

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Nguyễn Phùng Hoan biểu dương sự cố gắng và thành quả trong sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, doanh nhân, đồng thời khẳng định sự phát triển của các doanh nghiệp đã đóng góp không nhỏ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới cộng đồng doanh nghiệp cần phát huy hơn nữa thế mạnh nội lực, chủ động đổi mới, sáng tạo trong sản xuất kinh doanh, tham gia cùng các cấp chính quyền cải thiện môi trường đầu tư, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của Nam Định.

Hội nghị diễn ra trên tinh thần cởi mở, thẳng thắn nhìn nhận và giải quyết vấn đề. Phó Chủ tịch Nguyễn Phùng Hoan khẳng định mối quan hệ giữa chính quyền các cấp, các sở ngành với doanh nghiệp doanh nhân ngày càng gắn bó chặt chẽ hơn. Đặc biệt năm 2020 vừa qua doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn có nhiều điểm sáng trong phát triển kinh tế và đóng góp ngân sách cho tỉnh. Tỉnh cam kết sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành chức năng tiếp thu, xem xét và nỗ lực cải cách hành chính, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức để phục vụ, hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn nữa.

Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Nam Định
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Nam Định đến năm 2040, tầm nhìn đến năm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư