Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nhà mạng bắt tay nhau cam kết thu hồi sim kích hoạt sẵn từ 1/11
Hữu Tuấn - 28/10/2016 17:10
 
Chiều 28/10, 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động gồm VNPT, MobiFone, Viettel, Vietnamobile và Gtel đã cùng ký kết với Bộ Thông tin và Truyền thông về việc cam kết thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện mỗi ngày ở Việt Nam có hàng triệu tin nhắn rác được phát tán. Các tin nhắn rác chủ yếu xuất phát từ các Sim rác-là những thuê bao di động trả trước đăng ký thông tin chủ thuê bao không chính xác. Nhờ việc này, nhiều đối tượng dễ dàng mua Sim rác để gửi tin nhắn nặc danh, lừa đảo, gây rối trật tự trị an, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của người dân cũng như an ninh thông tin, an ninh quốc phòng. Tin rác thậm chí còn là công cụ của tội phạm, khủng bố tinh thần…

Với việc cùng ký kết vào bản cam kết, các nhà mạng đã thể hiện sự nhất trí, đồng thuận trong việc thực hiện triệt để, hiệu quả hơn các quy định về quản lý thuê bao di động trả trước. Cụ thể, nhà mạng sẽ triển khai một số biện pháp tăng cường để đảm bảo thực hiện đúng các quy định của cơ quan quản lý như Thông tư số 14/2012/TT-BTTTT, thực hiện thu hồi Sim đã kích hoạt sẵn và xử lý nghiêm các đại lý, điểm bán vi phạm.

Thời gian bắt đầu áp dụng cam kết là từ ngày 1/11/2016. Những Sim có dấu hiệu kích hoạt sẵn trên kênh phân phối trước thời điểm này sẽ được kiểm tra và thu hồi nếu sai phạm.

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ kiểm tra giám sát việc thực hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về Sim kích hoạt sẵn theo quy định của pháp luật. Người đứng đầu các nhà mạng cam kết chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thực hiện thu hồi Sim kích hoạt sẵn.

Đại diện 4 nhà mạng và Cục Viễn thông ký cam kết
Đại diện 4 nhà mạng và Cục Viễn thông ký cam kết thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối chiều ngày 28/10.


Ông Cao Duy Hải, Tổng giám đốc MobiFone cho biết, các nhà mạng có chung mục tiêu phải làm nghiêm túc, trong sạch quản lý đăng ký, quản lý thuê bao trả trước, tránh tình trạng như hiện nay làm gây thiệt hại kinh tế và an ninh của đất nước.

"Chúng tôi cam kết thực hiện nghiêm chỉnh nội dung ký kết, phối hợp các doanh nghiệp khác thực hiện hiệu quả như xã hội mong muốn", ông Hải khẳng định.

Ông Hoàng Sơn, Phó Tổng Giám đốc Viettel cho biết: "Tôi vui mừng vì sau một chặng làm việc, 5 nhà mạng đã thống nhất  đi đên việc tiến hàng thu hồisim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối. Vietel cam kết sẽ tiên phong đi đầu và thực hiện điều đã cam kết để quy định đi vào cuộc sống".

Còn ông Phạm Đức Long, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT cũng cho hay, các nhà mạng đã nghiêm túc nhìn nhận đây là một vấn đề, là hệ lụy của quá trình thực hiện không chặt chẽ các quy định về đăng ký thông tin thuê bao. Nhà mạng nay đã ngồi lại cùng cơ quan quản lý nhà nước khắc phục hệ lụy đó. Thu  hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối là vấn đề vừa dễ vừa khó, vì dễ thì đã làm từ lâu rồi, nhưng sẽ dễ vì nếu quyết tâm, đòi hỏi sự đồng bộ, quyết liệt của cả các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước thì sẽ làm được. Tôi mừng vì cơ quan quản lý quyết liệt thực hiện, doanh nghiệp cùng đồng lòng nhất trí thì nhất định sẽ làm được. VNPT cam kết sẽ chỉ đạo các đơn vị quyết liệt thực hiện cam kết này".

Trước đó, tháng 9/2016, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Công văn 2509/BTTTT-CVT về việc quản lý thuê bao di động trả trước yêu cầu các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone, VietnamMobile, Gmobile phải triển khai thực hiện việc đăng ký chính xác thông tin thuê bao mạng 4G (bao gồm cả thử nghiệm và triển khai thương mại); Rà soát, xác minh, cập nhật nâng cao tính chính xác thông tin thuê bao di động trả trước đang hoạt động của mình (qua tin nhắn và các hình thức phù hợp khác), sau một thời gian sẽ tiến hành ngừng cung cấp dịch vụ đối với các thuê bao có thông tin thuê bao không chính xác hoặc không đầy đủ.

Đặc biệt, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các nhà mạng tập trung khẩn trương thực hiện rà soát, thu hồi toàn bộ số SIM thuê bao đã đăng ký sẵn thông tin thuê bao trên các kênh phân phối trước ngày 31/12/2016. Ngoài ra, việc mua bán SIM thuê bao, đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước chỉ được thực hiện tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông có nhân viên giao dịch của doanh nghiệp viễn thông di động được tập huấn, đào tạo về quy trình, thủ tục đăng ký thông tin thuê bao. Yêu cầu này nhằm thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trong cuộc họp về quản lý thuê bao di động trả trước hồi tháng 7/2016.

Xác định "tác giả" 1.700 tin nhắn điện tử: "Con ông bà học ngu như bò"
Hà Nội: xác định "tác giả" 1.700 tin nhắn "con ông bà học ngu như bò"
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư