Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Nâng vốn Quỹ Bảo vệ môi trường VN lên 1.000 tỷ
Duy Hữu - 28/12/2014 11:29
 
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định về tổ chức và hoạt động của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Các khu công nghiệp phải có nhà máy xử lý nước thải
Phát huy hiệu quả đầu tư gắn với bảo vệ môi trường
Lo thiệt hại tài chính từ ký quỹ bảo vệ môi trường
Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam sẽ tài trợ cho các dự án về môi trường (Ảnh minh họa)

Theo đó, nâng mức vốn điều lệ của Quỹ do ngân sách nhà nước cấp từ 500 tỷ lên 1.000 tỷ đồng trong 3 năm (2015-2017), đến năm 2017, Quỹ sẽ được cấp đủ 1.000 tỷ đồng.

Quỹ có chức năng cho vay lãi suất ưu đãi, tài trợ, hỗ trợ lãi suất cho các chương trình, dự án, các hoạt động, nhiệm vụ bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu không nằm trong kế hoạch ngân sách trên phạm vi toàn quốc. Bên cạnh đó, hỗ trợ lãi suất cho các dự án bảo vệ môi trường vay vốn từ các tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật; tài trợ, đồng tài trợ cho các hoạt động bảo vệ môi trường;...

Mặc dù Quỹ hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, nhưng phải bảo toàn vốn điều lệ và tự bù đắp chi phí quản lý. Quỹ cũng được miễn nộp thuế và các khoản nộp ngân sách nhà nước đối với các hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về thuế và pháp luật về ngân sách nhà nước.

Bước tiến trong đánh giá tác động môi trường

() Việc đưa vào thực hiện Luật Bảo vệ môi trường 2014 từ ngày 1/1/2015 sẽ chấm dứt tình trạng xem nhẹ việc thực hiện đánh giá tác động môi trường (ĐTM) nhằm nhanh chóng “hợp thức hóa” dự án đầu tư.

Nhập tàu cũ: lợi nhuận triệu đô hay “bán rẻ” môi trường?

() Quy định về việc nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ lấy kim loại trong Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi), đang được kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII thảo luận và kỳ vọng sẽ được thông qua vào cuối kỳ họp này, đang thu hút được sự quan tâm của xã hội, với nhiều quan điểm khác nhau.

Người dân có quyền đòi bồi thường thiệt hại môi trường

() Người dân và các tổ chức dân sự, chính trị và xã hội phải có quyền đòi bồi thường và được bồi thường theo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi).

Tăng quyền tiếp cận thông tin môi trường của người dân

() Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường (sửa đổi) đang được kỳ vọng sẽ trao quyền nhiều hơn cho người dân và các tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp trong việc tiếp cận thông tin và dữ liệu về môi trường từ các cơ quan quản lý và các doanh nghiệp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư