-
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Thừa Thiên Huế và doanh nghiệp Thái Lan -
SABECO khai trương Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO -
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải trực tiếp tới Mỹ -
TP.HCM xin Thủ tướng cơ chế xóa nợ quá hạn cho doanh nghiệp phá sản
Ảnh minh họa. |
Gỗ và sản phẩm gỗ, thủy sản, hạt điều, rau quả, gạo, cao su, cà phê, sắn và sản phẩm sắn... là những mặt hàng nông, lâm, thủy sản xuất khẩu chủ lực của nước ta, đã có mặt ở 65/80 thị trường chủ yếu.
Gỗ và sản phẩm gỗ là mặt hàng có quy mô kim ngạch lớn nhất (chiếm 34,6% tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản chủ yếu), có mặt ở 40 thị trường chủ yếu, trong đó có 9 thị trường lớn, gồm Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Canada, Australia, Đức, Malaysia.
Mặt hàng có quy mô lớn thứ hai là thủy sản (chiếm 20,7%), có mặt ở 53 thị trường chủ yếu, trong đó có 17 thị trường đạt trên 100 triệu USD, gồm Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Anh, Canada, Hà Lan, Australia, Thái Lan, Nga, Hồng Kông, Bỉ, Đài Loan, Italia...
Mặt hàng có kim ngạch lớn thứ ba là hạt điều (chiếm 8,5%), có mặt ở 31 thị trường chủ yếu, các thị trường lớn là Mỹ, Trung Quốc, Anh, Nhật Bản, Pháp... Dù xuất khẩu điều nhân hàng đầu thế giới, nhưng sản lượng điều thô sản xuất trong nước chỉ đạt khoảng 300.000 tấn/năm, số còn lại vẫn phải nhập khẩu. Trong thời gian tới, ngành điều cần chú trọng ổn định vùng nguyên liệu, tăng sản lượng ở trong nước.
Rau quả có kim ngạch lớn thứ tư (chiếm 8,3%), có mặt ở 28 thị trường, trong đó có 6 thị trường đạt trên 100 triệu USD là Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Đài Loan... Vấn đề đặt ra đối với ngành rau quả là cần cơ cấu lại thị trường để tránh quá phụ thuộc vào thị trường truyền thống. Bên cạnh đó, đối với thị trường Trung Quốc, cần tăng xuất khẩu chính ngạch, giảm xuất khẩu tiểu ngạch.
Mặt hàng có kim ngạch lớn thứ năm là gạo (trên 7,6%), đã có mặt tại 28 thị trường chủ yếu, trong đó có 5 thị trường đạt trên 100 triệu USD là Philippines, Trung Quốc, Gana, Bờ biển Ngà, Malaysia. Điểm lưu ý đối với ngành gạo trong thời gian tới là cần tranh thủ đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường châu Phi, châu Âu.
Cao su là mặt hàng có kim ngạch lớn thứ 6 (chiếm 7,6%), có mặt ở 30 thị trường, trong đó có 2 thị trường đạt trên 100 triệu USD, lớn nhất là Trung Quốc (chiếm 69,7%), tiếp đến là Ấn Độ. Yêu cầu đặt ra đối với ngành cao su là cần tăng chế biến để vừa nâng cao giá trị, vừa tạo điều kiện giảm nhập khẩu sản phẩm từ cao su và nhập cao su; mặt khác, cần tránh phụ thuộc xuất khẩu cao su vào thị trường Trung Quốc.
Cà phê là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ bảy (chiếm 7,2%), có mặt ở 38 thị trường, lớn nhất là Đức, tiếp đến là Mỹ, Nhật Bản, Italia, Nga, Philippines, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Bỉ... Thị trường cà phê còn khá rộng, nhất là thị trường EU còn rất tiềm năng. Các doanh nghiệp cần tranh thủ tận dụng cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này.
Sắn và sản phẩm sắn (chiếm gần 2,8%) chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc (chiếm tới 93,4%), mới mở rộng sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Thời gian tới, ngành này cũng cần chú trọng mở rộng thị trường, tránh “bỏ trứng vào một giỏ”…
-
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt” -
Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Thừa Thiên Huế và doanh nghiệp Thái Lan -
SABECO khai trương Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO -
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải trực tiếp tới Mỹ -
TP.HCM xin Thủ tướng cơ chế xóa nợ quá hạn cho doanh nghiệp phá sản -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 20/11/2024 -
MobiFone vào danh sách nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025
- Ấm lòng lễ tri ân của CT Group đến các thầy cô giáo
- Tập đoàn Stavian nhận cú đúp giải thưởng trong Bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024
- AZB - Hành trình kiến tạo "Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024"