Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Nhiều dự án tại Australia mời gọi vốn từ Việt Nam theo mô hình đầu tư 2 chiều
Kỳ Thành - 26/07/2018 17:15
 
Các doanh nghiệp và quỹ đầu tư Australia đang kỳ vọng sẽ có một dòng vốn đầu tư mới từ Việt Nam vào các lĩnh vực ứng dụng công nghệ cao của quốc gia này theo mô hình đầu tư 2 chiều với lợi ích vượt trội cho các nhà đầu tư Việt.

Rộng cửa đầu tư vào Australia

Hội thảo “Chuyển giao công nghệ và Kết nối đầu tư Việt Nam - Australia” diễn ra mới đây do Trung tâm đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam (VCIC) chủ trì có sự khác biệt so với những hội thảo kết nối đầu tư thường được tổ chức tại Việt Nam.

Nếu như phần lớn các hội nghị, hội thảo kết nối đầu tư thường giới thiệu các tiềm năng, cơ hội đầu tư vào những dự án của Việt Nam thì tại Hội thảo “Chuyển giao công nghệ và Kết nối đầu tư Việt Nam - Australia”, các doanh nghiệp Australia kỳ vọng sẽ thu hút một dòng vốn mới từ Việt Nam, đầu tư vào các dự án tại quốc gia này.

Những năm trở lại đây, quan hệ hợp tác Việt Nam - Australia ngày càng phát triển sâu rộng trên các lĩnh vực và đi vào thực chất, tạo nền tảng vững chắc cho việc mở rộng hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp hai nước. Theo Ông Graham Kinder, Chủ tịch Quỹ đầu tư Rivergold Capital, Việt Nam đang nổi lên như một thành viên tích cực và giá trị trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Các chuyên gia đến từ Australia trao đổi về các Dự án và hình thức đầu tư vào Australia
Các chuyên gia đến từ Australia trao đổi về các dự án và hình thức đầu tư vào Australia

Tại hội thảo, đại diện các quỹ đầu tư, công ty tài chính và tư vấn, cũng như các chuyên gia hàng đầu đến từ Australia đã giới thiệu một số dự án kêu gọi đầu tư trong các lĩnh vực như nông nghiệp, công nghệ, bất động sản, năng lượng gió, năng lượng mặt trời…

Một số dự án tiêu biểu như sử dụng công nghệ blockchain ứng dụng vào quản lý quy trình nuôi bò từ lúc sinh ra và đến lúc sản phẩm được phân phối trên thị trường, hay các dự án sử dụng công nghệ máy bay không người lái, công nghệ lọc và khử mặn nước ngầm, công nghệ lọc khí thải tiên tiến… Theo phía Australia, suất đầu tư và tỷ suất lợi nhuận của các dự án đạt trung bình từ 15% - 45%; thấp nhất là 5%, cao nhất là hơn 100%.

Tại Việt Nam, lĩnh vực máy bay không người lái còn khá mới mẻ, thiếu quy định pháp lý, chưa có biện pháp quản lý, ứng dụng chưa nhiều và chưa hiệu quả. Theo chuyên gia của VCIC, thị trường non trẻ và đầy tiềm năng này có khả năng phát triển nhanh chóng chỉ trong một vài năm tới.

Giới thiệu về giải pháp quản lý toàn diện các thiết bị bay không người lái (drone), Công ty Flyfreely đã phát triển thành công nền tảng quản lý và các ứng dụng trong các lĩnh vực từ địa lý, quốc phòng, nông nghiệp, hạ tầng, khảo sát, lập bản đồ, xác định thiệt hại sau thiên tai, vận tải…

"Để cho dễ hiểu, chúng tôi là Uber trong lĩnh vực thiết bị bay không người lái", ông David Cole, Founder kiêm CEO của Flyfreely cho hay.

Flyfreely cho biết, tỷ suất lợi nhuận dự kiến của startup này là 20%/năm, tuy nhiên dự kiến tăng trưởng sẽ khoảng 400 - 500% trong vòng 2 - 3 năm.

Hình thức đầu tư linh hoạt

Để thu hút vốn đầu tư từ Việt Nam cũng như các nhà đầu tư trên khắp thế giới, ông Kim Walker, Giám đốc Quỹ đầu tư Australim Ventures cho biết, mô hình đầu tư duy nhất ở Australia của Australim Ventures cho phép nhà đầu tư được lựa chọn các dự án theo ý muốn, khả năng và nhu cầu trong khi vẫn nhận được các lợi ích do Australim Ventures mang lại.

Australim Ventures cung cấp 2 phương thức đầu tư là đầu tư truyền thống (đầu tư gộp), phân bổ rủi ro qua nhiều khoản đầu tư do Quỹ chịu trách nhiệm quản lý hoặc nhà đầu tư có thể lựa chọn đầu tư trực tiếp vào một doanh nghiệp/dự án cụ thể.

“Tất cả các khoản đầu tư tiềm năng sẽ được quản lý trực tiếp sàng lọc để tuân thủ các yêu cầu của VCA, điều này sẽ phải được chứng minh cho Hội đồng quản trị trước khi bất kỳ khoản đầu tư nào được xem xét”, ông Kim Walker cho hay.

Hội thảo thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp Việt Nam
Hội thảo thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp Việt Nam

Các chuyên gia Australia có mặt tại Hội thảo cũng cho biết các chính sách của Chính phủ trong thu hút đầu tư vào Australia cũng rất hấp dẫn.

Cụ thể, với chính sách đầu tư 1-1, nhà đầu tư thực hiện đầu tư từ 1 triệu AUD trở lên sẽ được Chính phủ đầu tư tương ứng với số vốn mà doanh nghiệp đã bỏ ra. Khi doanh nghiệp phát triển, Chính phủ chỉ lấy lại 1 triệu AUD mà không lấy phần vốn tăng trưởng. Bên cạnh đó, chính sách thuế của Australia cũng cho phép được miễn thuế capital gain (tăng trưởng vốn) và hoàn thuế thu nhập đối với khoản tăng thêm.

Ngoài các lợi ích nêu trên, đối với mô hình đầu tư 2 chiều Australia - Việt, các nhà đầu tư Việt Nam khi đầu tư sang Úc sẽ được phép độc quyền phân phối sản phẩm tại Việt Nam, đồng thời khi nhà đầu tư có nhu cầu mở rộng sản xuất tại Việt Nam thì phía Australia sẽ đầu tư ngược lại và chuyển giao công nghệ. Đồng thời, nhà đầu tư sẽ có visa thường trú vĩnh viễn tại Australia với khoản đầu tư trên 1 triệu AUD.

Ngay sau buổi Hội thảo, phía Australia đã nhận được các yêu cầu chi tiết đến từ các đơn vị như Tập đoàn Hà Đô, Tập đoàn DDK, Công ty Bắc Phương, Tập đoàn Minh Dương… làm cơ sở để nghiên cứu phương án đầu tư.

VCIC cho biết, Trung tâm đã có thỏa thuận hợp tác với các đối tác đến từ Australia, do đó VCIC sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với thị trường này.

[Infographic] Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Australia
Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hạ viện Australia sẽ thăm chính...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư