Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Nghệ An: Phá hủy 45 điểm khai thác khoáng sản tại các mỏ thiếc “hết đát”
Việt Hương - 26/06/2019 20:39
 
Trao đổi với Báo Đầu tư, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp, ông Nguyễn Đình Tùng cho biết trong 3 ngày (từ 24-26/6) huyện đã tập hợp lực lượng và phối hợp với các xã Châu Thành và Châu Hồng đánh lấp 45 điểm khai thác thiếc hết hạn sử dụng, tránh hậu họa đối với những người mót thiếc.
.
45 điểm khai thác thiếc hết hạn sử dụng tại huyện Quỳ Hợp được phá hủy.

Theo ông Tùng, những hầm mỏ này đều thuộc khu vực Lan Toong suối Bắc xã Châu Thành và Châu Hồng và cũng là nơi từng xảy ra nhiều sự cố chết người khi đi mót thiếc, quặng...

Trước đó, cuối tháng 5/2019 UBND tỉnh Nghệ An đã ra quyết định về việc đóng cửa đối với 10 mỏ khoáng sản thuộc địa bàn huyện Quỳ Hợp, Nghệ An nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên. Mục đích của việc đóng cửa các mỏ khoáng sản này nhằm bàn giao các khu vực mỏ cho chính quyền địa phương siết chặt quản lý nhà nước về đất đai, bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác.

Những mỏ khoáng sản này trước đó được UBND tỉnh Nghệ An cấp phép khai thác cho 9 doanh nghiệp. Tại Quyết định này, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Quỳ Hợp, UBND các xã: Châu Quang, Thọ Hợp, Liên Hợp, Châu Lộc, Yên Hợp có trách nhiệm thực hiện công tác quản lý đất đai, bảo vệ tài nguyên khoáng sản tại khu vực mỏ nêu trên theo quy định của pháp luật hiện hành.

Thực hiện nhiệm vụ này, huyện Quỳ Hợp đã tập trung lực lượng, phối hợp UBND xã Châu Thành huy động máy xúc, xe cơ giới, phương tiện và hơn 50 người là lực lượng công an, dân quân đồng loạt tiến hành san lấp, đánh lấp 45 điểm cửa hầm lò của 03 mỏ thiếc khai thác hầm lò tại khu vực Lan Toong, suối Bắc, xã Châu Thành và Châu Hồng đã có quyết định đóng cửa mỏ của UBND tỉnh. Tiếp đó sẽ báo cáo UBND tỉnh lập phương án xử lý theo quy định.

Được biết, tại huyện này có 64 giấy phép khai thác khoáng sản còn hạn, có 57 giấy phép khai thác khoáng sản hết hạn và không khai thác, trong đó 51 giấy phép đã có quyết định đóng cửa mỏ, 06 giấy phép đang trong quá trình nâng cấp trữ lượng xin cấp lại. Tuy nhiên tình trạng hoàn thổ mỏ sau khai thác vẫn chưa được thực hiện đầy đủ, kịp thời, tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn, liên tục xảy ra những vụ tai nạn thương tâm khi người dân tiếp tục vào tận thu tại các mỏ khoáng sản “hết đát” này.

Nghệ An đóng cửa 10 mỏ khoáng sản
UBND tỉnh Nghệ An vừa ra quyết định về việc đóng cửa đối với 10 mỏ khoáng sản thuộc địa bàn huyện Quỳ Hợp, Nghệ An nhằm bảo vệ nguồn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư