-
VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: “Tảng đá nền” tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam -
TP.HCM đề nghị BVEC tháo dỡ trạm thu phí Quốc lộ 51 vì có nguy cơ đổ sập -
Gỡ vướng pháp lý để bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng cho TP.HCM -
Đầu tư dự án trọng điểm, lĩnh vực then chốt - nền tảng để Cần Thơ tăng tốc phát triển -
TP.HCM cần thu hút nguồn lực tư nhân để phát triển không gian công cộng -
Hòa Phát có thêm khu công nghiệp hơn 230 ha tại Hưng Yên
![]() |
| Ùn tắc giao thông trên QL1 đoạn qua Ninh Bình - Ảnh: K14 |
Theo thông tin của báo Đầu tư, nếu mọi việc suôn sẻ, phải đến ngày 15/10, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông – Sở GTVT Ninh Bình mới có thể xác định danh sách các nhà thầu đạt điểm kỹ thuật cho Gói thầu số 1 – thi công xây dựng toàn bộ công trình (không bao gồm ATGT, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống chiếu sáng), Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn.
Sở dĩ phải dùng phép giả định là bởi, hôm qua (8/10), chủ đầu tư vẫn còn phát văn bản yêu cầu một số nhà thầu làm rõ, bổ sung tài liệu hồ sơ đề xuất kỹ thuật để chứng minh năng lực, kinh nghiệm. Thời hạn bổ sung được chủ đầu tư yêu cầu là trước 17h ngày 15/10/2019. Trước đó, chủ đầu tư cũng đưa ra yêu cầu với nội dung tương tự đối với một số nhà thầu.
Việc liên tục đưa ra yêu cầu làm rõ hồ sơ dự thầu là điều khó hiểu bởi theo biên bản mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật Gói thầu số 1 hôm 27/8, hầu hết các nhà thầu được ghi nhận là nộp hồ sơ đúng quy định đều là những nhà thầu giao thông lớn, có tên tuổi, từng trúng thầu nhiều dự án cao tốc lớn như: Cienco4, Thăng Long, Tổng công ty Trường Sơn, Phương Thành và một nhà thầu khác rất quen mặt với các dự án giao thông ở Ninh Bình là Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường.
Theo quy định của hồ sơ mời thầu, chủ đầu tư chỉ còn chưa đầy 15 ngày để hoàn tất một loạt các công việc quan trọng như: mở hồ sơ tài chính; thương thảo đàm phán hợp đồng và chuẩn bị các điều kiện để có thể khởi công công trình vào cuối tháng 10/2019. Đây là tiến độ được đánh giá là rất căng so với mốc khởi công vào cuối tháng 10/2019.
Trao đổi với báo Đầu tư, một lãnh đạo Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết, Bộ GTVT luôn yêu cầu chủ đầu tư phải triển khai công tác đấu thầu Dự án một cách công khai, minh bạch song phải đảm bảo tiến độ khởi công trước tháng 10/2019 như chỉ đạo của Chính phủ.
Được biết, Gói thầu số 1 là gói thầu xây lắp duy nhất của Dự án thành phần xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn dài 15,2 km, có tổng mức đầu tư 1.607 tỷ đông, sử dụng vốn ngấn sách Nhà nước. Dự án này cũng là dự án duy nhất trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được Bộ GTVT giao cho địa phương làm chủ đầu tư. Đây cũng là một trong những dự án cao tốc Bắc - Nam được Bộ GTVT phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán sớm nhất trong 11 dự án thành phần.
Theo tiến độ dự kiến ban đầu, Sở GTVT Ninh Bình sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp vào tháng 4/2019 và khởi công xây dựng dự án từ 10 - 19/7/2019.
Báo cáo tại cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam vào cuối tháng 6/2019, ông Lê Trọng Thành, Giám đốc Sở GTVT Ninh Bình cam kết với lãnh đạo Bộ GTVT là sẽ khởi công xây dựng Dự án vào cuối tháng 9/2019.
Trước đó, với lý do chưa cập nhật được tiên lượng mời thầu và dự toán giá gói thầu, vào tháng cuối tháng 6/2019, Sở GTVT Ninh Bình đã xin Bộ GTVT xin điều chỉnh thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà thầu cho Gói thầu số 1 từ quý II/2019 sang tháng 7/2019 theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, hai túi hồ sơ.
Cần phải nói thêm rằng, tại công văn số 8336/VPCP – CN ngày 26/9/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các bộ, ngành liên quan phải đảm bảo đủ vốn cho 3 phân đoạn cao tốc Bắc – Nam sử dụng vốn ngân sách là Cam Lộ - La Sơn; Cao Bồ - Mai Sơn và cầu Mỹ Thuận 2. Trong đó, phải khởi công đoạn Cao Bồ - Mai Sơn vào đầu tháng 10/2019 và sớm đấu thầu cầu Mỹ Thuận 2. Các dự án này phải là công trình mẫu mực, chống tham nhũng và đảm bảo tiến độ, chất lượng.
-
VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: “Tảng đá nền” tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam -
TP.HCM đề nghị BVEC tháo dỡ trạm thu phí Quốc lộ 51 vì có nguy cơ đổ sập -
Gỡ vướng pháp lý để bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng cho TP.HCM -
Đầu tư dự án trọng điểm, lĩnh vực then chốt - nền tảng để Cần Thơ tăng tốc phát triển
-
TP.HCM cần thu hút nguồn lực tư nhân để phát triển không gian công cộng -
Hòa Phát có thêm khu công nghiệp hơn 230 ha tại Hưng Yên -
Trạm biến áp 500 kV Pleiku 2 hoàn tất nâng công suất lên 1.800 MVA -
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
Hưng Yên điều chỉnh ranh giới, mở rộng ngành nghề Cụm công nghiệp Nam Hà -
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
Gia Lai có 13 dự án chậm tiến độ, vướng mắc, có nguy cơ thất thoát, lãng phí
-
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp -
Pebsteel bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất lớn tại Nhà máy dệt sợi Trường Phú -
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh “Asia Pacific Award” 2025 tại Thượng Hải -
SeABank thông báo mời thầu -
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp

