Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Nestlé vững tiến trên hành trình phát triển bền vững
Thành Vân - 03/12/2020 08:16
 
Đại dịch Covid-19 đã gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội chưa từng có tiền lệ, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về tầm quan trọng của phát triển bền vững.
.
.

Tạo giá trị chung, cùng nhau tăng trưởng

Là công ty hàng đầu trên thế giới về thực phẩm và đồ uống, Tập đoàn Nestlé luôn luôn coi trọng những nguyên tắc phát triển bền vững trong các hoạt động sản xuất - kinh doanh gắn liền với việc thực hiện trách nhiệm xã hội.

Dựa trên giá trị cốt lõi “Tạo Giá Trị Chung” (Creating Shared Value), Nestlé vẫn có thể duy trì hoạt động kinh doanh vượt qua khủng hoảng, cũng như đóng góp nhiều giá trị tích cực cho người tiêu dùng, nông dân, các đối tác, cũng như cộng sự tại Việt Nam.

Nestlé cam kết đầu tư lâu dài và vì sự phát triển bền vững tại Việt Nam với tư duy “Công ty toàn cầu có tính địa phương”. Trong tất cả hoạt động, Nestlé đều hợp tác chặt chẽ với các đối tác tại Việt Nam để “Tạo Giá Trị Chung”.

“Đó là cách chúng tôi duy trì và phát triển các mối quan hệ từ nhà phân phối, nhà cung cấp, nông dân và các cơ quan có liên quan để cùng nhau chia sẻ thành công đạt được với quan điểm: Chúng ta chỉ tăng trưởng thực sự khi đối tác của chúng ta cùng tăng trưởng”, ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam chia sẻ.

Nestlé tập trung 3 lĩnh vực chính có mối quan hệ mật thiết với nhau, đó là các cá nhân và gia đình đang đặt niềm tin vào sản phẩm và thương hiệu của Nestlé, cộng đồng nơi Công ty hoạt động và hành tinh.

Để ủng hộ các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc (SGDs), Nestlé Việt Nam và Công ty La Vie, một thành viên của Tập đoàn Nestlé, đang thực hiện chuỗi hành động cụ thể để hiện thực hóa cam kết cho đến năm 2025 sẽ sử dụng 100% bao bì có thể tái chế hoặc tái sử dụng được, tập trung vào 3 lĩnh vực: Phát triển bao bì bền vững; Định hình một tương lai không rác thải; Nâng cao nhận thức và hành vi tiêu dùng mới.

Ngoài ra, Nestlé Việt Nam và La Vie còn chung tay với các công ty hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và bao bì sáng lập nên Tổ chức Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) vào tháng 6/2019, nhằm thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn.

Thông qua những chương trình “Tạo Giá Trị Chung”, Nestlé đã đóng góp vào sự phát triển bền vững tại Việt Nam, mà tiêu biểu nhất phải kể đến NESCAFÉ Plan - gắn kết nông dân phát triển cà phê bền vững.

Kể từ khi triển khai vào năm 2011, NESCAFÉ Plan đã mang đến nhiều cải tiến kỹ thuật và áp dụng công nghệ mới, tạo tác động tích cực đến sự phát triển bền vững cho ngành cà phê Việt Nam, hướng đến mục tiêu đưa Việt Nam trở thành tham chiếu cho cà phê Robusta thế giới.

Sau 10 năm, chương trình đã phân phối trên 46 triệu cây giống kháng bệnh năng suất cao tới người nông dân và cải tạo 46.000 ha diện tích cà phê già cỗi tại khu vực Tây Nguyên thông qua hoạt động tái canh.

Chương trình cũng hỗ trợ phát triển và xây dựng công cụ quản lý Nhật ký nông hộ (Digital Farmer Field Book - FFB) dựa trên công nghệ số (FARMS App - Farmer Relationship Management Solution), nhằm kết nối chặt chẽ hơn giữa nông dân với các chuyên gia của NESCAFÉ Plan, giúp nông dân quản lý hoạt động sản xuất - kinh doanh hiệu quả, thay thế việc quản lý bằng giấy tờ.

Hơn 260.000 lượt nông dân đã tham các chương trình tập huấn và đào tạo kỹ thuật canh tác bền vững do Nestlé tổ chức với sự tham gia của các kỹ sư nông nghiệp. Nhờ đó, hơn 21.000 nông hộ đạt chứng chỉ cà phê quốc tế 4C. Ngoài ra, chương trình NESCAFÉ Plan còn góp phần tiết kiệm 40% lượng nước tưới, giảm 20% lượng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu và tăng trên 30% thu nhập cho người nông dân.

Đặc biệt, NESCAFÉ Plan đã góp phần hoàn thiện chuỗi liên kết giá trị trong sản xuất cà phê bền vững từ người nông dân đến người tiêu dùng, góp phần nâng cao giá trị hạt cà phê Việt Nam. Hằng năm, Nestlé thu mua 20 - 25% sản lượng cà phê của Việt Nam để chế biến sâu cho tiêu dùng nội địa và xuất khẩu, với tổng giá trị trung bình đạt 600 - 700 triệu USD, duy trì vị trí nhà thu mua cà phê lớn nhất Việt Nam.

Tất cả sản phẩm NESCAFÉ được sản xuất từ 100% hạt cà phê Việt Nam chất lượng cao với kỹ thuật NESCAFÉ Plan đang được xuất khẩu đến 25 thị trường nước ngoài và đón nhận sự yêu thích từ nhiều người tiêu dùng trên thế giới.

Những kết quả nổi bật trên trong việc phát triển bền vững ngành cà phê Việt Nam là thành tựu của việc đồng hành và hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan. Với Nestlé, duy trì hợp tác tốt với các đối tác là điều cốt lõi nhằm tạo ra giá trị chung cho cộng đồng, đồng thời hướng đến sự phát triển bền vững. Trong suốt 10 năm qua, đội ngũ chuyên gia nông nghiệp của Nestlé đã phối hợp chặt chẽ với Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm Tây Nguyên (WASI) trong hành trình gắn kết với nông dân.

Ngoài ra, với vai trò đối tác sáng lập của Đối tác Phát triển nông nghiệp bền vững Việt Nam (PSAV) và đồng chủ trì nhóm Hợp tác Công tư ngành hàng Cà phê Việt Nam (PPP Coffee Taskforce), Nestlé Việt Nam luôn hợp tác chặt chẽ với các đối tác nhằm triển khai các hoạt động hỗ trợ nông dân canh tác cà phê bền vững.

Chiến lược ưu tiên “5+1”

Nỗ lực “Tạo Giá Trị Chung” còn thể hiện rõ khi Nestlé đương đầu với cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra. Công ty đặt sức khỏe và tính mạng con người lên hàng đầu với chiến lược ưu tiên “5 + 1” để ứng phó với khủng hoảng.

Lĩnh vực ưu tiên số 1 là an toàn cho nhân viên. Công ty đã tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho nhân viên đang làm việc tại các nhà máy, văn phòng và các trung tâm phân phối. Nestlé Việt Nam đã cung cấp gần 22.000 khẩu trang và 3.000 tấm che mặt cho nhân viên để phòng chống sự lây lan của virus Corona.

Khi hoạt động kinh doanh bị xáo trộn, thay vì sa thải hay giảm thu nhập của nhân viên, Nestlé Việt Nam đã cố gắng duy trì đội ngũ nhân viên và đảm bảo phúc lợi cho họ. Tháng 2/2020, nhiều nhân viên kinh doanh không đạt mục tiêu doanh số, nhưng Công ty vẫn quyết định trả các khoản phúc lợi dựa trên nỗ lực của họ, chứ không dựa trên doanh số.

“Nhiệm vụ hàng đầu của chúng tôi là trấn an toàn thể nhân viên rằng Công ty đang hết sức quan tâm và thực hiện những điều đúng đắn nhất dành cho họ trong khủng hoảng”, ông Binu Jacob cho biết.

Lĩnh vực ưu tiên thứ 2 và thứ 3 của Nestlé Việt Nam là tối ưu hóa nguồn cung và các kênh phân phối để phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân trong đại dịch.

Để làm được điều này, Nestlé Việt Nam đã linh hoạt điều chỉnh các mục tiêu kinh doanh và kế hoạch sản xuất. Thay vì chờ có dữ liệu đầy đủ để đưa ra mục tiêu doanh số cho mỗi quý, Công ty đã chủ động đưa ra quyết định dựa trên cảm tính, những cuộc trò chuyện hay những gì mọi người nghĩ và cảm nhận.

Công ty cũng chuyển từ mục tiêu 3 tháng sang mục tiêu hằng tháng, sau đó là từng ngày để đảm bảo cung cấp đủ sản phẩm cho thị trường.

Bên cạnh đó, Nestlé Việt Nam cũng linh hoạt trong tương tác với người tiêu dùng trong giai đoạn thực hiện “giãn cách xã hội”. Đây chính là lĩnh vực ưu tiên tiếp theo trong chiến lược ứng phó khủng khoảng của Công ty. Cụ thể, vào tháng 4, Nestlé Việt Nam đã phát động chương trình “Luôn Khỏe, Luôn Tích Cực” nhằm truyền cảm hứng tới cộng đồng cùng nhau vượt qua đại dịch. Các nhãn hàng như MILO, NESCAFÉ, MAGGI đồng loạt thực hiện các hoạt động khuyến khích lối sống khỏe mạnh trong cộng đồng. Chương trình đã được công đồng mạng hưởng ứng nhiệt tình với hơn 1.000 đoạn video clip do người tiêu dùng thực hiện và chia sẻ.

Trong cuộc chiến chống Covid-19, Nestlé đã tích cực làm việc với Chính phủ, chính quyền địa phương và các đối tác để thực hiện nhiều chương trình hoạt động cộng đồng ý nghĩa.

Lĩnh vực ưu tiên thứ 5 mà Nestlé hướng đến đó là chung tay hỗ trợ cộng đồng và Chính phủ vượt qua đại dịch. Đến nay, Công ty đã hỗ trợ 12 tỷ đồng trong hoạt động chống dịch Covid-19 tại Việt Nam, bao gồm các sản phẩm thực phẩm, thức uống dinh dưỡng, nước khoáng và tiền mặt cùng 88.000 khẩu trang y tế được chuyển đến các các đơn vị phòng chống dịch và cộng đồng.

Cuối cùng, Công ty tập trung quản lý khả năng tài chính để có thể vượt qua khủng hoảng và phục hồi nhanh chóng.

Với những nỗ lực trên, tháng 7 vừa qua, Nestlé Việt Nam đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ ghi nhận những thành tích và đóng góp phát triển kinh tế - xã hội và công tác xã hội - từ thiện.

Trước đo trong năm 2019, Nestlé Việt Nam đã vinh dự được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trao bằng khen với thành tích xuất sắc đóng góp cho ngành cà phê Việt Nam và phát triển nông nghiệp bền vững theo mô hình đối tác công - tư (PPP), góp phần phát triển nông nghiệp nông thôn.

Sự ghi nhận này là minh chứng rõ nét cho những nỗ lực và thành quả không mệt mỏi của Công ty Nestlé Việt Nam trong suốt chặng đương một phần tư thế kỷ đầu tư và phát triển tại Việt Nam.

Trong tương lai, Nestlé sẽ tiếp tục tập trung ưu tiên những lĩnh vực mang lại lợi ích kinh doanh phù hợp gắn liền với lợi ích của xã hội, bao gồm dinh dưỡng, tập trung chủ yếu vào trẻ nhỏ; góp phần phát triển những cộng đồng thịnh vượng, phát triển bền vững tại nông thôn, quản lý nguồn tài nguyên thiên nhiên cho tương lai.

Nestlé Việt Nam hỗ trợ 12 tỷ đồng trong hoạt động chống dịch Covid-19
Với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống và góp phần vào một tương lai khỏe mạnh hơn, Nestlé tiếp tục chung tay với chính phủ trong công tác...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư