Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
Nghệ An: Giãn cách xã hội TP. Vinh và huyện Diễn Châu theo Chỉ thị 15
Việt Hương - 17/06/2021 07:55
 
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 toàn thành TP. Vinh từ 0 giờ ngày 17/6 cho đến khi có quyết định mới.

Tối ngày 16/6, thông tin từ Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An cho biết, vừa làm việc cùng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 huyện Diễn Châu và TP. Vinh bàn các giải pháp phòng chống dịch, sau khi trên các địa bàn này xuất hiện ca nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng, hiện chưa rõ nguồn lây.

Lực lượng chức năng tiến hành phun khử khuẩn trên địa bàn huyện Diễn Châu nơi xuất hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng
Lực lượng chức năng tiến hành phun khử khuẩn trên địa bàn huyện Diễn Châu nơi xuất hiện ca nhiễm mới trong cộng đồng

Theo đó, tại huyện Diễn Châu ngoài các xã Diễn Thịnh, Diễn Cát, Diễn Tân, Diễn Trung, Diễn Kim thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 thì toàn huyện này phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Chính phủ.

Bệnh nhân mắc Covid-19 ở huyện Diễn Châu có mã ca bệnh BN11634, được phát hiện chiều ngày 16/6 là cán bộ công an huyện, có lịch trình công tác dày đặc, đi lại nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người trên địa bàn 7 xã ở huyện Diễn Châu (Diễn Tân, Diễn Thịnh, Diễn Liên, Diễn Kim, Minh Châu, Diễn Trung, Diễn Cát). Ca bệnh này là anh trai của bệnh nhân BN 11440 ở phường Hưng Dũng, được phát hiện tối 15/6.

Ông Tăng Văn Luyện, Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết: Hiện Quân Khu 4 hỗ trợ phun hóa chất tiêu độc khử trùng ở 7 xã của huyện Diễn Châu; cho phép thực hiện Chỉ thị 16 ở 7 xã và thực hiện Chỉ thị 15 ở các xã, thị trấn còn lại của huyện; phong tỏa các địa điểm mà bệnh nhân từng ghé qua; mong tỉnh hỗ trợ thêm Diễn Châu về nhân lực và chuyên môn chống dịch.

Với số lượng F1, F2 và người tiếp xúc lớn, tỉnh Nghệ An quyết định rút 52 y bác sĩ đang tăng cường cho Hà Tĩnh, điều về thẳng tăng viện cho huyện Diễn Châu, lấy mẫu xuyên đêm nay. Ngoài ra, tỉnh này cũng điều động 50 sinh viên Trường Đại học Y khoa Vinh (đã được tập huấn) ra Diễn Châu tham gia lấy mẫu xét nghiệm cho người dân. Công an tỉnh điều 100 cán bộ chiến sĩ tăng cường chi viện bảo đảm an ninh trật tự cho huyện Diễn Châu.

Tương tự, tại TP. Vinh từ ngày 13/6 đến nay, trên địa bàn Thành phố này đã ghi nhận 3 ca dương tính với Covid-19. Đặc biệt, có 2 trường hợp là F1 của bệnh nhân 11440 ở TP. Vinh,  Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Dương Đình Chỉnh cho biết.

Ngành Y tế tích cực lấy mẫu xét nghiệm cho người dân
Ngành Y tế tích cực lấy mẫu xét nghiệm cho người dân

Trước diễn biến dịch Covid-19 tại địa bàn hết sức phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 toàn thành TP. Vinh từ 0 giờ ngày 17/6 cho đến khi có quyết định mới.

Liên quan đến nữ bệnh nhân 10732 (phường Hà Huy Tập), đã xác định được 58 trường hợp F1, làm xét nghiệm được hơn 5.800 mẫu với kết quả âm tính lần 1. Liên quan đến bệnh nhân 11440 (phường Hưng Dũng), đã xác định được 135 trường hợp F1, cách ly lấy mẫu 134 trường hợp F1, trong đó có 27 mẫu âm tính và 2 mẫu dương tính với Covid-19.

Đối với ca bệnh tại Diễn Châu, đến thời điểm này đã xác định được khoảng 6.000 trường hợp F1, F2. Ngay trong chiều 16/6, ngành Y tế đã điều động lực lượng y tế ra Diễn Châu để tăng cường lấy mẫu xét nghiệm F1, F2.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An, tính đến tối ngày 16/6, trên địa bàn tỉnh này đã ghi nhận 4 ca dương tính với Covid-19 (TP Vinh có 3 trường hợp, huyện Diễn Châu có 1 trường hợp).

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ban, ngành, lực lượng phòng chống dịch phải nêu cao tinh thần, thần tốc truy vết, cách li, kiểm soát thật tốt. Chủ động mọi nhân lực, vật lực tập trung truy vết, cách ly, bảo đảm không để dịch lây lan phức tạp. Các cơ sở cách ly phải đảm bảo đủ điều kiện, chuẩn bị tối đa trang thiết bị, nhân lực, vật lực để đáp ứng diễn biến mới của dịch.

Nghệ An: Khởi tố vụ án hình sự liên quan ca nhiễm COVID-19 đầu tiên tại TP. Vinh
Công an TP. Vinh đã quyết định khởi tố vụ án hình sự “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người", do ca bệnh có lịch trình di...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư