Đặt mua báo in| Ngày 07 tháng 07 năm 2020, 20:45:58
Người tiêu dùng Việt Nam đứng thứ thứ ba về lạc quan trên toàn cầu
Thị Hồng - 26/06/2019 14:02
 
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng (CCI) Việt Nam một lần nữa đạt mức kỷ lục trong quý I/2019 khi tăng 7 điểm so với quý cuối năm 2018, với 129 điểm phần trăm (pp). Kết quả này giúp Việt Nam vượt Indonesia để vươn lên vị trí thứ 3 trên thế giới với CCI chỉ đứng sau Philippines và Ấn Độ (với số điểm lần lượt là 133 và 132).

Thông tin trên vừa được công bố dựa trên số liệu thống kê mới nhất được thực hiện bởi The Conference Board®Global Consumer Confidence™ với sự hợp tác cùng Nielsen.

Trong quý này, toàn cầu và khu vực đã trải qua xu hướng CCI ổn định. Trong bối cảnh đó, mức độ lạc quan chung của Việt Nam đã cao hơn nhiều so với mức trung bình của khu vực (hơn 12pp so với khu vực). Trong khu vực Đông Nam Á, Philippines vượt qua Ấn Độ để có điểm số CCI cao nhất, với 133 điểm trong khi Singapore là quốc gia có số điểm CCI giảm lớn nhất trong Q1 2019 (-4 pp so với Q4 2018) và kết thúc năm với 92 điểm.

Mức độ lạc quan của người tiêu dùng ở Việt Nam vẫn ngang bằng với quý 3 năm ngoái, cao hơn mức trung bình toàn cầu và khiến Việt Nam một lần nữa đạt kỷ lục CCI. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này là tác động của sự lạc quan đối với cơ hội việc làm và tài chính cá nhân, cũng như mức độ sẵn sàng chi tiêu của người Việt Nam.

“Sự gia tăng đáng kể điểm số này cho thấy rằng người tiêu dùng tiếp tục thay đổi theo hướng tích cực cho bản thân và gia đình họ. Nhà sản xuất và bán lẻ cần nắm bắt các xu hướng mới nhất trong thị trường tiêu dùng và cần hành động nhanh hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của người tiêu dùng”, bà Nguyễn Hương Quỳnh, Tổng Giám Đốc Nielsen Việt Nam cho biết.

Lạc quan hơn về việc làm, tài chính và sẵn sàng chi tiêu

Trong quý đầu tiên của năm 2019, tất cả các yếu tố chính tác động đến CCI Việt Nam, bao gồm cơ hội việc làm, an tâm về tài chính và mức sẵn sàng chi tiêu đã tăng đáng kể. Khoảng ba phần tư số người được khảo sát tin rằng họ sẽ có cơ hội việc làm tốt hoặc xuất sắc (80%, + 5% so với Q4 2018) hoặc sẽ có tình hình tài chính tốt hoặc xuất sắc trong 12 tháng tới (82%, + 6% so với Quý 4 năm 2018). Trong cùng thời gian, 67% số người được hỏi xác nhận rằng họ đã sẵn sàng chi tiêu, tăng 4% so với quý trước.

Mặc dù giảm nhẹ nhưng Việt Nam vẫn tiếp tục đứng đầu tại Châu Á Thái Bình Dương trong quý 1 năm 2019 về xu hướng tiết kiệm (75%, -3% so với Q4 2018), tiếp theo là Hồng Kông (68%), Philippines (68%) và Trung Quốc (67%). Tuy nhiên, sau khi trang trải các chi phí sinh hoạt thiết yếu, người tiêu dùng Việt Nam đã háo hức chi tiêu cho các mặt hàng có giá trị lớn vì họ muốn có một cuộc sống tốt hơn, ví dụ như quần áo mới hoặc các kỳ nghỉ/ du lịch.

Trong quý này, các hoạt động giải trí bên ngoài đã giảm 2% so với quý 4/2018, rơi từ hạng 4 xuống hạng 6 và được thay thế bởi 2 yếu tố sản phẩm công nghệ mới và nâng cấp/ trang trí nhà cửa.

Người tiêu dùng Việt Nam có nhiều khả năng chi tiêu cho các sản phẩm công nghệ mới và các gói bảo hiểm y tế (tăng đều 4% so với quý 4/2018).

“Với xu hướng chi tiêu cao hơn cho bảo hiểm y tế (40%), người tiêu dùng Việt Nam không chỉ quan tâm nhiều đến sức khỏe mà còn hành động để bảo vệ sức khỏe và chuẩn bị cho tương lai”, bà Nguyễn Hương Quỳnh nói.  

[Infographic] Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đứng thứ 2 thế giới
Nhờ sự lạc quan về việc làm và tình hình tài chính cá nhân, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong quý III/2018 đã tăng 9 điểm, giúp Việt...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư