Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Ngân hàng thành "quân sư" tư vấn giúp doanh nghiệp phát triển
Uyên Linh - 18/08/2016 10:09
 
Không chỉ là nguồn cung cấp vốn cho các doanh nghiệp phát triển, các ngân hàng hiện nay còn đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, chăm sóc khách hàng thực tế và dài hạn hơn. Không chỉ theo đuổi các chỉ tiêu tín dụng, “đồng hành và thành công cùng doanh nghiệp” chính là một trong những mục tiêu quan trọng mà các ngân hàng hướng tới.
Tại Techcombank, mỗi CBNV đều phải hiểu được khách hàng cần cái gì và phải làm thế nào để đem giải pháp đến cho họ
Tại Techcombank, mỗi CBNV đều phải hiểu được khách hàng cần cái gì và phải làm thế nào để đem giải pháp đến cho họ

Lắng nghe và thấu hiểu

Báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2016, ngân hàng Techcombank đã thu được những kết quả ban đầu rất ấn tượng trong bối cảnh nền kinh tế chưa thực sự khởi sắc. 6 tháng đầu năm 2016 nhà băng này vượt kế hoạch bán niên cả về lợi nhuận và doanh thu với tổng lợi nhuận trước thuế chưa kiểm toán ước đạt 1.500 tỷ đồng tăng hơn 50% so với cùng kỳ. Quan trong hơn cả là trong lĩnh vực dịch vụ, trên cả 3 phân khúc, khách hàng doanh nghiệp lớn, khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa; khách hàng cá nhân, đều hoàn thành vượt mục tiêu đặt ra.

Có được kết quả kinh doanh ấn tượng trên, có thể nói Techcombank đã và đang đi đúng hướng. Tại  Đại hội Cổ đông của Techcombank diễn ra hồi đầu năm 2016, các cổ đông cũng đã tiếp tục thông qua định hướng phát triển, coi “Khách hàng là trọng tâm” – định hướng đã được coi là kim chỉ nam hoạt động của Techcombank qua nhiều năm, đặc biệt là tập trung vào các phân khúc khách hàng cụ thể, hiểu rõ nhu cầu của khách hàng để mang đến những giải pháp tài chính toàn diện….

“Trách nhiệm của mỗi CBNV là phải hiểu được khách hàng cần cái gì, chúng tôi phải làm thế nào để đem giải pháp đến cho họ.  Điều này hoàn toàn khác với việc làm thế nào để khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng nhiều hơn”, ông Nguyễn Lê Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Techcombank chia sẻ.

Đánh giá về những giải pháp mà Techcombank đã cung cấp cho doanh nghiệp mình suốt thời gian qua, đại diện Công ty cổ phần F.A hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh hóa chất, phân bón, mua bán và chiết nạp Ammoniac (NH3), khí đốt hóa lỏng (LPG); sản xuất khí hóa lỏng CO2 thực phẩm nhận xét: "Ưu điểm nổi trội của Techcombank chính là các thiết kế giải pháp chuyên biệt tailor-made dành riêng cho từng công ty. Không chỉ cung cấp kịp thời về nhu cầu tín dụng, Techcombank còn đóng vai trò như người bạn đồng hành, đưa ra những tư vấn tài chính rất hữu ích cho công ty. Doanh nghiệp chúng tôi hoạt động ở quy mô nhỏ, nhân lực cũng hạn chế, thực sự, nếu không có sự hỗ trợ bằng các giải pháp cụ thể của ngân hàng suốt thời gian qua thì chắc chắn công ty sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai các phương án kinh doanh, nắm bắt các cơ hội tốt”.

Với việc tập trung vào định hướng “khách hàng là trọng tâm”, Techcombank không chỉ được đánh giá cao từ chính khách hàng mà còn cả các tổ chức tài chính uy tín trong khu vực. Cụ thể, vừa rồi ngân hàng này vinh dự đón nhận liên tiếp nhiều giải thưởng lớn từ các tổ chức quốc tế uy tín: Giải thưởng Ngân hàng tốt nhất Việt Nam 2016 từ Finance Asia, và Alpha Southeast Asia, Ngân hàng tài trợ thương mại tốt nhất VN, Nhà tư vấn phát hành trái phiếu tốt nhất VN từ Alpha Southeast Asia; Giải thưởng Ngân hàng điện tử tốt nhất từ Asian Banker….

Để doanh nghiệp thành công hơn

 

Đối với khách hàng doanh nghiệp tại Techcombank, cạnh tranh không chỉ là vấn đề lãi suất, mà còn ở khả năng đáp ứng yêu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng và tiện lợi. Đây là cách để ngân hàng tạo ra giá trị cho khách hàng thay vì chỉ dựa vào ưu thế lãi suất. Đặc biệt, từ nhiều năm trước Techcombank đã tiên phong  đưa ra phương án giải ngân linh loạt bằng VNĐ hoặc ngoại tệ để đáp ứng phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp thông qua các gói giải pháp chuyên biệt theo ngành. Các gói giải pháp này được các doanh nghiệp xuất khẩu như dược, nhựa, thép, nông nghiệp, xăng dầu… đánh giá rất cao.

Đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (DBC) - một trong những doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn nhất cả nước, chiếm khoảng 20% thị phần tiêu thụ thức ăn chăn nuôi tại miền Bắc và miền Trung – khách hàng thân thiết, gắn bó với Techcombank trong nhiều năm đã đánh giá rất cao sự tận tình của Techcombank: “Techombank luôn thể hiện sự cầu thị, sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng dựa trên một nền tảng tài chính vững mạnh, đội ngũ quản lý điều hành xuất sắc…Bên cạnh đó, các sản phẩm dịch vụ ưu việt của Techcombank giúp chúng tôi quản lý tập trung và tối đa hóa hiệu quả dòng tiền, quản lý tài khoản nhanh chóng, chính xác mọi lúc mọi nơi, giải quyết được tính trạng thừa hoặc thiếu vốn cục bộ”, đại diện DBC nhìn nhận

Theo ông Quốc Anh, các giải pháp mà ngân hàng này đang thực hiện nhằm giúp doanh nghiệp thành công hơn chứ không phải làm thế nào để doanh nghiệp vay tiền nhiều hơn. “Thay vì theo đuổi con số dư nợ, chúng tôi tập trung vào giải quyết những vấn đề khách hàng đang cần, đang gặp thách thức, khó khăn, dựa trên khả năng của khách hàng và dựa trên khẩu vị rủi ro của ngân hàng. Với Techcombank, doanh thu đi theo sau sự thành công của khách hàng chứ không bao giờ đến trước”, ông Quốc Anh chia sẻ.

Techcombank thành công nhờ chiến lược "Khách hàng là trọng tâm"
Chỉ trong thời gian ngắn vừa qua, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã đón nhận liên tiếp nhiều giải thưởng lớn từ các tổ chức...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư