Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Ngân hàng Nhà nước đánh tiếng can thiệp, tỷ giá vẫn chưa vơi nhiệt
Tùng Linh - 19/04/2024 15:42
 
Các ngân hàng đồng loạt niêm yết tỷ giá bán cao kịch biên độ ngay từ đầu giờ sáng và vẫn chưa hạ nhiệt bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước thông báo bán can thiệp ngoại tệ cho các tổ chức tín dụng có trạng thái ngoại tệ âm, tại mức giá 24.450 VND/USD.

Ngày 19/4, tỷ giá trung tâm tiếp tục bật tăng mạnh thêm 29 VND/USD, lên 24.260 VND/USD.

Như vậy, chỉ trong một tuần qua, tỷ giá trung tâm đã tăng 178 VND/USD. Bất chấp tốc độ tăng của tỷ giá trung tâm, tỷ giá tại các ngân hàng đều nhanh chóng chạm kịch trần ngay thời điểm mở cửa.

Với biên độ +/-5% theo quy định, tỷ giá được phép giao dịch trong khoảng từ 23.047 VND/USD đến 25.348,05 VND/USD. Tỷ giá tham khảo giữa đồng Việt Nam và các loại ngoại tệ tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối nhà nước chiều mua vào không đổi so với hôm qua, duy trì ở mức 23.400 VND/USD (mua vào). Tuy nhiên, ở chiều bán ra, tỷ giá tăng lên  25.450 VND/USD.

Đây cũng là mức giá mà Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ bán can thiệp ngoại tệ cho các tổ chức tín dụng có trạng thái ngoại tệ âm để chuyển trạng thái ngoại tệ về 0, bắt đầu tư hôm nay (19/4).

Thông báo trên đã được gửi đến các nhà băng từ đầu giờ sáng. Đồng thời, tại cuộc họp báo cuối giờ sáng nay, ông Phạm Chí Quang, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, đã cập nhật về biện pháp can thiệp trên trong bối cảnh tỷ giá rất nóng và diễn biến bất lợi các ngày qua.

Tại cuộc họp sáng nay, Phó thống đốc Đào Minh Tú cho biết, biến động tình hình kinh tế - chính trị trên thế giới đã khiến đồng nội tệ của nhiều quốc gia mất giá khá cao, kể cả các nước có nền kinh tế mạnh, mức mất giá dao động từ trên 3% đến gần 9%. Việt Nam cũng nằm trong xu thế đó, tỷ giá VND/USD hiện đã mất giá 4,9% so với đầu năm.

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã phát hành tín phiếu nhằm giảm bớt dư thừa thanh khoản tiền đồng, qua đó giảm bớt áp lực trong ngắn hạn đối với tỷ giá.

“Về cơ bản, thanh khoản thị trường thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ; tỷ giá diễn biến phù hợp với điều kiện thị trường và xu hướng của các đồng tiền quốc tế so với USD”, ông Tú cho biết.

Đồng thời, theo Phó thống đốc, điều hành tỷ giá sẽ theo hướng đảm bảo ổn định nhưng không cố định, lên xuống phù hợp, tránh tác động của thế giới, giảm chấn tác động, tạo sự cân đối hài hòa.

Các động thái can thiệp chưa cho thấy hiệu quả. Tỷ giá bán ra tại các ngân hàng đều đang duy trì tại mức kịch trần, hoặc thấp hơn vài đồng mỗi USD.

Không riêng trên thị trường chính thức, giá USD trên thị trường tự do cũng vọt lên xác lập đỉnh cao mới. Khảo sát tại một số cửa hàng, giá USD mua vào ở mức 25.680 đồng trong khi bán ra tại 25.760 đồng, tăng lần lượt 160 đồng và 90 đồng so với hôm qua.

Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo sức mạnh đồng bạc xanh vẫn neo ở mức cao, quanh 106 điểm. Đây cũng là mức cao nhất trong hơn 5 tháng.

Tuyên bố của các quan chức Fed gần đây nhắc đến khả năng không hạ lãi suất năm nay, thậm chí còn đề cập đến khả năng về một đợt tăng lãi suất. Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari kêu gọi sự kiên nhẫn trong việc giảm lãi suất. Ông cho rằng, động thái hạ lãi suất đầu tiên có thể không diễn ra cho đến năm 2025. Chủ tịch Fed New York John Williams đề cập rằng, “một đợt tăng lãi suất khác” không phải là trường hợp cơ bản của ông, nhưng vẫn có thể xảy ra nếu xuất hiện rủi ro lạm phát.

Giá vàng thế giới một lần nữa lại chinh phục mốc 2.400 USD/ounce đêm qua. Hiện giá vàng giao ngay ở mức 2.378 USD/ounce, tiến gần mức giá cao kỷ lục. Giá vàng tương lai giao tháng 6/2024 trên sàn Comex New York giao dịch tại 2.397,7 USD/ounce.

Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng SJC giao dịch ở mức 81,8 triệu đồng/lượng (mua vào ) và 83,8 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 300.000 đồng/lượng ở cả hai chiều. Hầu hết các hãng vàng đều yết ở mức giá tương tự. Trong khi đó, vàng nhẫn vẫn tăng. Tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng nhẫn tăng 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều, lên 74.8 triệu đồng/lượng (mua vào) và 76,7  triệu đồng /lượng.

Trong cuộc họp sáng nay, liên quan đến hoạt động quản lý thị trường vàng, ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, phiên đấu thầu vàng sẽ được tiến hành trong thứ Hai tuần tới (tức ngày 22/4).

Về chính sách đối với thị trường vàng trong nước thời gian tới, đại diện Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết cơ quan này đã có tờ trình báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tổng kết Nghị định 24/2012/NĐ-CP, đã lấy ý kiến các bộ ngành. Ngân hàng Nhà nước đã trình Chính phủ chủ trương là nên sửa đổi Nghị định 24.

Sẽ xem xét cho nhập khẩu vàng; tổ chức đấu thầu vàng vào thứ Hai tuần tới
Cụ thể, ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, phiên đấu thầu vàng sẽ được tiến hành trong...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư