Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nghi ngại Nhật Bản khó triển khai tiêm vaccine Covid-19 như kế hoạch
Lê Quân - 16/02/2021 19:26
 
Lo ngại trên xuất phát từ thực tế thiếu bơm kim tiêm chuyên dụng nhằm tối đa hóa số mũi tiêm từ mỗi lọ vaccine Covid-19.
Nhật Bản đến nay ghi nhận khoảng 418.000 trường hợp mắc Covid-19 với 7.042 ca tử vong. Ảnh: AFP
Nhật Bản đến nay ghi nhận khoảng 418.000 trường hợp mắc Covid-19 với 7.042 ca tử vong. Ảnh: AFP

Các nhà sản xuất tại Nhật Bản đang gồng mình để nhanh chóng tăng sản lượng bơm kim tiêm chuyên dụng, nhưng vẫn không tránh khỏi lo ngại rằng hàng triệu liều vaccine có thể bị lãng phí.

Tháng trước, quốc gia 126 triệu dân này đã ký hợp đồng với hãng dược Pfizer (Mỹ) để mua 144 triệu liều vaccine cho 72 triệu người, với mục tiêu trước mặt là kích hoạt chiến dịch tiêm chủng vào ngày mai 17/2.

Pfizer cho biết một lọ vaccine Covid-19 của hãng này có thể chiết xuất được 6 mũi tiêm, nhưng cần có các bơm kim tiêm chuyên dụng có thể giữ lại một lượng nhỏ dung dịch sau khi tiêm để chiết xuất được 6 mũi. Trong khi đó, bơm kim tiêm tiêu chuẩn mà chính phủ Nhật Bản dự trữ chỉ chiết xuất được 5 mũi.

"Chúng tôi vẫn đang cố gắng bảo đảm nguồn cung các bơm kim tiêm chuyên dụng đó", Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Katsunobu Kato hôm nay 16/2 cho biết.

Tuần trước, ông Katsunobu Kato đã né tránh trả lời trực tiếp câu hỏi rằng liệu sự thiếu hụt bơm kim tiêm chuyên dụng có khiến số lượng mũi tiêm vaccine mà Nhật Bản có thể thực hiện sẽ giảm xuống không.

Nữ phát ngôn của chi nhánh Pfizer Nhật Bản và một quan chức Bộ Y tế Nhật Bản đều từ chối cho biết liệu hợp đồng cung cấp 144 triệu liều vaccine Covid-19 cho Nhật Bản vào cuối năm nay có thể chiết xuất được 6 mũi từ mỗi lọ vaccine không.

Tiêm chủng toàn dân một cách nhanh chóng là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga bởi người đứng đầu Nội các quyết tâm tổ chức Thế vận hội Tokyo vào mùa hè năm nay sau một năm trì hoãn do đại dịch Covid-19.

Trong nỗ lực giảm thiểu lượng vaccine còn dư trong lọ chứa và bơm kim tiêm, chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu các nhà sản xuất thiết bị y tế nâng sản lượng bơm kim tiêm không gian chết thấp (dead-space syringe), nhưng vẫn có hoài nghi liệu họ có thể sản xuất đủ nhanh để tận dụng hết các liều vaccine và tránh lãng phí.

Nipro Corp, công ty đang điều hành một nhà máy sản xuất lớn ở Thái Lan với công suất 500.000 bơm kim tiêm/tháng, vừa cho biết đơn vị này đã lên kế hoạch nâng công suất hàng tháng lên vài triệu chiếc, nhưng sẽ mất tới 5 tháng để đạt mục tiêu này.

"Chúng tôi đã nhận được yêu cầu từ Bộ y tế (Nhật Bản) và chúng tôi cần thực hiện một số bước. Nhưng đó không phải là điều chúng tôi có thể làm trong một sớm một chiều. Phải cần đến 4 - 5 tháng nữa trước khi chúng tôi có thể tăng tốc sản xuất nhanh chóng", một phát ngôn viên của Nipro cho hay.

Terumo Corp, đơn vị sản xuất thiết bị y tế lớn khác của Nhật Bản, cũng cho biết họ đã bắt đầu phát triển bơm kim tiêm phù hợp để chiết xuất 6 liều từ một lọ vaccine, nhưng vẫn còn quá sớm để khẳng định thời điểm cụ thể để bắt đầu sản xuất thương mại bơm kim tiêm kiểu đó.

Dù số ca mắc Covid-19 mỗi ngày tại Nhật Bản có chiều hướng giảm trong những tuần gần đây sau khi đạt đỉnh hồi đầu tháng 1, nhưng Tokyo và 9 địa phương khác vẫn đang trong tình trạng khẩn cấp do Covid-19. Theo đài truyền hình NHK, Nhật Bản đến nay ghi nhận khoảng 418.000 trường hợp mắc Covid-19 với 7.042 ca tử vong.

Nhật Bản có thể mất gần 23,5 tỷ USD nếu Olympic không có khán giả
Olympic và Paralympic nếu không có khán giả sẽ gây thiệt hại 381,3 tỷ yen các chi phí liên quan, bên cạnh đó, lợi ích kinh tế từ quảng cáo, văn hóa và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư