Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nhắm thế mạnh công nghiệp phụ trợ của Nhật Bản
Minh Lý - 23/08/2013 12:48
 
Kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều hoạt động chào mừng, phát huy lợi thế hợp tác với các đối tác Nhật Bản. Ông Hồ Văn Niên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn về vấn đề này.
TIN LIÊN QUAN

Ông Hồ Văn Niên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Thưa ông, cơ sở nào để Bà Rịa - Vũng Tàu xúc tiến thu hút đầu tư từ Nhật Bản?

Là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam, Nhật Bản hiện có đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế của nước ta.

Theo nhận định của một số cơ quan, trong thời gian tới, nguồn vốn đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao, nhất là mới đây, Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược Công nghiệp hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam - Nhật Bản hướng đến năm 2020 và tầm nhìn 2030.

Trong phối hợp phát triển chiến lược Việt Nam - Nhật Bản, Chính phủ Việt Nam đề nghị Nhật Bản xây dựng các khu công nghiệp phụ trợ tại Bà Rịa - Vũng Tàu và Hải Phòng.

Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã thu hút được nhiều dự án đầu tư đến từ Nhật Bản, các dự án đều triển khai khá tốt, mang lại hiệu quả thiết thực.

Hơn nữa, trong cơ cấu thu hút đầu tư tại Bà Rịa - Vũng Tàu, có quá nhiều dự án công nghiệp nặng, nhưng lại thiếu sản phẩm của ngành công nghiệp hỗ trợ để tăng hiệu quả đầu tư, tạo việc làm, cân bằng an sinh xã hội. Trong khi đó, Nhật Bản có thế mạnh về ngành công nghiệp hỗ trợ.

Những yếu tố trên là lý do thuyết phục nhất để Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm thu hút đầu tư công nghiệp hỗ trợ từ Nhật Bản.

Bà Rịa - Vũng Tàu đã chuẩn bị thế nào để đón nhà đầu tư Nhật Bản?

Sau hơn 2 năm tích cực triển khai hàng loạt hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư Nhật Bản, đến nay, Bà Rịa - Vũng Tàu gần như đã hội đủ điều kiện (cơ sở pháp lý, cơ sở hạ tầng, nhân lực…) để các nhà đầu tư Nhật Bản có thể triển khai hoạt động đầu tư.

Đơn cử, Khu công nghiệp Phú Mỹ 3 và Cụm công nghiệp Đá Bạc (giai đoạn đầu của Khu công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp Đá Bạc) là các khu công nghiệp chuyên sâu về cơ khí chế tạo tại dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản.

Đây sẽ những khu công nghiệp hoàn chỉnh, được thiết kế phù hợp với sở thích, thói quen của người Nhật, với đầy đủ dịch vụ về mặt bằng sản xuất, tiện ích xã hội, cũng như dịch vụ hỗ trợ nhà đầu tư…

Một trong những vấn đề được nhiều nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm là nguồn nhân lực và công nghiệp phụ trợ. Bà Rịa - Vũng Tàu có giải pháp gì để hỗ trợ nhà đầu tư?

Tỉnh đã tăng cường các hoạt động về đào tạo nguồn nhân lực để cung ứng cho ngành công nghiệp hỗ trợ. Trước mắt, đã có 300 học viên được đào tạo chuyên ngành công nghiệp hỗ trợ.

Trong các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo tỉnh, hầu hết doanh nghiệp Nhật Bản đều muốn tìm hiểu về cơ hội đầu tư ở từng khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các doanh nghiệp này bày tỏ, nếu tỉnh có hạ tầng khu công nghiệp tốt, chính sách thông thoáng, thuận lợi, nguồn nhân lực tốt, quan tâm đến cơ chế sau đầu tư dự án, thì họ sẽ ưu tiên chọn Bà Rịa - Vũng Tàu.

Vì vậy, tỉnh đã thành lập tổ công tác để hỗ trợ nhà đầu tư Nhật Bản. Đây được coi là lực lượng phản ứng nhanh, thực hiện các thủ tục đầu tư, cũng như yêu cầu của nhà đầu tư theo một quy trình đã được lập sẵn.

Tỉnh cũng đang kiến nghị Chính phủ cho phép nhà đầu tư Nhật Bản trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tại các khu công nghiệp chuyên sâu được hưởng các chính sách như doanh nghiệp trong khu kinh tế.

Những nỗ lực của Bà Rịa - Vũng Tàu về thu hút đầu tư Nhật Bản không chỉ để thực hiện các mục tiêu kinh tế, mà còn thể hiện sự hợp tác bền chặt giữa Nhật Bản và Việt Nam nói chung và Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư