-
Tháp Mười dồn sức cho các mục tiêu phát triển -
Sau 4 tháng, TP.HCM giải ngân gần 8.000 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 10% kế hoạch -
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 9,27 tỷ sau 4 tháng năm 2024 -
Hải Dương có thêm 2 cụm công nghiệp tổng diện tích hơn 134 ha -
Nối dài tuyến động lực cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Tìm đủ cát đắp nền Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM nhưng thủ tục chưa thông
Buổi làm việc giữa Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội với Quỹ đầu tư VAULT diễn ra sáng ngày hôm nay. Ảnh: Thanh Huyền |
Buổi họp có sự tham dự của Đại sứ Phạm Bình Đàm, Phó Giám đốc Sở GTVT TP. Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Kỹ thuật nền móng và công trình ngầm FECON Phạm Việt Khoa và các thành viên đại diện Quỹ đầu tư VAULT.
Tại buổi họp, đại diện Quỹ đầu tư VAULT đã chia sẻ kinh nghiệm đầu tư bãi đỗ xe thông minh tại Dubail và đề xuất với lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội về việc đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe tại Hà Nội với thời gian khai thác từ 10 - 15 năm, sau đó sẽ chuyển giao cho Thành phố vận hành.
Theo đại diện VAULT, các bãi đỗ xe thông minh hiện nay được nhà đầu tư này xây dựng và áp dụng các công nghệ tiên tiến. Cụ thể, hệ thống tích hợp kiểm soát xe ra, vào bằng điện tử, người gửi có thể thanh toán linh hoạt bằng điện thoại, tin nhắn, thẻ xe buýt…
Đặc biệt, bãi đỗ xe thông minh cũng được trang bị cảm biến (sensor) vị trí trống và tính toán lượng xe có thể vào vị trí đỗ, qua đó kết nối với điện thoại di động để biết được bãi đỗ xe nào còn trống.
Giải pháp mà VAULT đưa ra đó là thay vì đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe ngầm, nhà đầu tư sẽ xây dựng các bãi đỗ xe ngoài trời có kết cấu nhẹ, dễ dàng xây dựng thêm các tầng khi số lượng nhu cầu gửi xe tăng. Sau khi thu hồi vốn từ bãi đỗ xe ngoài trời này, nhà đầu tư có thể xây bãi đỗ xe ngầm với chi phí lớn và tận dụng công nghệ và thiết bị dễ dàng tháo rời từ bãi đỗ xe ngoài trời.
Đại diện VAULT chia sẻ, kinh nghiệm của UAE đó là sử dụng nguồn vốn từ quỹ hưu trí, quỹ bảo hiểm, an sinh xã hội… để đầu tư cho các dự án này. “Đây là các quỹ không chấp nhận rủi ro nhưng chấp nhận lãi suất thấp”, vị đại diện này cho hay.
Đại diện VAULT mong muốn, TP. Hà Nội sẽ nghiên cứu và cấp phép một vị trí nằm trong quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe tại Hà Nội và đưa ra dự báo nhu cầu, từ đó nhà đầu tư sẽ thiết kế để phù hợp với kiến trúc, tạo vẻ hiện đại, tiện nghi cho Thành phố.
Trước đề xuất của VAULT, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, đề xuất của nhà đầu tư rất phù hợp với nguồn lực của Hà Nội.
Hiện, Hà Nội đã có một số dự án bãi đỗ xe thông minh được xây dựng theo công nghệ Nhật Bản tại phố Nguyễn Công Trứ (45 xe), Trần Nhật Duật (93 xe) và sắp tới là dự án bãi đỗ xe thông minh tại phố Nguyễn Công Hoan. Tuy nhiên, diện tích giao thông tĩnh hiện nay rất thiếu và mới chỉ đáp ứng 10-15% nhu cầu dành cho giao thông tĩnh trên địa bàn Thành phố.
Chúng tôi muốn tiếp cận để làm sao có thể sử dụng được nguồn vốn, công nghệ được chia sẻ từ các nước bạn. Việt Nam đã có Nghị định về Hợp tác công tư (PPP), do đó Thành phố Hà Nội rất mong muốn có những đối tác đầu tư có tiềm lực tốt, ông Ngô Mạnh Tuấn khẳng định.
Trước đó, vàp ngày 31/7/2015, VAULT và FECON đã có buổi làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh và được lãnh đạo thành phố cơ bản chấp thuận về công nghệ và giới thiệu 4 điểm đỗ xe tại trung tâm để nhà đầu tư nghiên cứu khả thi và đề xuất đầu tư kinh doanh.
Được biết, với ưu tiên số một cho phát triển cơ sở hạ tầng và lựa chọn các công nghệ cấp tiến, thông minh cho hệ thống hạ tầng đô thị nói chung và hạ tầng giao thông nói riêng, Dubai đã có bước phát triển nhanh chóng trong 40 năm qua. Đây cũng chính là lý do mà ông Phạm Bình Đàm, Đại sứ Việt Nam tại UAE đã quyết tâm giới thiệu và đưa các công nghệ tiên tiến đã áp dụng cho cơ sở hạ tầng tại Dubai đến với các đô thị lớn của Việt Nam như TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
-
Hải Dương có thêm 2 cụm công nghiệp tổng diện tích hơn 134 ha -
Nối dài tuyến động lực cao tốc Bắc - Nam phía Đông -
Tìm đủ cát đắp nền Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM nhưng thủ tục chưa thông -
Hạ tầng TP.HCM chuyển mình nhờ cơ chế đặc thù -
Tháo điểm nghẽn để TP.HCM đón “đại bàng” -
PGS.TS Trần Đình Thiên: Cảng Cà Ná - Ninh Thuận là “báu vật” của Việt Nam -
Những công trình đưa TP.HCM từng bước trở thành “thành phố toàn cầu”
-
1 [Megastory] Khúc tráng ca Trường Sa (phần 2): Vì một Trường Sa trường tồn, bất diệt -
2 Hội tụ sức mạnh đại đoàn kết dân tộc -
3 [Emagazine] PGS-TS. Bùi Hoài Sơn: Khát vọng và lòng đoàn kết của người Việt luôn là sức mạnh vô địch -
4 Đầu tư 7.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 30/4
- Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 2)
- Công ty cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (kỳ 1)
- Công ty Cổ phần Takao lọt Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam 2024
- Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
- AI Day 2024: Cơ hội kinh doanh bứt phá cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam
- Kinh nghiệm tối ưu hệ thống CNTT, giúp SME nâng cao hiệu suất kinh doanh