Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 27 tháng 05 năm 2024,
Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024
Bảo Như - 18/04/2024 15:25
 
Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là công trình trọng điểm quốc gia được đầu tư theo phương thức PPP và là hợp phần có vai trò rất quan trọng để nối thông cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội đến TP. Vinh.
Thi công thảm bê tông nhựa tại Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: TTXVN).
Thi công thảm bê tông nhựa tại Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: TTXVN).

Đây là đánh giá của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tại Thông báo kết luận số 76/TB – BGTVT sau khi kiểm tra hiện trường, họp kiểm điểm tình hình thực hiện Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 hôm 16/4.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, tại Kết luận phiên họp lần thứ 10 của Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo hoàn thành thông xe đoạn 30km đầu tuyến (từ Diễn Châu – Quốc lộ 46B) cùng Dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào dịp 30/4/2024 để chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Hiện nay, tiến độ rất gấp rút, nhiều đoạn tuyến thuộc Dự án thành phần Diễn Châu – Bãi Vọt đã thi công xong gọn gàng, nhưng còn những đoạn tuyến vẫn ngổn ngang, chưa thi công xong các lớp móng, mặt đường, nhiều 2 cầu vượt (cầu N2, cầu ĐH202B, cầu ĐH256…), đồng nghĩa chưa đủ điều kiện để triển khai thi công các hạng mục an toàn giao thông: tôn lượn sóng, giải phân cách giữa, lưới chống chói và hàng rào bảo vệ.

“Khối lượng công việc còn lại là rất lớn, tuy nhiên mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt vào ngày 30/4 là nhất quán, không thay đổi”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.

Để đảm bảo tiến độ thông xe theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Ban quản lý dự án 6, Doanh nghiệp dự án, lãnh đạo cao cấp của liên danh các nhà đầu tư (đồng thời cũng là nhà thầu thi công) trực tiếp bám sát hiện trường, quyết liệt hơn nữa để chỉ đạo huy động tối đa thiết bị, máy móc, nhân công trên tất cả các mũi, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, làm việc với tinh thần quyết tâm cao nhất, “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “vượt nắng, thắng mưa” để triển khai thi công hoàn thành các khối lượng còn lại đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Mặt khác, các nhà thầu cần nâng cao tinh thần đoàn kết, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình thi công để đảm bảo khánh thành dự án vào dịp 30/4.

Cụ thể, nhà thầu Công ty cổ phần 456 cam kết hỗ trợ nhà thầu Công ty Nam Hải hoàn thành khối lượng còn lại lớp đá dăm gia cố xi măng, bê tông nhựa đoạn Km457+131 – Km458+520.

Đối với Công ty TNHH Hòa Hiệp, do hiện nay khối lượng còn lại rất nhiều và phạm vi thi công nằm rải rác trên toàn tuyến, vì vậy Bộ trưởng yêu cầu nhà thầu lập kế hoạch, tiến độ cụ thể cho từng hạng mục còn dang dở để có cơ sở đề xuất các nhà thầu khác vào hỗ trợ (nếu cần).

Đồng thời, Công ty TNHH Hòa Hiệp phải tập trung thiết bị, máy móc nhân lực để hoàn thành các hạng mục còn lại là đường găng của dự án: hầm Thần Vũ (mặt đường bê tông xi măng, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống biển báo ATGT…), trong đó chú trọng hoàn thiện hệ thống phòng cháy chữa cháy để đảm bảo điều kiện thông xe; nút giao Quốc lộ 46B (móng mặt đường nút giao, hệ thống biển báo ATGT…).

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Doanh nghiệp dự án tổ chức họp có sự tham gia của Ban QLDA6, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Tư vấn giám sát để xác định chi tiết khối lượng còn lại của các nhà thầu, đánh giá cụ thể các hạng mục không thể hoàn thành để điều chuyển cho nhà thầu khác vào hỗ trợ.

Đối với công trình hầm Thần Vũ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng chủ trì, phối hợp với Ban quản lý dự án 6, Doanh nghiệp dự án và đơn vị thi công là Công ty TNNH Hòa Hiệp đánh giá khả năng, tiến độ thực hiện, đồng thời nghiên cứu phương án huy động đơn vị có nhiều kinh nghiệm thi công hầm để tham gia hỗ trợ trong công tác lắp đặt thiết bị, đặc biệt là thiết bị phòng cháy chữa cháy, vận hành khai thác hầm đảm bảo đủ điều kiện để thông xe.

Đối với việc hoàn thiện thủ tục pháp lý để chuẩn bị cho công tác nghiệm thu, bàn giao, Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo Doanh nghiệp dự án khẩn trương hoàn thành công tác nội nghiệp để nghiệm thu hoàn thành Dự án, báo cáo Hội đồng kiểm tra nhà nước theo quy định; Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương rà soát, xem xét, chấp thuận phương án vận hành và bảo trì của Dự án; Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông chịu trách nhiệm tham mưu Bộ GTVT xem xét, chấp thuận hồ sơ báo cáo thẩm tra công tác an toàn giao thông trước khi đưa Dự án vào khai thác.

Tại Thông báo số 76, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Giám đốc Ban quản lý dự án 6 và lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng thường trực tại hiện trường để đôn đốc, chỉ đạo, kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh từ nay đến ngày 28/4/2024. Chịu trách nhiệm trực tiếp trước Bộ trưởng về kết quả thực hiện nhiệm vụ.

“Phân công Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn chủ trì, giám sát chặt chẽ và thường xuyên chỉ đạo các cơ quan đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các kết luận của Bộ trưởng”, Thông báo số 76 nêu rõ.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (dự án PPP, dài 49,3 km, có tổng vốn đầu tư 11.157,82 tỷ đồng, khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 5/2024.

Nhà đầu tư Dự án là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2; Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư