Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 07 năm 2024,
Ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê đã có những nỗ lực vượt bậc
Thanh Huyền - 15/07/2024 16:20
 
Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khi nêu những nguyên nhân góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt kỳ vọng nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024.

Chiều 15/7, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh có nhiều điểm thuận lợi cần được khai thác, phát huy tốt hơn nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức cần tiếp tục triển khai các giải pháp ứng phó, khắc phục, tháo gỡ để hướng tới đạt kết quả tốt nhất của cả năm 2024.

Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 Bộ Kế hoạch và Đầu tư. (Ảnh: Đức Trung)

Đã hoàn thành và hoàn thành vượt kỳ vọng nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng bày tỏ vui mừng, phấn khởi khi tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024 đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện và rất đáng khích lệ, đã hoàn thành và hoàn thành vượt kỳ vọng nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ.

“Đạt được như vậy là nhờ các cấp, các ngành, các địa phương, đặc biệt là ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê của chúng ta đã có những nỗ lực vượt bậc, triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm nhiều nhiệm vụ, giải pháp đề ra. Các kết quả đạt được cho chúng ta thêm niềm tin và những kỳ vọng, động lực mới để phấn đấu đạt cao hơn mục tiêu năm 2024 được Quốc hội đề ra, nhất là về tăng trưởng kinh tế”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, bối cảnh tình hình thế giới và trong nước tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường; cơ hội, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn; trong nước, một số ngành, lĩnh vực vẫn còn gặp nhiều khó khăn trở ngại, điển hình là lĩnh vực bán lẻ hàng hóa dịch vụ, nhu cầu và sức mua chưa phục hồi mạnh mẽ, chi phí đầu vào còn cao, vẫn còn những nút thắt chưa được tháo gỡ trong lĩnh vực nhà ở, bất động sản...

Do vậy, đây là thời điểm quan trọng để toàn Ngành cùng nhìn lại, đánh giá khách quan, thực chất các công việc đã làm được, và cả những việc chưa làm được như kỳ vọng trong 6 tháng đầu năm, rút ra cách làm hay, bài học tốt để cùng nhau làm tốt hơn, sáng tạo, đột phá hơn và hiệu quả hơn để góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng, phát triển đất nước năm 2024 và thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024 đạt được nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện và rất đáng khích lệ. (Ảnh: Đức Trung)

Chú trọng 3 nội dung chính

Nhấn mạnh 6 tháng tới là thời gian đặc biệt quan trọng, với nhiều công việc, nhiệm vụ lớn đặt ra cho toàn Ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị các đại biểu quan tâm, chú ý 3 nội dung chính.

Một là, phải rút kinh nghiệm để làm tốt hơn nữa công tác tham mưu chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và các ngành, lĩnh vực, các địa phương.

Đặc biệt là, phải tổ chức thực hiện hiệu quả các giải pháp, chính sách, quy định mới ban hành, đồng thời có những giải pháp mới, mang tính đột phá cho tăng trưởng và phát triển để đáp ứng kỳ vọng và yêu cầu mới đặt ra trong 6 tháng cuối năm và cả năm 2024.

“Chúng ta không được chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đạt được, đã làm tốt thì cần làm tốt hơn nữa, đã hiệu quả thì hiệu quả hơn nữa, sáng tạo hơn nữa công tác tham mưu, phải bám sát tình hình, chủ động kiến tạo và khai thác những thời cơ, cơ hội mới cho phát triển đất nước”, Bộ trưởng lưu ý.

Hai là, chủ động, tích cực nghiên cứu, tham mưu xây dựng các kế hoạch, phương hướng, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công, các ngành, lĩnh vực năm 2025.

Bộ trưởng yêu cầu trong năm 2025 phải xây dựng, kiến tạo các thành tựu mới, đột phá mới trong tăng trưởng và phát triển, để không chỉ đạt cao nhất Kế hoạch 5 năm 2021-2025, mà còn hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, 50 năm thống nhất đất nước, tổng kết 40 năm Đổi mới và 80 năm thành lập ngành Kế hoạch và Đầu tư.

Ba là, làm tốt công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Khi thế và lực của nước ta không ngừng được nâng cao, nếu biết chớp thời cơ thì thách thức có thể trở thành động lực cho chúng ta tiến lên, phát triển và bắt kịp với các quốc gia khác.

Do đó, phải phát huy hơn nữa tinh thần chủ động trong cải cách, phát triển, tầm nhìn dài hạn và chiến lược, tư duy đột phá, đổi mới sáng tạo, lấy phát triển để ổn định để tham mưu phương hướng, nhiệm vụ mới cho cả nước, các ngành, lĩnh vực và địa phương trong giai đoạn 2026 - 2030. 

Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê với các bộ, ngành, địa phương

Với yêu cầu đó, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị Hội nghị tập trung thảo luận, phân tích kỹ, phát biểu ngắn gọn, rõ ý, thẳng thắn, khách quan về các vấn đề, bao gồm những tồn tại, hạn chế, khó khăn, thách thức, điểm nghẽn trong ngắn hạn, trung và dài hạn, chỉ rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan về hoàn thiện pháp luật; thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô; thu hút FDI, thúc đẩy đầu tư tư nhân; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp; giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện các dự án hạ tầng chiến lược, quan trọng; phát triển các ngành, lĩnh vực mới, tiềm năng…

Bên cạnh đó, cần phân tích sâu sắc thêm bối cảnh, tình hình thời gian tới, các giải pháp trọng tâm, điểm mấu chốt, khâu đột phá trong tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội.

Các công việc cần tập trung thực hiện, cần đạt kết quả cụ thể, rõ nét trong 6 tháng cuối năm như: tổ chức thực hiện quy hoạch; xây dựng và triển khai các luật, quy định mới về đấu thầu, hợp tác xã…; giải ngân vốn đầu tư công; tổng kết, đánh giá các cơ chế, chính sách thí điểm, đặc thù, làm rõ các chính sách đã phát huy hiệu quả để tham mưu mở rộng phạm vi áp dụng…

Bộ trưởng cũng đề nghị đặt yêu cầu cao hơn, nâng cao hiệu quả trong công tác phối hợp giữa ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê với các bộ, ngành, địa phương để tổ chức xây dựng kế hoạch năm 2025, chuẩn bị tổng kết, đánh giá kế hoạch 5 năm 2021 - 2025 và phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2026 - 2030.

Cuối cùng, cần chú trọng các giải pháp để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, yêu cầu đặt ra trong công tác xây dựng Kế hoạch đầu tư công năm 2025 và kế hoạch trung hạn 2026 - 2030; kiến nghị sửa đổi quy định pháp luật về đầu tư công, quản lý, sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về quy hoạch…, các giải pháp thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn…; tăng cường liên kết vùng, phát huy hiệu quả các Hội đồng điều phối vùng; thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế, nâng cao tính tự chủ của nền kinh tế…

Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng 2 kịch bản tăng trưởng năm 2024
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng 2 kịch bản tăng trưởng trình Chính phủ. Kịch bản 1: Tăng trưởng cả năm đạt 6,5% và Kịch bản 2: Tăng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư