Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 08 tháng 09 năm 2024,
Người dân Quảng Ngãi khổ vì dự án dừng, chậm thực hiện
Linh Đan - 08/09/2024 08:07
 
Nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị tại Quảng Ngãi dừng thực hiện hoặc chậm thực hiện, làm ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất của người dân như tách thửa, chuyển nhượng, vay vốn…
Dự án Khu liên hợp thể dục thể thao tỉnh Quảng Ngãi không thực hiện trong nhiều năm, gây ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất của người dân
Dự án Khu liên hợp thể dục thể thao tỉnh Quảng Ngãi không thực hiện trong nhiều năm, gây ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất của người dân.

Một xã “gánh” 2 dự án… trên giấy

Thời gian qua, trên địa bàn TP. Quảng Ngãi phát sinh nhiều đơn thư phản ánh của người dân liên quan đến các dự án khu dân cư, khu đô thị dừng thực hiện. Phản ánh này của cử tri vùng dự án được chính quyền tỉnh xếp vào diện “có tính chất bức xúc”.

Đơn cử, tại xã Nghĩa Hà (TP. Quảng Ngãi), suốt nhiều năm qua, người dân phải “gánh” 2 dự án phê duyệt trên giấy, rồi không thực hiện.

Đó là Dự án Khu đô thị Nghĩa Hà (tại xã Nghĩa Hà và xã Nghĩa Dũng, TP. Quảng Ngãi) với quy mô diện tích 38,37 ha. Dự án này do Công ty TNHH Địa ốc Tuấn Minh là chủ đầu tư (Quyết định số 801/2017/QĐ-UBND ngày 3/11/2017 của UBND tỉnh Quảng Ngãi chấp thuận chủ đầu tư). Dù UBND TP. Quảng Ngãi đã thông báo 2 đợt thu hồi đất, nhưng đến nay vẫn chưa ban hành quyết định thu hồi đất.

QUẢNG NGÃI RÀ SOÁT, XÁC ĐỊNH CÁC VƯỚNG MẮC TRONG QUẢN LÝ ĐẤT ĐAI

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành Kế hoạch số 179/KH-UBND thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội những tháng cuối năm 2024.

Theo đó, kế hoạch nhấn mạnh, các ban ngành khẩn trương hoàn thành và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh; rà soát, bãi bỏ các quy hoạch đã được tích hợp vào Quy hoạch tỉnh theo quy định của pháp luật về quy hoạch. Lập, phê duyệt các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết dọc tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh. Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021 - 2030.

Chủ động rà soát, xác định các vướng mắc trong quản lý đất đai để kịp thời giải quyết, khơi thông nguồn lực đất đai, nhất là liên quan đến việc bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất. Chủ động rà soát, thực hiện các quy định chuyển tiếp về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất (kể cả giao đất, cho thuê đất đối với các dự án thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư) khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực. Rà soát, xử lý các dự án đã có kết luận của thanh tra, các dự án không đưa đất vào sử dụng hoặc sử dụng đất chậm tiến độ nhằm quản lý việc sử dụng đất theo đúng mục đích, có hiệu quả.

Ngày 22/6/2022, UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định chấm dứt hiệu lực pháp lý đối với Quyết định số 801/2017/QĐ-UBND.

UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, đối với dự án đã được UBND tỉnh chấm dứt hiệu lực pháp lý chủ trương đầu tư, nhưng chưa có quyết định thu hồi đất, chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thì văn bản thông báo thu hồi đất do UBND TP. Quảng Ngãi ban hành, tên dự án trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện được phê duyệt hết hiệu lực kể từ ngày chấm dứt chủ trương đầu tư dự án. Do đó, UBND TP. Quảng Ngãi không phải ban hành văn bản hủy bỏ thông báo thu hồi đất chi tiết trong trường hợp nêu trên đối với từng dự án đầu tư trên địa bàn. Các thủ tục như tách thửa, chuyển nhượng… thuộc chức năng, nhiệm vụ giải quyết của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương rà soát, tập trung xử lý, giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai liên quan cho người dân theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Trong khi đó, Dự án Khu liên hợp thể dục thể thao tỉnh Quảng Ngãi cũng khiến người dân xã Nghĩa Hà phàn nàn. “Việc không thực hiện trong nhiều năm đã gây ảnh hưởng đến quyền sử dụng đất của người dân trong vùng quy hoạch dự án. Người dân gặp khó khăn khi xây dựng nhà ở, thế chấp đất đai để vay vốn phát triển kinh tế”, người dân xã Nghĩa Hà phản ánh và đề nghị UBND tỉnh sớm có giải pháp để đảm bảo quyền lợi cho họ.

Theo hồ sơ, Dự án Khu liên hợp thể dục thể thao tỉnh Quảng Ngãi có vị trí tại xã Nghĩa Hà (TP. Quảng Ngãi), do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, được Thường trực HĐND tỉnh thống nhất quyết định chủ trương đầu tư vào ngày 26/10/2017. UBND tỉnh phê duyệt dự án vào ngày 31/10/2018. Dự án này có tổng diện tích đất thu hồi là 18,187 ha; thời gian thực hiện từ năm 2018 đến năm 2020.

Dự án đã được chủ đầu tư hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, ký hợp đồng thi công vào tháng 11/2019. Phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng đợt 1 được duyệt vào tháng 9/2019, đợt 2 được duyệt vào tháng 12/2020.

Sau đó, theo Nghị quyết số 71/NQ-HĐND ngày 8/9/2021 của HĐND tỉnh và Quyết định số 890/QĐ-UBND ngày 24/9/2021 của UBND tỉnh về việc giao kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 nguồn vốn cân đối ngân sách địa phương, thống nhất dừng thực hiện dự án.

Đến ngày 30/6/2022, UBND tỉnh Quảng Ngãi cho phép chủ đầu tư chấm dứt thực hiện và thanh, quyết toán Dự án Khu liên hợp thể dục thể thao tỉnh; giao chủ đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan báo cáo cấp có thẩm quyền hủy các quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường, thông báo thu hồi đất liên quan đến dự án; hoàn thành các thủ tục để bàn giao diện tích đất đã nhận tiền bồi thường cho UBND TP. Quảng Ngãi quản lý.

Trả lời phản ánh của cử tri xã Nghĩa Hà, một lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, sau khi quyết định dừng dự án, trách nhiệm tổ chức thực hiện thuộc về chủ đầu tư, còn cơ quan có thẩm quyền giải quyết các thủ tục liên quan về đất đối với dự án là UBND TP. Quảng Ngãi.

“Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh đang thực hiện các thủ tục liên quan, củng cố hồ sơ về bồi thường, để tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo, theo đúng quy định sau khi dừng thực hiện Dự án Khu liên hợp thể dục thể thao tỉnh”, vị này thông tin.

Chưa có lộ trình, kế hoạch di dời dân

Tại xã Bình Thuận (huyện Bình Sơn), cử tri phản ánh, Quy hoạch Tổng thể phát triển kinh tế - xã hội Khu kinh tế Dung Quất chậm triển khai, gây nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

“Nhiều hộ gia đình thiếu chỗ ở, phải làm nhà trên đất khai hoang, đất nông nghiệp, nhưng không được chuyển đổi mục đích sử dụng do bị vướng quy hoạch”, đại diện cử tri xã Bình Thuận nêu thực trạng.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, tại Quyết định số 168/QĐ-TTg ngày 28/3/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất (tỉnh Quảng Ngãi) đến năm 2045, có 100% diện tích đất của xã Bình Thuận thuộc Khu kinh tế Dung Quất, nên phải di chuyển cư dân tại địa phương để tránh ô nhiễm bởi công nghiệp nặng. Việc triển khai lập các quy hoạch phân khu thuộc thẩm quyền của Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi.

“UBND huyện Bình Sơn đã chỉ đạo UBND xã Bình Thuận phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi, các sở, ngành liên quan, khảo sát thực tế, lựa chọn khu tái định cư để di dời dân trên địa bàn xã. Một số hộ dân tại xã Bình Thuận đã được di dời, còn lại phần lớn người dân đang sinh sống tại khu dân cư hiện hữu, trong khi chưa có lộ trình, kế hoạch di dời dân cụ thể.

Việc di dời các khu dân cư hiện hữu trên địa bàn xã Bình Thuận phụ thuộc vào khả năng thu hút các dự án đầu tư và tình hình phát triển Khu công nghiệp phía Đông Dung Quất. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí đầu tư xây dựng hạ tầng các khu dân cư của tỉnh gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc đầu tư khu tái định cư phục vụ việc di dời hết nhân dân xã Bình Thuận theo quy hoạch mới chỉ có định hướng tổng thể, chưa có lộ trình cụ thể”, ông Trần Phước Hiền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho hay.

Cũng theo ông Hiền, trong thời gian tới, UBND tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục kêu gọi đầu tư, chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi cùng với UBND huyện Bình Sơn khảo sát lựa chọn vị trí để thực hiện đầu tư khu tái định cư; có chủ trương thu hồi, cải tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư theo quy hoạch.

Quảng Ngãi: Gỡ điểm nghẽn hạ tầng, tạo động lực thu hút đầu tư
Dù luôn chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông, tuy nhiên vẫn còn nhiều vướng mắc do đó tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị tháo gỡ khó khăn, tiếp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư