Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nhà vàng doãng rộng khoảng cách mua - bán, đẩy rủi ro cho nhà đầu tư
T.L - 08/08/2019 14:53
 
Giá vàng thế giới tăng vọt, vượt 1.500 USD/oz – cao nhất 6 năm qua- khiến giá vàng trong nước sáng nay tiếp tục tăng lên vượt 42 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, khoảng cách mua – bán được nhà vãng doãng rộng để phòng ngừa rủi ro, điều này khiến nhà đầu tư khó kiếm lời trong ngắn hạn.
Giá vàng thế giới tiếp tục leo thang ngày 8/8
Giá vàng thế giới tiếp tục leo thang ngày 8/8

Theo đà đi lên của thế giới, giá vàng trong nước tiếp tục tăng thêm mạnh, tăng gần 400.000 đồng/lượng so với chốt phiên ngày hôm qua.

Lúc 10h sáng nay (8/8), giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn được niêm yết ở mức 41.700 đồng/USD, bán ra từ 42.050 đến 42.100 đồng/lượng tùy loại.Cùng thời điểm, giá vàng SJC của Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI được niêm yết ở mức 41,6 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,50 triệu đồng/lượng (bán ra). 

Đêm qua (7/8 giờ Việt Nam), giá vàng thế giới tăng mạnh khi chiến tranh thươn mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang. Giới đầu tư tin rằng Cục Dự trữ Liên bang (FED) sẽ phải cắt giảm thêm lãi suất trước những động thái mới của Trung Quốc và triển vọng không mấy sáng sủa của kinh tế toàn cầu. Chốt phiên giao dịch tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã vươn lên tới mốc 1.501,9 USD/ounce, tăng thêm 26,9 USD/ounce, tương đương 1,82%.

Cũng vào hôm qua, một loạt ngân hàng Trung ương các quốc gia như New Zealand, Ấn Độ và Thái Lan cũng tuyên bố cắt giảm lãi suất. Việc các quốc gia này thực thi chính sách nới lỏng tiền tệ làm tăng mối lo ngại về chiến tranh tiền tệ cũng như giảm kỳ vọng về tăng trưởng kinh tế toàn cầu.  Điều này càng hỗ trợ cho giá vàng đi lên.

Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, giá vàng thế giới sẽ tiếp tục tăng, khả năng đạt 1.600-1.700 USD/oz năm nay. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá vàng tăng sốc và biến động khó lường, đầu tư vàng ngắn hạn sẽ rất rủi ro.

“Vàng sẽ biến động hình sin, có lên có xuống từ nay đến cuối năm, tuy xu hướng dài hạn vẫn là tăng. Vì vậy, đầu tư vàng ngắn hạn cần hết sức thận trọng”, chuyên gia phân tích Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn Đầu tư của CTCK Maybank Kim Eng khuyến cáo.

Các doanh nghiệp vàng cho hay, giá vàng tăng mạnh nên sức mua tăng đáng kể, lượng người mua nhiều hơn người bán. Tuy nhiên, theo quan sát của infomoney.vn, lượng khách giao dịch vàng không tăng đột biến, nhiều nhà đầu tư đã có tâm lý chốt lời.  Trong khi đó, nhiều nhà đầu tư cho biết họ lo ngại mua vào vì sợ giá vàng đang ở đỉnh.

Theo phân tích của các chuyên gia, dù giá vàng tăng nhưng đầu tư vàng ở Việt Nam không dễ sinh lời, một phần vì khoảng cách mua – bán bị các doanh nghiệp vàng doãng ra quá rộng, nhiều thời điểm lên tới cả triệu đồng/lượng. Hiện tại, khoảng cách này đang là 350-600 đồng/lượng. Với khoảng cách này, giá vàng phải tăng cả triệu đồng/lượng thì nhà đầu tư lướt sóng mới có thể kiếm lời.

Thứ hai, thị trường vàng Việt Nam trước đây nổi sóng một phần là do có các sàn vàng, cho phép mua bán đòn bẩy. Từ khi các sàn vàng bị dẹp, vàng vật chất bị siết quản lý, tâm lý đầu cơ vàng đã “xẹp” bớt và hiện nay, người dân cũng không còn nhiều thiết tha đầu cơ vàng.

“Giá vàng trong nước có thể tiếp tục tăng theo giá vàng thế giới, song nhà đầu tư không nên bỏ tất cả trứng vào một giỏ. Bên cạnh đó, phải theo dõi sát sao biến động giá vàng thế giới bởi giá vàng vẫn có thể giảm, nếu căng thẳng thương mại Mỹ - Trung hạ nhiệt. Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, lướt sóng ngắn hạn vàng sẽ rất nguy hiểm, nếu đầu tư vàng, nhà đầu tư nên xác định nắm giữ ít nhất trong vòng 6 tháng”, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế khuyến cáo.

Đầu tư vàng dài hạn vẫn có lãi
Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, cùng với xu hướng hạ lãi suất, nới lỏng chính sách tiền tệ đang diễn ra toàn cầu, chưa kể các bất ổn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư