Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Quảng Trị
Nhiều doanh nghiệp xắn tay hỗ trợ các xã biên giới hơn 1 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới
Tiến Nhất - 09/08/2019 20:43
 
Tại xã Pa Nang (huyện Đakrông, Quảng Trị) vừa diễn ra Lễ phát động thôn, bản thuộc các xã đặc biệt khó khăn khu vực biên giới xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững giai đoạn 2019-2020.
Các địa phương ký kết xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững đoạn 2019 - 2020
Các xã biên giới Quảng Trị ký kết xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững đoạn 2019 - 2020.

Tỉnh Quảng Trị hiện đã có 52/117 xã đạt chuẩn nông thôn mới, tiêu chí bình quân 14,93 tiêu chí/xã. Nông thôn mới đang trở thành phong trào có sức lan tỏa mạnh, tạo sự đồng thuận cao và đáp ứng được nguyện vọng của đông đảo người dân.

Thực hiện Quyết định số 1385/QĐ-TTg ngày 21/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ, Quảng Trị có 93 thôn, bản thuộc 10 xã của 2 huyện Hướng Hóa, Đakrông được chọn để tập trung xây dựng nông thôn mới. UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành bộ tiêu chí thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới thuộc các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã bãi ngang ven biển giai đoạn 2019 - 2020, gồm 17 tiêu chí, 41 chỉ tiêu.

So với bộ tiêu chí này, hiện trạng các địa phương đạt được còn khá thấp: bình quân của các thôn ở 2 huyện Hướng Hóa, Đakrông là 6,57 tiêu chí/thôn, bản; trong đó, bình quân ở huyện Hướng Hóa là 6,26 tiêu chí/thôn, bản; bình quân ở huyện Đakrông là 6,9 tiêu chí/thôn, bản.

Mục tiêu của tỉnh đề ra đến năm 2020 là có từ 40 - 50% số thôn, bản thuộc các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (tương đương 37 - 47 thôn, bản). Tại các xã thuộc phạm vi đề án, tỷ lệ hộ nghèo bình quân hàng năm giảm ít nhất 5%; thu nhập bình quân đầu người tăng ít nhất từ 1,6 - 1,8 lần so với năm 2015…

Trao bằng khen của UBND tỉnh Quảng Trị cho các cá nhân, tập thể có thành tích trong xây dựng NTM ở các xã biên giới, khó khăn.
Trao bằng khen của UBND tỉnh Quảng Trị cho các cá nhân, tập thể có thành tích trong xây dựng nông thôn mới ở các xã biên giới, khó khăn.

Để đạt được kết quả này, tại lễ phát động, ông Hà Sỹ Đồng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị các ngành chức năng, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các ngành, các cấp về ưu tiên nguồn lực hỗ trợ các thôn, bản xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững. Nâng cao năng lực cho cán bộ cấp xã, các trưởng thôn, thành viên ban phát triển thôn, người có uy tín trong cộng đồng để hướng dẫn triển khai các nội dung xây dựng nông thôn mới. Hỗ trợ xây dựng các mô hình liên kết sản xuất, phát triển vùng nguyên liệu phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội của địa phương, khai thác có hiệu quả tiềm năng đất rừng, tạo động lực xây dựng nông thôn mới ở các xã biên giới.

Tập trung hỗ trợ các công trình hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, sinh hoạt của cộng đồng và cải thiện điều kiện sống người dân. Xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững ở các xã biên giới cần phải gắn với công tác bảo vệ rừng, bảo vệ an ninh biên giới gắn với trách nhiệm của các lực lượng Bộ đội Biên phòng…

Công ty Thủy điện Quảng Trị trao tặng 2 công trình phúc lợi cho xã Hướng Phùng và xã Hướng Lập mỗi công trình có giá trị 300 triệu đồng
Công ty Thủy điện Quảng Trị trao tặng 2 công trình phúc lợi cho xã Hướng Phùng và xã Hướng Lập mỗi công trình có giá trị 300 triệu đồng.

Dịp này, Công ty Thủy điện Quảng Trị trao tặng 2 công trình phúc lợi cho xã Hướng Phùng và xã Hướng Lập, mỗi công trình có giá trị 300 triệu đồng; Công ty cổ phần Tổng Công ty Thương mại tặng xã A Dơi và xã A Túc 2 công trình, mỗi công trình trị giá 200 triệu đồng; Công ty cao su Quảng Trị tài trợ cho xã Pa Nang 10 triệu đồng; Công ty cổ phần Thành An tài trợ 20 triệu đồng; Công ty TNHH Trường Lâm tài trợ 2 triệu đồng; Trung tâm tổ chức sự kiện hỗ trợ 40 suất quà trị giá 25 triệu đồng trao tặng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của xã Pa Nang… Tổng giá trị hỗ trợ của các doanh nghiệp hơn 1 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Tổng Công ty Thương mại tặng xã A Dơi và xã A Túc 2 công trình, mỗi công trình trị giá 200 triệu đồng
Công ty cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị tặng xã A Dơi và xã A Túc 2 công trình, mỗi công trình trị giá 200 triệu đồng.

Tại lễ phát động, UBND tỉnh Quảng Trị đã tặng bằng khen cho 6 tập thể và 6 cá nhân ở 10 xã đã có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Các xã thuộc khu vực biên giới các huyện Hướng Hóa, Đakrông ký kết xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững giai đoạn 2019 - 2020.

Miền núi phía Bắc tập trung vào xây dựng thôn, bản nông thôn mới
Sáng 3/8 tại tỉnh Hòa Bình, Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 đã triển khai Tổng kết chương trình xây...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư