Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ngân hàng hướng tới nhu cầu an cư của người dân
Minh Hải - 09/12/2019 15:34
 
Trong đà tăng trưởng của tín dụng bất động sản, xu hướng mới là các ngân hàng tích cực tìm cách đáp ứng vốn cho các dự án nhà ở phục vụ nhu cầu “an cư lạc nghiệp” của người dân thông qua những mô hình cho vay có lựa chọn và tăng cường kiểm soát rủi ro.
Thời gian tới, Techcombank sẽ tiếp tục tập trung phục vụ tín dụng đối với khách hàng cá nhân có nhu cầu vay mua nhà, mua xe để phục vụ nhu cầu cuộc sống.
Thời gian tới, Techcombank sẽ tiếp tục tập trung phục vụ tín dụng đối với khách hàng cá nhân có nhu cầu vay mua nhà, mua xe để phục vụ nhu cầu cuộc sống.

Hướng tới nhu cầu ở thực

Theo số liệu cập nhật từ báo cáo của Ngân hàng Nhà nước gửi các đại biểu Quốc hội, đến tháng 8/2019, tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản (gồm cả mục đích kinh doanh và mục đích sử dụng) tăng trưởng tốt ở mức 14,58% so với cuối năm 2018 và chiếm 19,14% tổng dư nợ nền kinh tế… Trong đó, tín dụng cho mục đích sử dụng như khách hàng cá nhân vay mua nhà, vay vốn để sửa chữa nhà… chiếm 68,3%.

Theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước), bất động sản là lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro lớn, nhưng không có nghĩa là ngân hàng phải hạn chế cho vay. Các ngân hàng hạn chế rủi ro bằng cách lựa chọn dự án hiệu quả, chủ đầu tư đủ năng lực để xem xét giải ngân vốn.

“Tín dụng vào bất động sản có 2 loại: cho vay kinh doanh bất động sản và cho người dân vay tiêu dùng với mục đích mua bất động sản để ở. Trong đó, các chủ trương, chính sách của Ngân hàng Nhà nước hướng tới giảm loại hình cho vay kinh doanh bất động sản và tăng trưởng loại hình còn lại, với mục tiêu tín dụng hướng đến tiêu dùng các sản phẩm bất động sản”, ông Hùng cho biết.

Quy định của Ngân hàng Nhà nước nhằm hướng dòng tín dụng vào vào phân khúc căn hộ 1 - 3 tỷ đồng, để thúc đẩy các chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ, những loại sản phẩm mà thị trường đang thiếu; đồng thời tạo điều kiện để người dân có thể vay tiền ngân hàng mua căn hộ phục vụ cuộc sống.

Không nên đánh đồng rủi ro tín dụng bất động sản

Theo giới chuyên môn, không nên đánh đồng rủi ro của các loại tín dụng bất động sản. “Rủi ro cho vay kinh doanh bất động sản có thể cao, nhưng rủi ro cho vay mua nhà để ở lại rất thấp. Do vậy, không nên quá hà khắc đối với tín dụng bất động sản, mà nên kiểm soát tổng tín dụng nói chung. Nếu quản lý tín dụng bất động sản tốt thì cho vay lĩnh vực này còn hiệu quả hơn nhiều so với cho vay lĩnh vực khác”, TS. Lê Xuân Nghĩa nhận xét.

Thực tế đã chứng minh, nhiều ngân hàng có dư nợ cho vay mua nhà ở khá cao, nhưng nợ xấu lại thấp, do mô hình quản trị rủi ro tốt và tập trung vào đúng phân khúc cho vay mua nhà để ở. Techcombank là điển hình cho mô hình này, khi dư nợ cho vay khách hàng cá nhân chiếm 48,3% tổng dư nợ.

Chiến lược tín dụng bất động sản của Techcombank cũng đang đồng hành cùng chủ trương của ngân hàng Nhà nước, vốn khuyến khích cho vay mua nhà theo chuỗi, vừa an toàn vừa đảm bảo hiệu quả.

Cho vay mua nhà ở Techcombank chiếm 82% danh mục cho vay cá nhân, với 90% trong số này là cho vay khách hàng thu nhập cao và khá; chất lượng nợ liên tục được cải thiện giúp cho nợ xấu của nhóm này chỉ ở mức rất thấp 0,7%. Tăng trưởng cho vay đóng góp đáng kể vào lợi nhuận 9 tháng đầu năm 2019 của Ngân hàng đạt 8.860 tỷ đồng, hoàn thành 75% kế hoạch năm, trong khi nợ xấu giữ ở mức 1,8%.

Hay tại ACB, dư nợ cho vay mua nhà tiếp tục tăng, nhưng nợ xấu hiện chỉ 0,7%.

Tại cuộc gặp gỡ mới nhất với các nhà phân tích về kết quả kinh doanh quý III/2019, lãnh đạo Techcombank khẳng định sự tự tin vào mô hình cho vay khác biệt: chỉ cho vay đối với những người có nhu cầu vay mua nhà để ở và nói “không” với cho vay kinh doanh bất động sản. Điều đáng nói ở đây là ngân hàng cho vay theo chuỗi, hay nói cách khác là cho vay theo hệ sinh thái từ chủ dự án đến các nhà thầu xây dựng, hệ thống phân phối và những người vay mua nhà để ở. Với mô hình cho vay này, rủi ro trong hoạt động cho vay bất động sản được phân bổ cho các mắt xích trong toàn bộ chuỗi giá trị, song có một dữ liệu liên thông minh bạch do Ngân hàng quản lý.

“Thời gian tới, Techcombank sẽ tiếp tục tập trung phục vụ tín dụng đối với khách hàng cá nhân có nhu cầu vay mua nhà, mua xe để phục vụ nhu cầu cuộc sống. Đây là phân khúc khách hàng có nguồn thu nhập ổn định và có tài sản đảm bảo cho khoản vay. Ngân hàng không phục vụ nhu cầu vay mua nhà để mua đi bán lại trên thị trường, cũng như các khoản tiêu dùng cá nhân có tính chất ngắn hạn”, lãnh đạo Techcombank chia sẻ thêm.

Chiến lược tín dụng bất động sản của Techcombank cũng đang đồng hành cùng chủ trương của Ngân hàng Nhà nước, vốn khuyến khích cho vay mua nhà theo chuỗi, vừa an toàn vừa đảm bảo hiệu quả. Tất cả các khâu giao dịch đều đi qua ngân hàng, nên ngân hàng có thể kiểm soát dòng tiền ra, vào của khách hàng, đảm bảo khả năng trả nợ.

Các chuyên gia đánh giá, mô hình cho vay theo chu trình khép kín giữa ngân hàng - chủ đầu tư - nhà thầu xây dựng - người mua nhà nếu được phối hợp đồng bộ, sẽ phát huy hiệu quả, giúp người tiêu dùng tiếp cận nguồn vốn bền vững từ ngân hàng và đẩy lùi tín dụng đen.

Ngân hàng cho vay mua nhà: Lãi suất "ưu đãi" vẫn... cao chót vót
Cuối năm là thời điểm nhu cầu mua nhà của người dân tăng mạnh. Nhằm đáp ứng nhu cầu này, trong tháng 11/2019, các ngân hàng đồng loạt tung ra...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư