Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 10 tháng 08 năm 2024,
Nam Định triển khai Luật Đất đai 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành
Phương Liên - 09/08/2024 17:13
 
Ngày 9/8, UBND tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị phổ biến các nội dung của Luật Đất đai 2024 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Ông Mai Văn Phấn, Cục trưởng Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phổ biến những điểm nổi bật của Luật Đất đai 2024.

Luật Đất đai 2024 đã đổi mới khá toàn diện so với Luật Đất đai năm 2013, Luật gồm 16 chương, 260 điều, trong đó sửa đổi, bổ sung 180/212 điều của Luật Đất đai năm 2013 và bổ sung mới 78 điều. Luật đã hoàn thiện thể chế, chính sách về đất đai phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; giải quyết tình trạng chồng chéo, trong các chính sách, pháp luật liên quan đến đất đai; giải quyết các vấn đề vướng mắc, tồn tại từ công tác quản lý, sử dụng đất.

Luật Đất đai 2024 tăng cường quản lý đất đai cả về diện tích, chất lượng, giá trị kinh tế; đảm bảo hài hòa quyền và lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư. Đồng thời, Luật Đất đai 2024 thúc đẩy thương mại hóa quyền sử dụng đất, phát triển thị trường bất động sản minh bạch, lành mạnh; thiết lập hệ thống quản lý đất đai hiện đại, hiệu quả, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai và phát huy dân chủ, hạn chế khiếu kiện về đất đai...

Các nội dung chính, điểm mới nổi bật của Luật Đất đai 2024 gồm: Bỏ khung giá đất, ban hành bảng giá đất mới từ 1/1/2026; đất không có giấy tờ trước ngày 1/7/2014 được cấp sổ đỏ; đất cấp sai thẩm quyền sau 2014 sẽ được cấp sổ đỏ; thêm nhiều trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất; đa dạng các hình thức bồi thường cho người dân bị thu hồi đất; chỉ được thu hồi đất khi đã bàn giao nhà ở tái định cư; bổ sung khoản hỗ trợ cho người dân bị thu hồi đất; cho phép người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp, doanh nghiệp được nhận chuyển nhượng đất trồng lúa; tăng hạn mức nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp; người Việt Nam định cư ở nước ngoài được mở rộng quyền sử dụng đất…

Để Luật Đất đai 2024 được triển khai hiệu quả, thiết thực, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nam Định Phạm Văn Sơn đề nghị các sở, ban, ngành của tỉnh; UBND các huyện, thành phố trên cơ sở nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 62/KH-UBND ngày11/4/2024 của UBND tỉnh về triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nam Định; Thông báo số 194/TB-UBND ngày 06/8/2024 của UBND tỉnh về thông báo Kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu tổ chức triển khai thực hiện các quy định của Luật đất đai 2024. 

Ông Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị.

Trong đó, các sở, ban, ngành theo chức năng, nhiệm vụ được tỉnh giao cần tập trung nghiên cứu hoàn thiện, xây dựng các Văn bản quy phạm pháp luật, các quy định được giao trong Luật đất đai 2024; Phối hợp, đóng góp ý kiến cho Sở Tài nguyên và Môi trường trong quá trình xây dựng các Văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của HĐND, UBND tỉnh được giao trong Luật đất đai 2024 và các Nghị định hướng dẫn thi hành luật (theo danh mục đã được ban hành tại Quyết định số 809/QĐ-UBND ngày 22/4/2024 của UBND tỉnh và Nghị quyết số 08/NQ-TTHĐND ngày 02/5/2024 của Hội đồng nhân dân tỉnh).

Các huyện, thành phố Nam Định chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường; UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thi hành Luật đất đai; tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật đất đai trên địa bàn huyện, thành phố.

Chỉ đạo rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch, lập kế hoạch sử dụng đất của địa phương cho phù hợp với quy định của Luật đất đai năm 2024; Nghiên cứu áp dụng các hình thức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo phù hợp với quy định của Luật Đất đai và tình hình thực tế của từng dự án, từng địa phương; đảm bảo nguyên tắc “Hoàn thành việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và việc bố trí tái định cư trước khi quyết định thu hồi đất”. 

Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, các sở, ngành thực hiện chặt chẽ quy trình giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, nhất là giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, thông qua thỏa thuận về quyền sử dụng đất; Giám sát việc sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư của tổ chức kinh tế. 

Chủ động triển khai tổ chức xác định giá đất theo thẩm quyền đối với các trường hợp được Luật quy định, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường trong việc xây dựng, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất đảm bảo nguyên tắc bám sát, tiệm cận giá thị trường và việc khuyến khích thu hút đầu tư. 

Ông Phạm Văn Sơn, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nam Định phát biểu tổ chức triển khai thực hiện Luật Đất đai 2024.

Đề nghị UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tập thực hiện việc dành 10% tiền cấp quyền sử dụng đất để đầu tư cho công tác quản lý đất đai; ưu tiên cho công tác đo đạc, chỉnh lý bản đồ, lập hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai; tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc đo đạc lại bản đồ địa chính đối với 68 đơn vị hành chính cấp xã theo Kế hoạch số 95/KH-UBND ngày 16/10/2018 của UBND tỉnh Chỉ đạo phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất đai và các Chi nhánh trong việc giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai cho người dân, đảm bảo chính xác, kịp thời. 

Đối với các phòng, đơn vị chuyên môn thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tích cực chủ động nghiên cứu tham mưu triển khai thực hiện Luật đất đai, trước mắt tập trung xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết Luật đất đai, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 8/2024. Cụ thể (1) Quy định hạn mức giao đất ở, hạn mức công nhận đất ở; (2) Quy định về diện tích tối thiểu và điều kiện tách thửa, hợp thửa đất; (3) Quy định hạn mức giao đất nông nghiệp; hạn mức nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp; (4) Quy định về các loại giấy tờ khác của người sử dụng đất trước 15/10/1993 áp dụng trên địa bàn tỉnh; (5) Quy định một số điểm cụ thể về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; (6) Quy định hạn mức giao đất ở, hạn mức công nhận đất ở và hạn mức, diện tích đất giao cho tổ chức tôn giáo.

Chủ động nghiên cứu Luật Đất đai 2024 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành tham mưu cho Sở hướng dẫn về trình tự thủ tục, thành phần hồ sơ để tổ chức triển khai thực hiện; Hướng dẫn tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc của các địa phương trong triển khai thực hiện Luật đất đai. Tham mưu sớm nhất việc thực hiện các TTHC về đất đai. Phối hợp cùng các huyện, thành phố và các cơ quan xây dựng quy chế phối hợp thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giữa Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai với cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp huyện, UBND cấp huyện, tài chính, thuế.

Tập trung tham mưu xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh quyết định ban hành bảng giá đất lần đầu để công bố và áp dụng từ ngày 01/01/2026; Hàng năm, kịp thời rà soát, tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quyết định điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất để công bố và áp dụng từ ngày 1/1 của năm tiếp theo.

Ngành Kế hoạch và Đầu tư góp phần tạo sức bật trong thu hút đầu tư vào tỉnh Nam Định
Chủ động, sáng tạo, phát huy vai trò tham mưu trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngành kế hoạch và đầu tư đã góp phần đưa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư