Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 23 tháng 11 năm 2024,
Nhà đầu tư cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn xin bỏ một trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 1
Anh Minh - 29/05/2018 21:41
 
Hơn 100 km Quốc lộ 1 đoạn Km1+800 - Km106+500 qua địa phận hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn sau khi tiến hành nâng cấp, cải tạo sẽ chỉ đặt duy nhất 1 trạm thu phí BOT để hoàn vốn.
Quốc lộ 1 đoạn Bắc Giang – Lạng Sơn đã hoàn thành việc nâng cấp từ tháng 12/2017
Quốc lộ 1 đoạn Bắc Giang – Lạng Sơn đã hoàn thành việc nâng cấp từ tháng 12/2017

Theo thông tin của baodautu.vn, bắt đầu từ 1/6, Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ vận hành trạm thu phí Km93+160, Quốc lộ 1 tại huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn để hoàn vốn cho Dự án BOT đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Hài hòa lợi ích

Dự án BOT đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn gồm hợp phần xây dựng đường cao tốc đoạn Km45+100 - Km108+500 (dài 64 km) và hợp phần tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 (dài 105km). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng, được chính thức khởi công vào tháng 7/2015.

Hiện hạng mục cải tạo nâng cấp, tăng cường mặt đường Quốc lộ 1A đoạn từ cửa khẩu Hữu Nghị đến thành phố Bắc Giang dài 105 km (lý trình từ Km1+800 đến Km106+500) đã hoàn thành nghiệm thu đưa vào khai thác từ tháng 12/2017. Dự án đã nâng cao rõ rệt năng lực thông xe của tuyến đường, đồng thời nâng cao mức độ an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Theo hợp đồng BOT đã ký kết giữa Bộ GTVT và nhà đầu tư trước đây, để đảm bảo phương án tài chính của dự án khả thi, ngoài các trạm thu giá kín (thu giá theo km sử dụng) trên tuyến cao tốc, nhà đầu tư được quyền sử dụng hai trạm giá (hình thức thu hở) trên QL1, một trạm tại Km24+900 và một trạm tại Km93+160. Trong hợp đồng dự án cũng quy định rõ, hai trạm thu trên QL1 (Km24+900 và Km93+160) sẽ đi vào hoạt động ngay khi đoạn tuyến QL1 Km1+800 - Km106+500 hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Theo ông Trần Phúc Tự, Tổng giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết, ban đầu, cũng có nhiều ý kiến cho rằng độ dài 105km hoàn toàn phù hợp cho việc đặt hai trạm thu phí (trước có quy định hai trạm không được cách nhau dưới 70km), nhưng lãnh đạo Công ty vẫn cương quyết đồng thuận với UBND tỉnh xóa bỏ 1 trạm.

“Việc hài hòa lợi ích của nhà đầu tư với người dân, bao giờ cũng là nguyên tắc tối quan trọng của chúng tôi”, ông Tự khẳng định.

Trên cơ sở đề xuất của nhà đầu tư, vào tháng 7/2017, UBND tỉnh Lạng Sơn kiến nghị Bộ GTVT điều chỉnh phương án tài chính dự án theo hướng chỉ thu giá dịch vụ đường bộ tại một trạm trên QL1 tại Km93+160 (bỏ trạm Km24+900), đồng thời bổ sung đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị kết nối vào tuyến cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng và áp dụng thu giá đồng nhất trên toàn tuyến đường cao tốc từ Bắc Giang đến Cửa khẩu Hữu Nghị.

Giải cứu dự án thành công

Thi công hợp phần cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn
Thi công hợp phần cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

Cần phải nói thêm rằng, Dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn từng rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn. Đỉnh điểm là tháng 3/2017, Bộ GTVT đã phải quyết định chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư (đứng đầu là UDIC). Sự đình trệ này đã đẩy các nhà thầu lâm vào cảnh sống dở chết dở vì họ đã ứng vốn trước để thực hiện dự án; để lại dư luận rất xấu cho người dân và chính quyền địa phương nơi con đường đi qua.

Để giải cứu Dự án , cuối tháng 5/2017, Bộ GTVT đã kêu gọi các nhà đầu tư tại dự án hầm đường bộ Đèo Cả gồm: Công ty CP Tập đoàn Hải Thạch, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hải Thạch, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Cầu đường Sài Gòn, Công ty CP Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân (HAMADECO) vào giải cứu dự án thông qua việc mua lại cổ phần của Công ty CP Đầu tư UDIC (đơn vị đứng đầu liên danh nhà đầu tư cũ) để đảm bảo dự án không bị gián đoạn, vừa có nhà đầu tư mới đáp ứng năng lực tài chính, vừa tuân thủ các quy định và thủ tục pháp lý. 

Tiếp quản dự án vào đầu tháng 6/2017, liên danh nhà đầu tư cùng doanh nghiệp dự án BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung tăng tốc và đã hoàn thành thi công hợp phần tăng cường 105km QL1 vào tháng 11/2017.

Hợp phần này đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng kiểm tra chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành, cho phép đưa vào sử dụng từ tháng 12/2017. Riêng hợp phần cao tốc đoạn Km45+100 - Km108+500 hiện đang vào mùa thi công “cuốn chiếu” trên toàn tuyến, dự kiến sẽ về đích vào cuối năm 2019.

Để khẳng định phương châm hài hòa lợi ích của người dân và nhà đầu tư, Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đã đề xuất UBND tỉnh Lạng Sơn và được chấp nhận phương án mở rộng mức miễn giảm thu phí cho người dân: Những phương tiện của người dân sinh sống trong vòng bán kính 10km tính từ Trạm thu giá Km93+160, đều ở trong diện áp dụng miễn giảm.

Các hợp phần khác của dự án như đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, Hữu Nghị - Chi Lăng, cũng đang được nhà đầu tư đôn đốc thi công quyết liệt để về đích đúng cam kết với Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, UBND tỉnh Lạng Sơn và người dân, cố gắng cao nhất để tiết kiệm ngân sách cho Nhà nước.

Chuyển đổi Cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết vướng mắc trong thực hiện Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và bổ sung đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng theo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư