Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Ngân hàng chùn bước trước kế hoạch niêm yết
Thùy Vinh - 27/05/2020 10:55
 
Năm 2020, tất cả các ngân hàng phải đưa cổ phiếu lên sàn, song do tác động bởi dịch Covid-19 nhà băng "chùn" bước triển khai kế hoạch niêm yết.

Đó cũng là lý do buộc Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Hàng Hải (MSB) thông qua cổ đông rút hồ sơ niêm yết cổ phiếu trên Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE). 

Tại đại hội cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2020 diễn ra ngày 22/5, HĐQT MSB đã trình cổ đông ngân hàng đã thông qua việc rút lại hồ sơ niêm yết cổ phiếu lên HOSE.

Trước đó hồi cuối năm 2019, MSB đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết 1,175 tỷ cổ phiếu lên HOSE, với mã chứng khoán MSB. Tuy nhiên, kế hoạch này bị hoãn lại bởi nhiều nguyên nhân, trong đó có sự ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 

Ông Huỳnh Bửu Quang, Phó Chủ tịch HĐQT MSB giải thích, cuối năm 2019, ngân hàng đã nộp hồ sơ nhưng có thể do khối lượng hồ sơ lớn cho nên chưa xử lý kịp.

Sang đầu năm 2020 lại xuất hiện dịch bệnh Covid-19 khiến nền kinh tế và ngành ngân hàng cũng như các công ty niêm yết bị ảnh hưởng nặng nề. Do đó, kế hoạch niêm yết của MSB phải hoãn lại. Tuy nhiên, lãnh đạo MSB cam kết với cổ đông chắc chắn sẽ niêm yết khi điều kiện thị trường thuận lợi. 

HĐQT Ngân hàng Đông Nam Á (SeABank) cũng đã trình cổ đông thông qua kế hoạch niêm yết Tại ĐHCĐ thường niên 2020 được tổ chức vào cuối tháng 4/2020. Tuy nhiên, đây là lần thứ 3 nhà băng này thông qua cổ đông kế hoạch lên sàn, nhưng chua triển khai.

Hay tại Ngân hàng Phương Đông (OCB) kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE đã được nhà băng này trình cổ đông thông qua từ ĐHCĐ năm 2017. Sau khi lỡ hẹn nhiều năm, OCB dự kiến niêm yết đầu năm 2020.

OCB bỏ qua bước đưa cổ phiếu lên giao dịch sàn UpCom, song trước bối cảnh dịch Covid-19 tác động lên thị trường, ngân hàng này cũng chưa triển khai được kế hoạch lên sàn như dự kiến và khả năng còn dời lại.

Tương tự, Nam A Bank cũng muốn niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE, bỏ qua UpCom, song 2 năm qua chưa thể triển khai. Theo lý giải của HĐQT Nam A Bank, do điều kiện thị trường chưa cho phép. 

Nam A Bank đã gửi hồ sơ đến Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) để thực hiện các thủ tục đăng ký lưu ký tập trung cổ phiếu của Nam A Bank, làm cơ sở để hoàn thiện thủ tục niêm yết theo trình tự quy định của pháp luật về chứng khoán.

Ngoài ra, với những nhà băng đã đưa cổ phiếu lên giao dịch sàn UpCom như: VietBank, BacA Bank, Kienlongbank, Viet Capital Bank cũng muốn sớm chuyển sang niêm yết sàn HOSE, nhưng khó có thể thực hiện năm nay khi thị trường ảm đạm. 

Trong khi đó, tại Đề án "Cơ cấu lại thị trường chứng khoán và thị trường bảo hiểm đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025" do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có yêu cầu bắt buộc thực hiện niêm yết, đăng ký giao dịch cổ phiếu của các ngân hàng thương mại cổ phần theo hướng đến hết năm 2020, toàn bộ các ngân hàng thương mại niêm yết, đăng ký giao dịch trên thị trường chính thức.

Tính đến nay, toàn hệ thống ngân hàng chỉ mới có phân nữa ngân hàng lên sàn, với 18 mã cổ phiếu "vua" giao dịch trên sàn chứng khoán.

Trong đó có 10 ngân hàng giao dịch trên HoSE gồm: VCB, CTG, BID, MBB, EIB, STB, TCB, HDB, TPB, VPB; 3 ngân hàng trên HNX là ACB, SHB, NVB và 5 ngân hàng giao dịch trên UPCoM, với mãi giao dịch LPB, VIB, VBB, BAB, KLB.

Cổ phiếu ngân hàng lên sàn chứng khoán: Còn nhiều e ngại
Dù sẽ tiến hành đăng ký chứng khoán tại Trung tâm Lưu ký chứng khoán và đăng ký giao dịch trên UpCoM, nhưng để tiến tới niêm yết trên sàn chứng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư