Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Nhà thầu được tự thay đổi xuất xứ hàng hóa từ Việt Nam sang Trung Quốc?
Anh Ngọc - 05/03/2019 07:49
 
Chủ đầu tư phải xử lý nhà thầu thi công bằng yêu cầu lắp đặt cửa nhựa lõi thép có xuất xứ như hồ sơ dự thầu?
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Độc giả Lê Vũ Chân (tỉnh Quảng Nam) đặt câu hỏi như sau: Cơ quan tôi có công trình dân dụng A do nhà thầu X trúng thầu thông qua đấu thầu rộng rãi. Khi dự thầu nhà thầu có cam kết cửa nhựa lõi thép sử dụng chủng loại sparlee profile có xuất xứ từ Việt Nam, nhưng sau đó nhà thầu sử dụng thanh nhựa lõi thép sparlee profile có xuất xứ từ Trung Quốc.

Qua tìm hiểu tôi được biết, trước khi chuẩn bị hồ sơ dự thầu nhà thầu đã ghi nhầm xuất xứ (Trung Quốc thành Việt Nam), thực tế trên thị trường Việt Nam không sản xuất thanh sparlee profile đó mà chỉ sản xuất những sản phẩm với tên gọi khác. Lỗi ở đây là khi chấm thầu đã không yêu cầu nhà thầu làm rõ nội dung nêu trên.

Tôi xin hỏi, chủ đầu tư phải xử lý nhà thầu thi công bằng yêu cầu lắp đặt cửa nhựa lõi thép có xuất xứ từ Trung Quốc hay Việt Nam?

Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời vấn đề này như sau:

Theo Khoản 32, Điều 4 và Khoản 3, Điều 65 Luật Đấu thầu quy định hợp đồng là văn bản thỏa thuận giữa chủ đầu tư với nhà thầu được lựa chọn trong thực hiện gói thầu thuộc dự án. Hợp đồng được ký kết giữa các bên phải phù hợp với nội dung trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất, kết quả thương thảo hợp đồng, quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

Đối với trường hợp của ông Chân, việc xử lý các vấn đề xảy ra trong quá trình thực hiện hợp đồng cần căn cứ vào các điều khoản quy định trong hợp đồng và các văn bản pháp luật liên quan.

Nhà thầu phải chứng minh tình hình tài chính lành mạnh
Việc đánh giá hồ sơ dự thầu phải căn cứ vào tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu và các yêu cầu khác trong hồ sơ mời thầu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư