Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ngân hàng đua phát hành cổ phiếu ESOP giữ chân người lao động và tăng vốn
T.V - 29/12/2021 09:32
 
Các ngân hàng đang ngày càng quan tâm hơn tới việc tăng đãi ngộ, giữ chân nhân tài bằng việc phát hành cổ phiếu cho nhân viên với giá ưu đãi (ESOP).

Đẩy mạnh phát hành cổ phiếu ESOP

LienVietPostBank (mã chứng khoán LPB) vừa thông qua phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP).

Theo đó, LienVietPostBank dự kiến phát hành 35 triệu cổ phiếu ESOP, tương ứng tỷ lệ phát hành 2,908% tổng số lượng cổ phiếu đang lưu hành. Giá phát hành là 10.000 đồng/cổ phiếu. 

Cổ phiếu mới được phát hành theo chương trình ESOP của Ngân hàng sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành. Trước đó, ngày 20/12, UBCK đã có công văn chấp thuận việc phát hành cổ phiếu ESOP của LienVietPostBank.

ABBank (mã chứng khoán ABB) cũng vừa có thông báo phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn dành cho người lao động năm 2021 của Ngân hàng (ESOP).

Cụ thể, ABBank sẽ phát hành 11.426.277 cổ phiếu ESOP với giá 13.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng 2% vốn điều lệ theo báo cáo tài chính năm 2020 đã được kiểm toán.

Được quyền mua cổ phiếu ESOP là các cán bộ nhận viên (CBNV) của ABBank đáp ứng tiêu chí về hiệu quả công việc và phụ thuộc vào vị trí công tác cùng thâm niên làm việc. Số cổ phiếu này sẽ hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán. 

Cán bộ nhân viên HDBank sắp được nhận 20 triệu cổ phiếu ESOP, giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Số cổ phiếu dự kiến phát hành chiếm tỷ lệ 1.004% số cổ phiếu đang lưu hành. Thời gian nhận tiền mua cổ phiếu từ 24/12/2021 đến 05/01/2022.

Tuy nhiên, cổ phiếu ESOP sẽ bị hạn chế chuyển nhượng 3 năm kể từ ngày hoàn thành đợt phát hành. Cán bộ nhân viên HDBank không được chuyển nhượng quyền nhận cổ phiếu cho bên thứ 3 và các quyền lợi nếu có phát sinh từ cổ phiếu đã phát hành cho cán bộ nhân viên sẽ không bị hạn chế, phong tỏa.

VPBank phát hành 15 triệu cổ phiếu ESOP ngay trong tháng 8/2021 theo phương án đã được ĐHĐCĐ thường niên năm 2021 thông qua, từ nguồn cổ phiếu quỹ, tương ứng 0,611% tổng số lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Giá phát hành 10.000 đồng/cổ phiếu, tương đương ngân hàng sẽ huy động về 150 tỷ đồng. VPBank đang có gần 75,22 triệu cổ phiếu quỹ.

Số cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng tối đa 3 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán. Cụ thể, kể từ ngày kết thúc đợt chào bán, sau 1 năm sẽ giải tỏa 30% số cổ phần, sau 2 năm sẽ giải tỏa tiếp 35% số cổ phần và sau 3 năm sẽ giải tỏa 35% số cổ phần còn lại. Các quyền lợi phát sinh từ số cổ phần được mua (nếu có) sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng. 

Tương tự, Techcombank hoàn tất phát hành 6 triệu cổ phiếu ESOP giá 10.000 đồng/cổ phiếu cuối tháng 9/2021 cho 238 cá nhân theo chương trình lựa chọn người lao động. 

Lượng cổ phiếu ESOP sẽ hạn chế chuyển nhượng 1 năm theo quy định của pháp luật hiện hành và các điều kiện hạn chế khác nêu tại quy định từ ngày kết thúc đợt phát hành. Trước đó, vào tháng 11/2020, Techcombank cũng đã có đợt phát hành hơn 4,7 triệu cổ phiếu ESOP.

Giữa chân người tài và tăng vốn

Mục đích phát hành cổ phiếu ESOP theo các tiêu chuẩn, nguyên tắc do LienVietPostbank quy định nhằm thu hút, khuyến khích và giữ chân nhân tài, ghi nhận những đóng góp của cán bộ nhân viên đối với sự phát triển của Ngân hàng.

Trên thị trường, đóng cửa phiên giao dịch ngày 28/12, cổ phiếu LPB giảm nhẹ 0,7% xuống mức 21.550 đồng/CP với khối lượng khớp lệnh đạt 3,12 triệu đơn vị. Như vậy, lượng cổ phiếu ESOP dự kiến phát hành có giá chưa bằng 1/2 thị giá hiện tại của LPB.

Ông Đào Mạnh Kháng, Chủ tịch HĐQT ABBank cho biết, việc phát hành cổ phiếu ESOP có ý nghĩa như một chính sách đãi ngộ để ghi nhận kết quả lao động, động viên nỗ lực đội ngũ cán bộ nhân viên, thông qua việc gắn liền lợi ích nhân viên và lợi ích ngân hàng.

Đồng thời, theo ông Kháng, đây cũng là nguồn huy động vốn bổ sung để ABBank thực hiện mục tiêu tăng quy mô vốn hoạt động, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh doanh của ngân hàng trong tương lai và đảm bảo tuân thủ mức đủ vốn theo quy định. 

Lãnh đạo HDBank cũng cho biết, việc phát hành cổ phiếu ESOP nhằm ghi nhận sự đóng góp của cán bộ nhân viên trong quá trình hoạt động kinh doanh, đem lại doanh thu và lợi nhuận vượt so với kế hoạch của Ngân hàng, đồng thời khích lệ tinh lần làm việc và sự gắn bó lâu dài của người lao động.

Trước đó, vào cuối tháng 8/2021, Hội đồng quản trị (HĐQT) HDBank trình cổ đông phương án tăng vốn điều lệ từ việc phát hành cổ phiếu cho người lao động (ESOP).

Theo kế hoạch, HDBank dự kiến phát hành 40 triệu cổ phiếu mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu cho cán bộ nhân viên ngân hàng, qua đó, tăng vốn điều lệ thêm 400 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2021 và 2022. Cổ phiếu ESOP sẽ bị hạn chế chuyển nhượng theo quy định.

Mục đích phát hành cổ phiếu ESOP theo lãnh đạo VPBank, nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm và quyền lợi của cán bộ nhân viên; gắn liền lợi ích của cán bộ nhân viên với lợi ích Công ty, tạo động lực cho người lao động; khuyến khích cán bộ nhân viên, tăng động lực cho cán bộ nhân viên khi công tác chuyên môn tại Công ty; thu hút nhân tài và giữ chân những cán bộ nhân viên có năng lực phục vụ lâu dài cho Công ty.

ESOP (phát hành cổ phiếu ưu đãi cho người lao động) được hiểu nôm na là việc các doanh nghiệp bán cổ phiếu cho các nhân viên xuất sắc, người lao động theo các tiêu chí được chọn với giá ưu đãi- thường thấp hơn nhiều so với giá giao dịch trên thị trường.

Đồng thời, ưu điểm của ESOP không chỉ là chiến lược để giữ chân nhân sự giỏi mà còn có thể thông qua đó tăng vốn cho ngân hàng. Đó cũng là lý do được các nhà băng tăng cường phát hành cổ phiếu ESOP trong thời gian qua cũng như kế hoạch cho thời gian tới.

Ngân hàng xây dựng nền tảng quản trị tốt cho sự bùng nổ chuyển đổi số
Bà Phạm Hiền, Phó tổng giám đốc ABBANK đã có cuộc chia sẻ với Báo Đầu tư về vấn đề này.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư