-
Thuế TP.HCM hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thuế khoán sang kê khai -
TP.HCM cần cách tiếp cận mới khi đầu tư cho mảng xanh -
Đánh giá tổng thể nguyên nhân lũ lụt, xem xét trách nhiệm các bên liên quan -
Ban hành nghị quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai -
TP.HCM muốn lập quy hoạch tổng thể theo thủ tục rút gọn -
Thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Pháp
![]() |
Mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam có mặt ở hầu hết các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có 80 thị trường chủ yếu. Trong 80 thị trường này, có 59 thị trường đạt trên 100 triệu USD, đặc biệt có 26 thị trường mới qua 5 tháng đã đạt trên 1 tỷ USD, tăng 2 thị trường (Ba Lan, Tây Ban Nha), giảm 1 thị trường (Nga) do tác động của cuộc chiến Nga - Ukraine.
Trong 26 thị trường đã đạt trên 1 tỷ USD, châu Á có 13 thị trường (riêng Đông Nam Á có 5); châu Âu có 9; châu Mỹ có 3; châu Úc có 1. Trong 26 thị trường này, đạt trên 2 tỷ USD có 16 thị trường, trên 3 tỷ USD có 8, trên 4 tỷ USD có 6, đặc biệt có 2 thị trường đạt trên 20 tỷ USD.
Chỉ riêng 6 thị trường trên 6 tỷ USD (gồm Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Hà Lan) đã đạt 95,92 tỷ USD, chiếm 62,6% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Trong đó, Mỹ là thị trường lớn nhất, chiếm trên 29,9% tổng số, tăng 22,5%, cao gần gấp 1,8 lần tốc độ tăng chung (16,7%); bằng 38,4% tổng mức tăng của cả nước. Trong nhiều mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ, có 25 mặt hàng đạt trên 100 triệu USD, đặc biệt có 8 mặt hàng đạt trên 1 tỷ USD.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, chiếm trên 14,3% tổng số, tăng 8,2% - thấp chỉ bằng một nửa tốc độ tăng chung, chủ yếu do thực hiện phương án Zero Covid. Trong các mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc, có 23 mặt hàng đạt trên 100 triệu USD (gồm 4 mặt hàng trên 1 tỷ USD).
Trong 80 thị trường xuất khẩu chủ yếu (cùng kỳ năm trước có 65 thị trường), tăng trên 800 triệu USD có 13 thị trường; có mức tăng rất lớn (trên 1 tỷ USD) có 4 thị trường (Mỹ tăng 8,42 tỷ USD, Trung Quốc tăng 1,68 tỷ USD, Hàn Quốc tăng 1,48 tỷ USD, Nhật Bản tăng 1,06 tỷ USD). Mức tăng của 4 thị trường này đã đạt 12,64 tỷ USD, chiếm trên 57,6% tổng mức tăng xuất khẩu của cả nước.
Trong 86 thị trường xuất nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam, có 54 thị trường Việt Nam ở vị thế xuất siêu, trong đó có 13 thị trường xuất siêu lớn (trên 1 tỷ USD), lớn nhất là Mỹ (39,78 tỷ USD), Hà Lan (3,79 tỷ USD), Hồng Kông (3,52 tỷ USD), Canada (2,36 tỷ USD), Đức (2,10 tỷ USD)… Đây là các thị trường đã góp phần làm cho cả nước tiếp tục xuất siêu.
Tuy đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng về thị trường vẫn có những hạn chế và đứng trước những thách thức không nhỏ. Trong 80 thị trường chủ yếu, có 15 thị trường bị giảm so với cùng kỳ, trong đó có một số thị trường có mức giảm lớn, như Nga giảm 47,2%, hay giảm 646 triệu USD; Hồng Kông giảm 3,7%, hay giảm 171 triệu USD; Ukraine giảm 64,9%, hay giảm 87 triệu USD; Gana giảm 41,9%, hay giảm 83 triệu USD; Áo giảm 4,9% hay giảm 60 triệu USD.
Trong 86 thị trường nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam có 32 thị trường tăng, trong đó có 8 thị trường có mức tăng lớn, đặc biệt có 3 thị trường có mức tăng rất lớn là Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan.
Trong 86 thị trường xuất nhập khẩu chủ yếu, Việt Nam ở vị thế nhập siêu với 29 thị trường, trong đó nhập siêu lớn (trên 1 tỷ USD) với 10 thị trường: Trung Quốc (27,63 tỷ USD); Hàn Quốc (17,56 tỷ USD); Đài Loan (8,11 tỷ USD); Thái Lan (2,77 tỷ USD)... Đây là những thị trường mà Việt Nam cần rà soát việc nhập khẩu. Cần chú ý, Việt Nam đã chuyển từ vị thế xuất siêu sang nhập siêu với Campuchia, Lào, Nhật Bản, Australia, Nga…; hoặc đã nhập siêu lớn từ Malaysia, Indonesia…
-
TP.HCM muốn lập quy hoạch tổng thể theo thủ tục rút gọn -
Thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Pháp -
Trung ương đã thống nhất thông qua báo cáo về công tác nhân sự Đại hội XIV -
[Longform] “Thời điểm vàng” để TP.HCM tái cấu trúc bằng TOD -
Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm -
“Tinh gọn” thủ tục, tạo đột phá cải cách khi triển khai chính quyền địa phương 2 cấp -
Đại hội Thi đua yêu nước: Lan tỏa tinh thần yêu nước, ý chí vươn lên của toàn dân tộc
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp

