Chủ Nhật, Ngày 27 tháng 04 năm 2025,
Ngân hàng còn bỏ ngỏ mảnh đất béo bở trên Internet
Minh Hằng - 09/09/2014 06:53
 
Theo báo cáo của  “We are Social” về Internet và di động năm 2014, Việt Nam hiện là quốc gia phát triển nhanh về số lượng người sử dụng Internet, nhất là mạng xã hội.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Tên miền “.vn” sẽ thắng lớn
Vi phạm giá cước, Viettel bị tuýt còi chương trình Internet cho giáo dục
Ngân hàng trực tuyến: Tiện lợi đôi đường
19 ngân hàng Việt tham gia cuộc đua Mobile banking
Hàng loạt ngân hàng phủ nhận bị hacker tấn công
Nếm vị món ăn qua internet sắp thành hiện thực

Cư dân mạng - khách hàng tiềm năng của ngân hàng

Theo báo cáo của  “We are Social” về Internet và di động năm 2014, Việt Nam hiện là quốc gia phát triển nhanh về số lượng người sử dụng Internet, nhất là mạng xã hội. Số lượng người Việt Nam sử dụng Internet đã chiếm đến 39% tổng dân số. Trong đó, tỷ lệ sử dụng mạng xã hội rất cao và facebook là mạng xã hội được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, với khoảng 20 triệu người dùng. Ngoài ra, số người dùng smartphone tại Việt Nam chiếm 20% dân số.

  Ngân hàng còn bỏ ngỏ mảnh đất béo bở trên Internet  
 

Hộp thoại tư vấn của VIB trên facebook

 

Cũng theo báo cáo trên, thời gian trung bình người dùng sử dụng Internet trên máy tính trong một ngày là 4 giờ 37 phút và cho mạng xã hội là 2 giờ 34 phút.

Báo cáo khảo sát ngân hàng bán lẻ toàn cầu 2014 của Tập đoàn Kiểm toán Ernst & Young cho thấy, website ngân hàng là kênh thông tin được khách hàng lựa chọn nhiều nhất khi tìm kiếm nhà cung cấp dịch vụ tài chính.

Báo cáo khảo sát trên cũng chỉ ra rằng, có đến 90% khách hàng Việt Nam được hỏi đều cam kết sẵn sàng trả tiền cho các dịch vụ tăng thêm, nếu được đáp ứng nhu cầu về các dịch vụ tư vấn, như tư vấn tài chính. Tuy nhiên, website của hầu hết các ngân hàng Việt Nam hiện chỉ đơn thuần cung cấp thông tin, mà chưa có tính tương tác hai chiều giữa ngân hàng và khách hàng.

Điều này cho thấy, các ngân hàng Việt Nam còn thụ động và chưa theo sát được những thay đổi trong xu hướng người dùng hiện đại. Dẫu sao thì thực trạng này cũng mở ra nhiều cơ hội phát triển dành cho ai nhanh chân chiếm được “mảnh đất béo bở” này.

Tính sẵn sàng là yếu tố cần chú trọng

Ông Rahn Wood, Giám đốc Ngân hàng bán lẻ Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) - một trong những ngân hàng Việt Nam đi tiên phong trong việc tiếp cận và đẩy mạnh tương tác với khách hàng qua các kênh trực tuyến - cho biết, các ngân hàng Việt Nam đang  đẩy mạnh tiếp cận khách hàng thông qua Internet.

VIB luôn hướng đến khách hàng với tiêu chí toàn diện; khách hàng có thể trao đổi trực tiếp với chuyên viên VIB 24/7 thông qua hotline miễn phí 1800 8180, tại 160 chi nhánh VIB trên toàn quốc, được cung cấp mọi thông tin cần thiết về vay vốn ngân hàng, công cụ tính toán kế hoạch vay tại http://vaychinhdang.vib.com.vn. Đặc biệt, VIB cũng là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam ra mắt tính năng chat trực tuyến (Live chat) trên website www.vib.com.vn, www.vaychinhdang.vib.com.vn và fanpage của VIB trên facebook tại http://facebook.com/VIB.NHQT.

Theo ông Rahn Wood, hoạt động này đã thu hút lượng lớn khách hàng tham gia trang cộng đồng VIB trên facebook, tính đến cuối tháng 8/2014, trang này đã có hơn 105.000 thành viên. Bên cạnh đó, từ cuối tháng 9/2013 đến nay, đã có hơn 450.000 lượt khách hàng tham khảo thông tin trên chuyên trang tư vấn vay www.vaychinhdang.vib.com.vn. Điều này chứng tỏ nhu cầu thông tin về các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, đặc biệt về vay vốn ngân hàng là rất lớn.

Chia sẻ về những điểm cần chú trọng khi triển khai các kênh tương tác với khách hàng, ông Rahn Wood cho biết, có nhiều yếu tố, song quan trọng nhất là phải đảm bảo được tính sẵn sàng. Tại VIB, khi gọi đến hotline miễn phí 1800 8180, khách hàng sẽ được gặp trực tiếp tổng đài viên 24/7. Tương tự, với dịch vụ Live chat, khách hàng sẽ chat trực tiếp với chuyên gia của VIB, chứ không chỉ là gửi lại tin nhắn và chờ email/điện thoại trả lời. Hoặc trong khi hầu hết các ngân hàng đều đóng cửa suốt các kỳ nghỉ lễ dài ngày, thì các chi nhánh VIB vẫn mở cửa giao dịch. Như dịp Lễ Quốc khánh 2/9 vừa qua, VIB vẫn phục vụ khách hàng đến giao dịch vào buổi sáng thứ Bảy 30/8 và cả ngày thứ Hai 1/9.

Luôn sẵn sàng phục vụ theo tôn chỉ “Hướng tới khách hàng” là một trong những điểm quan trọng giúp dịch vụ tư vấn của VIB nhận được sự quan tâm và hưởng ứng của đông đảo khách hàng.

Tiếp cận khách hàng trực tuyến giúp xóa nhòa các rào cản vay truyền thống

Ông Rahn Wood cũng cho biết thêm, nhu cầu vay tiêu dùng hiện tại không phải là ít, song khách hàng vẫn còn đối mặt với những rào cản từ tâm lý ngại vay mượn, áp lực lãi suất, thủ tục rườm rà…, nên khả năng tiếp cận với nguồn vốn vay ngân hàng còn thấp. “Hiểu được điều này, VIB đã triển khai dịch vụ “Vay 3 không” giúp khách hàng vay: không ngại nợ, không lo thủ tục rườm rà và không áp lực lãi suất”. Trong đó, kế hoạch đẩy mạnh và hoàn thiện các kênh tiếp cận khách hàng 360o rất được chú trọng”, ông Rahn Wood nói.

Qua các kênh tiếp cận khách hàng 360o, đặc biệt là các kênh trực tuyến, VIB sẽ giúp khách hàng có được những thông tin ban đầu về tính toán lãi suất vay, số tiền phải trả với những thời hạn khác nhau, tìm hiểu trước thủ tục… ngay tại nhà hay tại văn phòng làm việc. Từ đó, khách hàng sẽ chủ động trong kế hoạch vay và trả nợ của mình, tiết kiệm thời gian làm hồ sơ vay.

Tập trung khai thác các kênh tiếp cận khách hàng trực tuyến, VIB không chỉ tiên phong tiếp cận cư dân mạng, mà còn thể hiện rõ tôn chỉ “Hướng tới khách hàng” mà Ngân hàng này đã kiên trì thực hiện trong nhiều năm qua.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư